Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

MC Diệp Chi và tác giả Thu Hà gây bất ngờ khi chia sẻ về cách chuẩn bị hành trang tương lai cho con gái

Chuẩn bị gì để con có một tương lai xán lạn và hạnh phúc luôn là câu hỏi thường trực của bất kỳ người làm cha, làm mẹ nào. Tuy nhiên mỗi người sẽ có một hành trang khác nhau dành cho con. Cùng lắng nghe MC Diệp Chi và tác giả Thu Hà chia sẻ về bí quyết của họ trong bài viết dưới đây nhé.

Luôn ủng hộ, khuyến khích những "công chúa nhỏ"

Mc diệp chi, tác giả thu hà (mẹ xu sim) không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực chuyên môn đang hoạt động mà còn được mọi người ngưỡng mộ trong khoản nuôi dạy con. theo dõi facebook của cả hai, nhiều người không khỏi trầm trồ khi mc diệp chi và tác giả thu hà luôn tâm lý như một "người bạn lớn" của các con. những cô công chúa nhỏ vì thế cũng luôn quấn quýt với mẹ.

Khi bước vào độ tuổi tâm S*nh l* có nhiều thay đổi, nảy sinh các vấn đề không biết chia sẻ cùng ai, con gái càng cần hơn những cuộc tâm tình cùng mẹ. xoá bỏ rào cản trong khoảng cách thế hệ, mẹ hoàn toàn có thể trò chuyện, cùng con tìm hiểu những chủ đề trong kế hoạch cho tương lai, bảo vệ sức khoẻ nữ giới…

Nữ mc "đường lên đỉnh olympia" chia sẻ: "tôi mong con có tương lai thành công và luôn khuyến khích con trau dồi kiến thức mỗi ngày, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này. với nhiều kiến thức mới hoặc các nhóm chủ đề đặc thù của phái nữ, tôi thường chủ động chia sẻ, trao đổi để con hiểu vấn đề đúng nhất".

MC Diệp Chi và tác giả Thu Hà gây bất ngờ khi chia sẻ về cách chuẩn bị hành trang tương lai cho con gái - Ảnh 1.

Riêng với tác giả thu hà, "chìa khoá" để chị có thể vừa xích lại gần hơn với con gái đồng thời giúp con trưởng thành từng ngày chính là "trải nghiệm". tác giả quyển "con nghĩ đi mẹ không biết" chia sẻ: "tôi luôn tạo điều kiện để các con có nhiều hoạt động trải nghiệm khác nhau, từ thể thao, âm nhạc, biểu diễn, quay video... tới những hoạt động giữa thiên nhiên. trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau rất tốt cho hành trình phát triển của con. con cần hiểu được mình là ai, biết mình muốn gì, mình có thế mạnh nào, điều gì làm con hạnh phúc và điều gì nên tránh thật xa. học trong thực tế đời sống kết hợp với học trong sách vở, sẽ giúp con có đủ kỹ năng, kiến thức và phẩm chất cho tương lai".

MC Diệp Chi và tác giả Thu Hà gây bất ngờ khi chia sẻ về cách chuẩn bị hành trang tương lai cho con gái - Ảnh 2.

Điểm chung của những người làm mẹ

Bất ngờ khi "mẹ học tập" diệp chi và "mẹ trải nghiệm" thu hà có cùng quan điểm về việc chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho con gái, đặc biệt là những vấn đề sức khỏe sinh sản, trong đó bao gồm phòng ngừa vi rút hpv.

Được biết, vi rút hpv là một loại vi rút sinh u nhú ở người. theo một nghiên cứu được thực hiện tại hoa kỳ, hpv là nhiễm trùng lây qua đường T*nh d*c phổ biến nhất, trung bình 8/10 phụ nữ có thể nhiễm ít nhất một lần trong đời (1). không chỉ là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung (utctc), vi rút hpv còn có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư vòm họng, ung thư hậu môn, ung thư *m đ*o, mụn cóc Sinh d*c…(1) chắc hẳn người mẹ nào cũng hiểu rằng những căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến sức khoẻ, tinh thần và cả thiên chức làm mẹ của con gái trong tương lai.

Thực tế khi con gái ở độ tuổi từ 9 – 14, mẹ thường hạn chế chia sẻ với con các kiến thức liên quan đến hpv do nghĩ đây là loại vi rút lây qua đường T*nh d*c. con gái vẫn còn quá nhỏ để tiếp cận những vấn đề này. tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, trong số 474 trẻ em gái tuổi vị thành niên dù khai báo chưa có quan hệ T*nh d*c, có đến 8,4% được xét nghiệm đã cho thấy bị nhiễm hpv (2). ngay cả khi chưa quan hệ T*nh d*c, bé gái vẫn có nguy cơ bị nhiễm vi rút hpv nếu vô tình dùng chung đồ dùng (khăn tắm, quần lót…) với người bị nhiễm; hoặc tự nhiễm do vệ sinh vùng Sinh d*c kém… (2)

Ước tính thời gian từ lúc nhiễm hpv đến khi tiến triển thành ung thư cổ tử cung là 15 - 20 năm đối với những người có hệ miễn dịch bình thường (3). với diễn tiến âm thầm này, mẹ khó lòng có thể chắc rằng mình có thể bảo vệ con gái khỏi hpv.

MC Diệp Chi và tác giả Thu Hà gây bất ngờ khi chia sẻ về cách chuẩn bị hành trang tương lai cho con gái - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Ngay hôm nay, hãy cùng con gái đến những trung tâm y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn về các biện pháp phòng ngừa hpv càng sớm càng tốt để con có sức khoẻ vững vàng, tương lai như ý mẹ nhé!

* Nội dung này được Hội Y học Dự phòng Việt Nam cung cấp và được MSD tài trợ vì mục đích giáo dục VN-HPV-00317 05052023

* TÀI LIỆU THAM KHẢO

(1)Braaten KP et al.Human Papillomavirus (HPV), HPV-Related Diseases, and the HPV Vaccine, Rev Obstet Gynecol. 2008;1:2–10

(2) Catherine F. Houlihan et.al, Prevalence of Human Papillomavirus in Adolescent Girls Before Reported Sexual Debut, The Journal of Infectious Diseases, 2014, 210:837–45

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mc-diep-chi-va-tac-gia-thu-ha-gay-bat-ngo-khi-chia-se-ve-cach-chuan-bi-hanh-trang-tuong-lai-cho-con-gai-20210519193138683.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY