12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

MC Diệu Linh bị ung thư máu, căn bệnh này có nguyên nhân và triệu chứng ra sao?

MC Diệu Linh bị ung thư máu giai đoạn 4 đang điều trị và có khả năng phải ghép tủy trong thời gian tới.

MC Diệu Linh (SN 1991 ở Hà Nội) là gương mặt quen thuộc của nhiều chương trình như: Bản tin Thể thao VTVCab, Ngày này năm xưa - HN1, TV Shopping, Giờ kết nối - QPVN… Diệu Linh gây ấn tượng bởi nhan sắc xinh đẹp, khả ái và lối dẫn tự tin, chuyên nghiệp. Mới đây, thông tin nữ MC bị ung thư máu giai đoạn 4 khiến dân mạng không khỏi bất ngờ.

Thông tin MC Diệu Linh bị ung thư máu khiến nhiều người bàng hoàng.

Theo Diệu Linh tiết lộ, cô đã âm thầm điều trị căn bệnh ung thư máu từ tháng 6/2018 sau khi phát hiện các cục hạch bất thường ở cổ nhưng không đau. Khi đi khám và nhận tin dữ, Diệu Linh đã rất sốc nhưng sau đó nhanh chóng lấy lại tinh thần để chiến đấu với bệnh tật. Cô tìm hiểu về căn bệnh ung thư máu và tìm tới sự hỗ trợ của y học.

Sắp tới nhiều khả năng Diệu Linh sẽ phải ghép tủy.

Nguyên nhân gây nên ung thư máu

Ung thư máu còn được gọi là bệnh bạch huyết, máu trắng hay bạch cầu. Trong suy nghĩ của nhiều người, đây là căn bệnh nan y không thuốc chữa nhưng thực tế, với sự phát triển của y học và công nghệ sinh học, tỷ lệ chữa khỏi bệnh này có thể đạt tới 80%.

Dù vậy, quá trình điều trị rất đau đớn, đặc biệt là đối với trẻ em - nhóm có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao.

Ung thư máu là do lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều và quá nhanh trong một thời gian ngắn. Bạch cầu vốn được sinh ra để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ bên ngoài. Tuy nhiên khi lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bạch cầu ăn hồng cầu.

Ung thư máu khiến hồng cầu bị phá hủy dần và người bệnh có dấu hiệu thiếu máu.

Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần và người bệnh có dấu hiệu thiếu máu. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Đây là căn bệnh ung thư ác tính không hình thành nên khối u.

Hiện nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của căn bệnh ung thư máu này nhưng nhiều yếu tố như virus, di truyền, hóa chất và phóng xạ được cho là có liên quan đến sự khởi phát bệnh.

- Virus: Có nhiều loại virus có thể gây ra bệnh ung thư máu trong đó, virus khối u RNA loại C được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ở người. Tuy nhiên, chỉ có bệnh bạch cầu tế bào T trưởng thành mới do nhóm virus này gây ra.

- Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của bệnh ung thư máu có mối liên hệ nhất định với yếu tố di truyền, bởi khi các nhiễm sắc thể trong cơ thể có các bệnh di truyền bất thường hoặc bị phá vỡ, nó rất có khả năng được truyền lại cho thể hệ tiếp theo. Có khoảng 8,1% bệnh nhân ung thư máu có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

- Yếu tố hóa học: Nhiều tài liệu nói rằng benzen là chất có thể gây ra ung thư máu, nó lại có trong các vật liệu xây dựng nhà cửa, nội thất...

- Yếu tố bức xạ: Bức xạ ion có thể gây ra bệnh ung thư máu và ảnh hưởng của nó liên quan đến liều bức xạ và vị trí của bức xạ. Khi phạm vi bức xạ của cơ thể lớn, đặc biệt là khi tủy xương bị chiếu xạ, nó có thể gây biến dạng tủy xương.

Triệu chứng sớm của bệnh ung thư máu

Ung thư máu là một căn bệnh nguy hiểm và thường thì bệnh nhân phải tới giai đoạn bệnh nặng với các triệu chứng biểu hiện rõ ràng mới phát hiện ra bệnh. Bệnh ung thư máu thường đi kèm với sự sụt giảm, triệt tiêu lớn số lượng các tế bào máu (hồng cầu).

Dấu hiệu đầu tiên cần chú ý là xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím trên da bởi hiện tượng này có thể là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Lượng hồng cầu trong máu cũng bị suy giảm đáng kể gây nên tình trạng thiếu máu khiến cơ thể trở nên xanh xao mệt mỏi.

Những nốt đỏ hoặc tím xuất hiện nhiều trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu.

Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch do các tế bào bạch cầu dần dần mất đi khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút từ bên ngoài nên việc bị các yếu tố bên ngoài nhâm nhập vào cơ thể để gây bệnh là một triệu chứng thường thấy khi bị căn bệnh này. Hiện tượng suy giảm miễn dịch thường thể hiện qua những cơn sốt cao lâu ngày, những vết thương nhiễm trùng khó lành.

Chảy máu cam cũng là hiện tượng khá thường gặp và nhiều người thường xem nhẹ hiện tượng bệnh lý này. Thông thường, chảy máu cam xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức bạn phải đi khám bởi rất có thể, bạn đã mang bệnh ung thư máu và chảy máu cam là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

Ngoài ra, khi mắc ung thư máu, các tế bào bach huyết mất dần khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh bên ngoài Viêm hạch bạch huyết là một dạng viêm bạch cầu gây ra do vi khuẩn. Vì thế, sưng hạch bạch huyết thường nổi dưới da của bệnh nhân ung thư máu và không gây đau.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mc-dieu-linh-bi-ung-thu-mau-can-benh-nay-co-nguyen-nhan-va-trieu-chung-ra-sao-29238/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY