Bạn nên biết hôm nay

Mẹ bầu ăn gì tốt cho bé và không tăng cân?

Hiện tôi mang thai 20 tuần thì nên bổ sung thực phẩm nào và Thu*c gì để an toàn cho bé và mẹ không cân tăng? (An Hạ)

Trả lời:

Có hai vấn đề mà bạn đang quan tâm trong câu hỏi này. Thứ nhất là vitamin tổng hợp, thứ hai là không tăng cân. Thật ra, vấn đề không tăng cân khi mang thai là khó. Quan trọng là có tăng cân mà tăng như thế nào. Ví dụ như tăng trong khoảng 9-12 kg nếu các mẹ có chỉ số thể trạng BMI trong khoảng bình thường. Nếu các mẹ gầy thì cần tăng cân nhiều hơn. Tất cả tùy vào từng thể trạng của mẹ trước khi có thai để có mức tăng cân phù hợp.

Điều mẹ bầu quan tâm là uống vitamin tổng hợp. hiện có rất nhiều sản phẩm vitamin tổng hợp cho các mẹ mang thai chọn giúp đáp ứng nhu cầu bổ sung thêm vitamin, chất dinh dưỡng ngoài việc bổ sung thực phẩm vì không thể ăn nhiều được. mỗi loại thực phẩm chỉ có một số chất dinh dưỡng nên phải ăn nhiều, đa dạng. đối với mẹ bầu, điều này cũng có thể chưa đáp ứng hết nhu cầu của mẹ và bé nên bổ sung đa vi chất là cần thiết.

Tuy nhiên, để cho mẹ biết bổ sung vitamin như thế nào có hiệu quả thì nên đi khám và xét nghiệm một số vi chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là bổ sung kẽm. kẽm là yếu tố rất quan trọng vì ngoài phát triển cân nặng cho thai nhi, còn tham gia vào quá trình hạn chế dị ứng của bé, đặc biệt cho những mẹ trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Mẹ mang thai 20 tuần là đang trong tam cá nguyệt thứ 2. tăng cân trong giai đoạn này rất quan trọng vì tam cá nguyệt đầu tiên là hình thành của các cơ quan. đây là lúc mà bé tăng cân để có sự phân chia lớn lên của nhiều cơ quan trong cơ thể của bé. việc cung cấp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng là điều cần thiết để hỗ trợ thêm 30-34% tùy mức độ thiếu. tùy từng cơ địa của mẹ thiếu gì sẽ bổ sung thêm. mẹ bầu có thai đặc biệt cần lưu ý bổ sung vitamin d vì ngay cả không có thai cũng thiếu loại này. mẹ bầu nên đi kiểm tra để bác sĩ cho liệu trình bổ sung vitamin hiệu quả nhất.

TTƯT. PGS. TS. BS Cao Thị Thu HươngHệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/me-bau-an-gi-tot-cho-be-va-khong-tang-can-4374876.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY