Sức khỏe hôm nay

Mẹ bầu uống nước ngọt có ga ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và thai nhi?

Dù không được liệt vào danh sách nhóm các loại thực phẩm “cấm kỵ” nhưng bà bầu vẫn nên tránh uống nước ngọt có ga, bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Theo các nhà khoa học, trong nước ngọt có ga chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe như nước bão hòa CO2, nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và các loại hương liệu. Đặc biệt, hầu hết các loại nước ngọt như cola đều chứa một lượng caffeine nhất định. Lượng cafein trong nước ngọt có gas rất lớn, mà chất này thì có thể gây nghiện và đem đến nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà bầu.

Các nghiên cứu cho thấy, trung bình 1 chai nước ngọt có ga 340g chứa tới 50-80mg cafein. Chỉ cần mỗi lần uống 1g chất này thì khu trung khu thần kinh trung ương của mẹ bầu có thể bị hưng phấn, làm tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, gây mất ngủ, hoa mắt, ù tai.

Quá nhiều caffein trong nước ngọt có ga cũng có thể khiến bà bầu bị kích thích niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, khí CO2 hòa tan trong nước ngọt đi vào dạ dày sẽ tách ra khỏi nước, bốc lên phía trên, dạ dày co bóp và đẩy khí CO2 thoát ra ngoài gây ợ hơi, khiến bà bầu bị chướng hơi, đầy bụng trong khi bà bầu vốn đã gặp khó khăn về tiêu hóa. Những tình trạng này cứ tiếp diễn sẽ khiến bà mẹ lo âu, mệt mỏi, từ đó tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, đến cuối thai kỳ, axit carbonic có trong các loại nước ngọt có ga có thể khiến bà bầu bị ợ nóng nghiêm trọng. Không những vậy, hàm lượng caffeine có trong các loại thức uống này còn khiến cho chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn.

Các bác sỹ cũng cảnh báo, sau khi bà bầu “nạp” caffeine quá nhiều vào cơ thể, máu sẽ nhanh chóng hấp thu và truyền đến bé thông qua dây rốn và nhau thai. Chất caffeine sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và tuyến thượng thận của bạn trong khoảng 11 giờ và cơ thể của thai nhi phải “vật lộn” để loại bỏ độc chất. Không những vậy, caffeine còn được xem là một chất lợi tiểu và có thể gây mất nước nếu bạn hấp thu quá nhiều.

Đáng chú ý, theo nghiên cứu y học, tiêu thụ caffein trong thời kỳ thai sẽ khiến tăng nguy cơ sảy thai của mẹ bầu lên gấp 2 lần, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do đó, tốt nhất trong thời gian mang thai, bạn nên tránh các loại thức uống có chứa caffeine như cà phê, sô cô la, nước ngọt…

Các nhà khoa học Thụy Điển cũng đã nghiên cứu và đưa ra kết luận trong nước ngọt có ga tiềm ẩn chất gây ung thư như methylmadizole. Ngoài ra, đường trong thức uống giải phóng ra insulin, đây là chất nuôi dưỡng các khối u phát triển. Trong khi đó, nước ngọt có ga lại chứa rất nhiều đường.

Đặc biệt, nhà nghiên cứu người Thụy Điển, Isabel Drake, cho biết thêm, những người uống nhiều nước ngọt có ga có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với người bình thường. Trong đó, phụ nữ có thai lại là đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cao nên việc bà bầu uống nước ngọt có ga là rất nguy hại đến sức khỏe của mẹ.

Với hàm lượng đường khá cao, nước ngọt cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm mức cân nặng của mẹ bầu tăng dần đều trong thai kỳ. Tăng cân một cách nhiều như vậy đồng nghĩa với nguy cơ sinh mổ sẽ cao hơn, và khả năng phải đối mặt với những biến chứng như tiểu đường thai kỳ, huyết áp… cũng sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, các nghiên cứu mới đây còn cho thấy, nếu cơ thể bà bầu hấp thụ một lượng lớn chất tạo vị ngọt trong nước ngọt có ga sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ và làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, cũng như tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo, chất tạo màu, chất bảo quản, chất làm ngọt và chất tạo mùi hương có trong các loại nước ngọt chính là những yếu tố khiến bà bầu không nên dùng nhiều các loại thức uống này. Chất tạo màu có thể gây dị ứng ở trẻ.

Ngoài ra, đa phần các chất tạo mùi trong nước ngọt thường có chứa axit phosphoric, một chất có thể lọc canxi từ xương và gây thiếu canxi. Tình trạng này khiến cho xương dễ bị giòn và làm tăng nguy cơ loãng xương. Một số loại nước ngọt còn có chứa saccharin, một chất tạo ngọt có thể truyền sang cho bé và tích tụ trong bàng quang.

Bên cạnh đó, hầu như không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Bạn cảm thấy người khỏe mạnh hơn đơn giản là vì có chứa chất kích thích rất nguy hiểm. Khi uống nước ngọt có ga, bà bầu sẽ cảm thấy no bụng nên không đưa chất dinh dưỡng vào người nữa.

Đặc biệt, lượng cafein lớn không chỉ kìm hãm sự hấp thu sắt và kẽm, làm nặng hơn tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai mà còn phá vỡ các vitamin, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1. Khi bị thiếu vitamin B1, bà bầu sẽ bị mệt mỏi, chán ăn và táo bón.

Cùng với đó, uống nhiều nước ngọt có ga cũng sẽ làm cho axit photphoric tăng cao. Chúng đi vào cơ thể bà bầu, nếu vượt quá mức sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tim và gây nên các vấn đề về thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, còn có thể dẫn đến nguy cơ mất cơ (não cơ) và loãng xương. Theo thời gian, nó cũng có thể gây ra các vấn đề về thị giác và tổn thương thần kinh dẫn đến loét bàn chân.

Ngoài ra, photphoric còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh vì hỗn hợp nước này chứa hóa chất và đường, có khả năng hủy hoại sự khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể.

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-bau-uong-nuoc-ngot-co-ga-anh-huong-the-nao-den-suc-khoe-va-thai-nhi-27613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY