Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mẹ Hà Nội chia sẻ 2 cách rửa mũi nhanh gọn cho con chỉ với vài thao tác đơn giản, mùa đông mẹ nào cũng cần biết làm việc này để con không bị ốm

Rút kinh nghiệm từ lần nuôi con đầu, lần nuôi con thứ 2 này, chị Trang đã học cách rửa mũi cho con ngày từ khi bé còn nhỏ, nhờ vậy mà con không phải dùng đến Thu*c kháng sinh.

Thời tiết lạnh và khô như hiện nay, các bé thường xuyên sổ mũi, nghẹt mũi và ho. Đây là những biểu hiện ban đầu của một đợt ốm bệnh, sẽ không tránh khỏi với các bé trong giai đoạn 4 - 5 tuổi trở xuống bởi giai đoạn này, hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo bác sĩ philippe collin, rửa mũi ngay cho trẻ khi mới xuất hiện những triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi đầu tiên sẽ giúp trẻ không bị ốm nặng hơn. từ kinh nghiệm nuôi con lần đầu, theo khuyến cáo của bác sĩ collin và 1 vài bác sĩ khác, chị bùi thu trang (hiện đang sinh sống tại hà nội), mẹ của 2 bé min (3 tuổi) và zin (gần 1 tuổi) đã áp dụng cách rửa mũi cho con và thấy hiệu quả rõ rệt của phương pháp đơn giản này.

Chị thu trang chia sẻ, lần đầu nuôi con, do chưa có kinh nghiệm nên chị cũng không biết cách rửa mũi cho con. đến khi bé min bị viêm tai giữa, đi khám, chị thấy ở bệnh viện có máy rửa mũi nên cũng mua về sử dụng và thấy con nhanh khỏi hơn. đến khi sinh bé zin, nghe lời khuyên từ các bác sĩ, lại được tận mắt xem một người bạn hướng dẫn tường tận cách rửa mũi cho bé, thế là chị áp dụng luôn với bé zin. mỗi khi zin sổ mũi, nghẹt mũi, chị trang rửa mũi cho bé ngay.

Clip: Mẹ Hà Nội chia sẻ 2 cách rửa mũi nhanh gọn cho con chỉ với vài thao tác đơn giản - Ảnh 1.

Nhờ mẹ rửa mũi đúng cách, min và zin ít phải dùng Thu*c kháng sinh.

"trộm vía, rửa mũi luôn khi phát hiện các triệu chứng ban đầu ở con là thấy bé đỡ chảy nước mũi, dễ thở hơn. mình chỉ cần kết hợp rửa mũi với uống chút siro ho là vài hôm con sẽ khỏi luôn, đỡ phải dùng kháng sinh so với bé lớn. thời tiết này trẻ bị mũi nếu không rửa mũi là nhanh bị ho với viêm phế quản lắm", chị trang chia sẻ.

Nói thêm về kinh nghiệm rửa mũi cho con, bà mẹ hà nội cho biết: "rửa thì phải để nghiêng đầu bé một chút và hướng xi lanh chéo đúng hướng thông mũi thì dễ chảy sang bên kia hơn. thêm vào đó, khi rửa mũi mẹ nhớ nhắc bé há miệng để thở, tránh bị sặc. khi thực hiện, mẹ nên nhanh tay, dứt khoát, các bé nhỏ thì nên giữ chặt tránh bé phản kháng làm lệch xi lanh hay bơm rửa không đúng dễ bị sang tai. và khi bơm thì nước phải chảy ra từ mũi ra là chính, chỉ có một ít ở miệng mới là rửa mũi đúng cách. còn nếu nước không chảy ra ở mũi bên kia thì nghĩa là nước bị đọng ở trong tai rồi".

Clip: Mẹ Hà Nội chia sẻ 2 cách rửa mũi nhanh gọn cho con chỉ với vài thao tác đơn giản - Ảnh 3.

Gói muối pha để rửa mũi.

Hướng dẫn các bước rửa mũi cho bé:

Có 2 cách là rửa mũi ở tư thế nằm (áp dụng cho các bé nhỏ tuổi, ngồi chưa vững) và rửa mũi ở tư thế ngồi (áp dụng cho các bé lớn hơn, đã có thể ngồi vững).

- Chuẩn bị:

1. gói muối rửa mũi (có thể mua ở các hiệu Thu*c), nước ấm.

2. xi lanh rửa mũi có đầu tròn, mềm.

Clip: Mẹ Hà Nội chia sẻ 2 cách rửa mũi nhanh gọn cho con chỉ với vài thao tác đơn giản - Ảnh 4.

Dụng cụ rửa mũi là xi lanh có đầu tròn và mềm.

- Cách rửa:

1. trước khi rửa mũi nên nhỏ một chút nước muối S*nh l* vào 2 bên mũi bé để làm mềm mũi và niêm mạc mũi.

2. Đặt bé nằm nghiêng, hai chân kẹp chặt người bé, 1 tay giữ nhẹ đầu bé.

Với tư thế ngồi, đặt bé ngồi thẳng áp lưng vào người mẹ, hai chân kẹp chặt chân bé, một tay giữ đầu bé.

- Từ từ đưa xi lanh đã có nước muối S*nh l* ấm vào 1 bên mũi, bơm xịt nhanh, dứt khoát cho nước muối cùng đờm nhớt chảy qua mũi phía dưới và miệng bé ra ngoài.

- Có thể bơm rửa 2 - 3 lần 1 bên mũi rồi đổi sang bên mũi còn lại.

- Dùng khăn lau sạch đờm nhớt ở mũi và miệng bé.

- có thể rửa mũi cho bé nhiều lần trong ngày, tùy thuộc mức độ bé nhiều mũi hay ít mũi, miễn là làm sạch mũi bé càng nhiều càng tốt.

Rửa mũi cho bé ở tư thế nằm.

Mẹ min zin rửa mũi cho con rất nhanh và thành thạo.

Clip: Mẹ Hà Nội chia sẻ 2 cách rửa mũi nhanh gọn cho con chỉ với vài thao tác đơn giản - Ảnh 7.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-ha-noi-chia-se-2-cach-rua-mui-nhanh-gon-cho-con-chi-voi-vai-thao-tac-don-gian-mua-dong-me-nao-cung-can-biet-lam-viec-nay-de-con-khong-bi-om-20201223144731272.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY