Sức khỏe hôm nay

Mẹ hay tiếp xúc với chất tẩy rửa và khử trùng, con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 70%

Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng trẻ em có mẹ tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa và chất khử trùng ở mức độ cao có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 3.000 bà mẹ và con cái của họ phát hiện ra rằng trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn tới 71% nếu cha mẹ của chúng làm công việc thường xuyên xử lý các chất tẩy rửa.

Điều này thậm chí còn đúng đối với những phụ nữ đã bỏ công việc này nhiều năm trước khi mang thai, cho thấy các chất tẩy rửa ảnh hưởng trực tiếp đến trứng của họ.

Nhóm các nhà nghiên cứu do Đại học Bergen ở Na Uy đứng đầu cho biết phụ nữ làm công việc dọn dẹp, y tá và đầu bếp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Mẹ hay tiếp xúc với chất tẩy rửa và khử trùng, con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu trước đây đã cảnh báo trẻ sơ sinh tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa như xà phòng rửa bát, chất tẩy rửa máy rửa bát, chất tẩy rửa nhiều bề mặt, chất tẩy rửa kính và xà phòng giặt vì có liên quan đến bệnh hen suyễn.

Các sản phẩm này thường chứa các hợp chất hóa học làm viêm đường hô hấp và gây khó thở.

Giáo sư Cecilie Svanes thuộc Đại học Bergen ở Na Uy và là một trong những tác giả của nghiên cứu mới nhất cho biết công trình của họ đã chỉ ra bằng chứng về mối quan hệ giữa việc cha mẹ tiếp xúc với hóa chất và sức khỏe của trẻ em.

Bà Cecilie Svanes nói rằng: “Nhiều bà mẹ tương lai tiếp xúc với hóa chất mạnh tại nơi làm việc, nhưng những ảnh hưởng tiềm ẩn đến sức khỏe của con cái hầu như không được điều tra. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy rằng việc tiếp xúc với hóa chất của cha mẹ trước khi thụ thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái trong tương lai”.

Mặc dù nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng việc tiếp xúc với các chất tẩy rửa có khả năng ảnh hưởng đến trứng của phụ nữ làm tăng bệnh hen suyễn ở trẻ em, nhưng Giáo sư Svanes nói thêm rằng đây chỉ là suy đoán và cần phải nghiên cứu thêm.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy một số ngành nghề có nguy cơ mắc các bệnh cao hơn liên quan đến việc tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa và chất khử trùng.

Một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2019 trên 70.000 nữ y tá cho thấy họ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tăng 25-35%, một tên gọi của nhiều tình trạng phổi do tiếp xúc nghề nghiệp với các sản phẩm này.

Hen suyễn là một tình trạng phổ biến nhưng không thể chữa khỏi, ảnh hưởng đến các ống nhỏ bên trong phổi. Nó có thể khiến chúng bị viêm hoặc sưng lên, làm hạn chế đường thở và khiến bạn khó thở.

Hen suyễn là một tình trạng phổ biến nhưng không thể chữa khỏi, ảnh hưởng đến các ống nhỏ bên trong phổi.

Tình trạng này ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và thường bắt đầu ở thời thơ ấu. Các triệu chứng có thể cải thiện hoặc thậm chí biến mất khi trẻ lớn hơn, nhưng cũng có nguy cơ trở lại khi trưởng thành.

Các triệu chứng hen suyễn bao gồm thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho, và những triệu chứng này có khả năng trở nên tồi tệ hơn khi lên cơn hen suyễn. Phương pháp điều trị thường bao gồm thuốc hít để làm dịu phổi.

Các tác nhân gây ra tình trạng này bao gồm dị ứng, khói bụi, ô nhiễm không khí, tập thể dục và các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc cúm. Nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc con mình bị hen suyễn, bạn nên đến gặp bác sĩ, vì nó có thể phát triển thành các biến chứng nghiêm trọng hơn như mệt mỏi hoặc nhiễm trùng phổi.

Xem thêm:

Sau khi sinh mổ bao lâu thì nên có thai và những rủi ro thường gặp khi mang thai quá sớm sau sinh mổ?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-hay-tiep-xuc-voi-chat-tay-rua-va-khu-trung-con-sinh-ra-co-nguy-co-mac-benh-hen-suyen-cao-hon-70-32478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY