Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẹ hốt hoảng khi con trai 14 tuổi kêu đau hạt cà dữ dội

MangYTe - Cậu bé 14 tuổi xuất hiện cơn đau dữ dội vùng bìu trái khi đang ngủ, bố mẹ sờ vào, cậu càng đau đớn.

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, TPHCM cho biết, cậu bé được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn trái.

Trước khi đến viện, ngoài tình trạng đau dữ dội, tinh hoàn bên trái của cậu học sinh này còn nằm cao hơn bình thường và kém di động so với tinh hoàn bên phải.

Ngay lập tức, các bác sĩ nam khoa nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu tháo xoắn thừng tinh hoàn cho bệnh nhân. Khi bộc lộ bìu trái, thừng tinh trái của người bệnh bị xoắn 2 vòng với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và tinh hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.

Điều may mắn của nam sinh này là nhập viện kịp thời, chỉ trong vòng 4 giờ kể từ lúc cơn đau xuất hiện nên sau khi tháo xoắn, bác sĩ đã bảo tồn được tinh hoàn cho cậu bé.

Các bác sĩ phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn trái cho nam sinh 14 tuổi. Ảnh: TL

Sau phẫu thuật, thừng tinh và tinh hoàn trái của người bệnh trở lại hồng hào, bác sĩ cố định hai tinh hoàn để tránh nguy cơ xoắn tái phát và xoắn bên đối diện.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90 % thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

Theo pgs nguyễn quang – giám đốc trung tâm nam học, bệnh viện việt đức (hà nội), xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

Các bác sĩ khẳng định đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.

Tuy nhiên, một số nam giới hoặc phụ huynh có con trai bị chần chừ đến bệnh viện. thay vì tìm hỗ trợ chuyên môn, người bệnh và thân nhân lại ở nhà tự tìm kiếm các thông tin trên internet hoặc tự dùng Thu*c giảm đau uống làm mất cơ hội được điều trị sớm, khi đến bệnh viện đã hoại tử.

Pgs quang cũng cho biết, thường các bệnh nhân bị được "cảnh báo" bằng việc bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau nhói ở bìu, bệnh nhân thường nhớ rõ thời điểm đau.

Khi khám lâm sàng tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. siêu âm doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán với dấu hiệu xoáy nước điển hình. bệnh thường hay chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn, đó là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn.

Thống kê sơ bộ tại bệnh viện bình dân cho thấy 80% người bệnh đến khám khi tình trạng đau bìu đã khởi phát vượt hơn 24 giờ.

Việc khám và điều trị muộn kéo theo những hậu quả nặng nề cho người bệnh, bao gồm tinh hoàn thiếu máu nuôi, mất tinh hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/me-hot-hoang-khi-con-trai-14-tuoi-keu-dau-hat-ca-du-doi-2020010810025378.htm)
Từ khóa: xoắn tinh hoàn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY