Sức khỏe hôm nay

Mẹ làm gì để giúp trẻ hạ sốt nhanh khi mọc răng?

Khi mọc răng, các bé thường sốt, khó chịu, cảm thấy đau nhức và quấy khóc rất nhiều khiến các mẹ cảm thấy lo lắng và vô cùng đau đầu...

Những cách giúp trẻ hạ sốt khi mọc răng:

- Cho con nhâm nhi bánh ăn dặm. Loại bánh này có bán trong các cửa hàng và siêu thị chuyên dành cho trẻ. Loại bánh này mềm ra khi kết hợp với nước bọt của bé. Hầu hết bánh ăn dặm cho bé mọc răng có chứa rất ít đường và không có chất bảo quản.

- Giữ vệ sinh răng miệng: Lau bằng khăn mềm, chải răng cho bé, làm thường xuyên và nhiều lần trong ngày.

- Cho trẻ uống nhiều nước cũng là một cách cho giúp trẻ hạ sốt khi mọc răng. Với bé lớn hơn, khuyến khích bé uống thêm nước lọc (hoặc có thể pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường). Trường hợp bé không uống được nước, dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng bé để bé không bị khô môi và cũng tránh được tình trạng mất nước.

Ảnh minh họa

- Cho bé ăn chuối xắt lát lạnh, giúp xoa dịu vùng lợi, giảm sưng, giảm đau. Khi cảm thấy dễ chịu bé sẽ không quấy khóc.

- Mẹ nên tăng cường các cữ bú cho bé trong ngày. Nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa.

- Nên cho trẻ ăn các thức ăn mềm để trẻ ăn uống dễ dàng, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sự phát triển của răng trẻ. Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm cho trẻ hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày.

Khi bị sốt do mọc răng, các bé có thể không chịu ăn nếu thực phẩm đó kích thích và gây đau lợi. Các mẹ có thể chuẩn bị loại thức ăn trên nhằm khiến bé dịu cơn đau đớn, đồng thời vẫn đảm bảo chế độ ăn cho bé hàng ngày.

Phân biệt trẻ sốt do mọc răng hay sốt do bị bệnh

Để phân biệt trẻ sốt mọc răng hay sốt bệnh lý cần hiểu rõ về thời điểm mọc răng của trẻ cũng như một số triệu chứng. Dựa vào đó mới có thể biết cách xử lý, can thiệp hợp lý cho từng trường hợp sốt do mọc răng hay sốt do bệnh lý khác.

Trẻ mọc răng vào giai đoạn nào?

Trước hết cần phải biết rằng trẻ mọc răng vào khoảng 6-8 tháng tuổi và thường được gọi là răng sữa. Loại răng này được thay thế bằng răng trưởng thành vào giai đoạn bé được 5-6 tuổi và sẽ ổn định ở độ tuổi 12.

Những dấu hiệu cho thấy bé sốt do mọc răng:

- Bé chảy nước bọt nhiều, lưu ý rằng nhiều hơn bình thường nhé, bởi trẻ em sơ sinh vẫn thường chảy nước bọt do không ý thức. Sốt nhưng nhẹ, dưới 38 độ.

- Do mọc răng, bé bị ngứa nướu nên thường đưa tay hoặc cắn khăn hay áo.

Ảnh minh họa

- Bé hay mút miệng và nhai trong vô thức.

- Đại tiện phân nhão khoảng 3-4 lần/ngày.

Ngoài ra, trẻ có thể biếng bú, biếng ăn và khóc. Ho cũng là triệu chứng mà cha mẹ cần lưu ý. Những dấu hiệu trên thường xuất hiện trước 4 ngày so với khi răng sữa nhú ra khỏi nướu.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-lam-gi-de-giup-tre-ha-sot-nhanh-khi-moc-rang-23243/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY