Sức khỏe hôm nay

Mẹ nhiều tuổi dễ sinh con bị tự kỷ

Đứa trẻ được sinh ra khi mẹ hơn 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tự kỉ cao hơn những trẻ có mẹ còn trẻ tuổi.

Theo VnMedia, thông tin trên vừa được các nhà khoa học Thụy Điển - Mỹ mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành về dịch tễ học.

Để có được kết quả nghiên cứu trên các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel (Philadelphia) và Viện Karolinska (Thụy Điển) đã tiến hành một nghiên cứu cứu "rộng rãi" về chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và nâng tuổi của cha mẹ tính theo thời điểm thụ thai trên 417.303 trẻ bị và không bị khuyết tật trí tuệ.

Cuộc nghiên cứu nhằm mục đích phân tích mối liên hệ giữa tuổi của cha mẹ và nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ (ASD), đứa trẻ sinh ra mắc và không mắc chứng khuyết tật trí tuệ (ID).

Trong một cuộc nghiên cứu mới đây đã nêu ra những ảnh hưởng tiêu cực của tuổi cha đến nguy cơ mắc bệnh tự kỉ của con, được tiến hành bởi trường Đại học Indiana (miền Bắc nước Mỹ) và Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển). Các nhà khoa học đã cho biết một đứa trẻ sinh ra có bố 45 tuổi sẽ có nguy cơ bị mắc chứng bệnh này cao gấp 3,5 lần và có khả năng mắc cao gấp 13 lần so với một đứa trẻ có bố 24 tuổi.

Brian K. Lee, phó giáo sư Đại học Drexel tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Đối với nam giới một đứa trẻ có nguy cơ bị tự kỉ phụ thuộc vào độ tuổi thụ thai của bố. Nhưng chúng tôi cũng phát hiện ra rằng trẻ có nhiều nguy cơ mắc bệnh này đối với những ông bố bà mẹ lớn tuổi, tuổi mẹ lớn hơn tuổi bố".

Viện y tế và nghiên cứu y khoa quốc gia Pháp (Inserm) ước tính rằng tại nước nàycó 100.000 người dưới 20 tuổi được chẩn đoán bị mắc chứng rối loạn phát triển lan tỏa (PDD) và 30.000 trong số đó mắc chứng tự kỷ từ bé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-nhieu-tuoi-de-sinh-con-bi-tu-ky-5339/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY