Sức khỏe hôm nay

Mẹ trẻ chăm bé đầu lòng và những điều cần nhớ

(SKGĐ) Việc bé không ngừng khóc, bé ngủ không ngon hay bé dễ bị nôn ói sau khi ăn đôi khi lại trở thành nỗi sợ của các bà mẹ trẻ. Tuy nhiên, việc chăm con sẽ không còn là điều khó khăn nếu bạn thực hiện theo 4 lời khuyên sau đây.

Việc chăm con nhỏ sẽ không còn là ác mộng nếu bạn ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản.

1. Đừng nghiêm trọng hoá vấn đề

Bạn chỉ cần kiên nhẫn và thư giãn vì không ai ép bạn phải chu toàn mọi việc khi bạn có con nhỏ. Nếu cứ căng thẳng và nghiêm trọng hoá mọi việc, bạn sẽ rất dễ bị cáu bẳn, stress, thậm chí là trầm cảm.

Hãy tranh thủ thời gian làm được việc gì thì làm, hãy ở bên cạnh và chơi cùng con, hãy nghỉ ngơi khi con đang ngủ. Quan trọng nhất là chú ý giữ gìn sức khoẻ và tâm lý vì bé có thể chịu những ảnh hưởng xấu từ bạn đấy.

2. Hỏi kinh nghiệm từ người khác

Bước vào giai đoạn làm mẹ cũng có nghĩa là bạn phải đối mặt với hàng tá thứ lạ lẫm, những chuyện trước đây chưa gặp bao giờ. Do đó, hãy mạnh dạn yêu cầu sự giúp đỡ từ ông bà nội ngoại hay một người lớn trong gia đình.

Từ cách rơ lưỡi cho con, cách vệ sinh vùng kín cho bé, cho đến cách tắm gội cho bé sơ sinh, chăm sóc con khi bị ốm,... tất cả đều nên tham khảo mọi người xung quanh.

3. Quan sát bé

Quan sát hành vi và cảm xúc của bé sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu của con và đáp ứng chính xác điều bé muốn.

Tuy chỉ sơ sinh nhưng mỗi đứa trẻ lại có những cách biểu hiện khác nhau về sinh hoạt, ăn, ngủ, sở thích, tính cách, tình cảm…

Khi bạn hiểu con mình rồi, bạn sẽ có cách sắp xếp cuộc sống của hai mẹ con sao cho hài hòa nhất và bạn sẽ có cách chăm sóc con tốt nhất.

4. Mẹ phải thật kiên nhẫn

Bé sơ sinh chỉ có thể giao tiếp với mẹ qua ánh mắt, tiếng khóc và những cử chỉ khoa chân múa tay. Vì vậy, chính các mẹ phải kiên nhẫn, làm quen và đọc vị dần từng biểu hiện của bé.

Mọi kinh nghiệm sẽ được tích lũy dần qua thời gian và thực tế. Chỉ cần một chút kiên nhẫn, bạn có thể đi qua tất cả những rắc rối của việc lần đầu làm mẹ một cách tốt nhất.

Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là công việc nhàn nhã và đơn giản, nhưng khi đã trải qua những thời điểm khó khăn ban đầu, bạn sẽ thấy giá trị to lớn của việc gắn bó cùng con trong giai đoạn thơ ấu.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-tre-cham-be-dau-long-va-nhung-dieu-can-nho-20237/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY