Sức khỏe hôm nay

Mẹ Việt nên học cách dạy con thông minh theo kiểu Nhật như thế nào?

Dạy con kiểu Nhật đang là một xu hướng mà nhiều mẹ Việt đánh giá cao và quyết định áp dụng cho con yêu của mình.

Với các quan điểm mới đầy sáng tạo, khoa học và đúng đắn phương pháp dạy con kiểu Nhật thực sự đã và đang tạo nên hiệu quả nhất định mà bạn nên thử.

Phương pháp dạy con kiểu Nhật biến những câu chuyện cổ tích thành sự thật

Một trong những cách dạy con kiểu Nhật rất hay mà bạn nên tham khảo đó là hãy thường xuyên kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích thần tiên theo đúng phong cách người Nhật.

Dạy con kiểu Nhật là phương thức được nhiều bà mẹ Việt áp dụng cho con mình

Ba mẹ hãy mở ra cho trẻ một thế giới diệu kỳ nơi mà tất cả những điều thần kỳ ấy đều có thể thành sự thật chứ không chỉ dừng lại ở các câu chuyện. Hãy cứ để con trẻ được thỏa sức tưởng tượng bởi lẽ đây chính là khởi nguồn ý tưởng của con người Nhật khiến cả thế giới phải thán phục.

Không gắn “mác” cho con

Nếu như các dạy truyền thống thường đi liền với lời mắng mỏ của cha mẹ thì người Nhật lại nói không với điều này. Cha mẹ Nhật sẽ không bao giờ nói con mình là “Con thật lười biếng”, “Sao con lì lợm thế” mà thay vào đó là sự động viên, khuyến khích để trẻ có thêm sự tự tin và cố gắng nỗ lực hơn.

Khuyến khích trẻ khéo léo và đúng cách chính là bí quyết của dạy con kiểu Nhật

Thậm chí ngay cả khi khen con cũng thế, người Nhật không nói một cách chung chung “Con tôi giỏi quá”, “Con mẹ là nhất” khá sáo rỗng và không mang nhiều ý nghĩa. Thay vào đó, cha mẹ Nhật sẽ dùng nhiều lời khen cụ thể vừa mang tính chất dạy bảo con như: “Con xúc cơm thật cừ”, “Ai tự thay quần áo mà giỏi thế nhỉ”,… Rõ ràng khi được khen về một hành động cụ thể, các bé sẽ lặp lại những hành động tốt đó và tìm cách để làm tốt những việc khác nữa.

Dạy chữ cho trẻ càng sớm càng tốt

Cách dạy con kiểu Nhật đã chỉ ra rằng việc học chữ sẽ dẫn đến thay đổi chức năng của não trẻ giúp trẻ thông minh và hoạt bát hơn. Khả năng tiếp thu chữ của trẻ khi còn nhỏ lại rất tốt vì vậy bạn có thể cho các bé bắt đầu học các chữ và số sớm để bé dần khám phá.

Để quá trình này diễn ra thuận lợi, bạn hãy bắt đầu bằng các khích lệ, động viên để bé tự giác và có đam mê khám phá các con chữ. Tuyệt đối không nên bắt ép trẻ vì sẽ rất dễ khiến chúng có tâm lí hoang mang, sợ hãi trước việc học.

Tốt hơn hết hãy bắt đầu từ việc dạy kiến thức thông qua hình ảnh hay trò chơi, hay qua những khám phá về những điều thú vị, về văn hóa xung quanh kiến thức ấy sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và biết nhiều hơn.

Hạn chế cho con xem tivi

Nhiều người cho rằng việc cho con trẻ xem tivi sẽ giúp chúng khám phá được nhiều điều mới lạ. Tuy nhiên điều này là không đúng, theo cách dạy con kiểu Nhật xem tivi sẽ tách trẻ khỏi các hoạt động ngoài trời. Hơn thế nữa, xem tivi quá nhiều sẽ khiến cấu trúc phần đại não của trẻ bị phá vỡ thậm chí khiến trẻ có không nguy cơ tự kỷ hay mắc bệnh máu trắng.

Luyện trí nhớ qua các trò chơi trí tuệ

Không chỉ là vui đùa cùng trẻ việc ba mẹ giúp bé tăng thêm khả năng ghi nhớ các sự vật, sự việc xung quanh là vô cùng cần thiết. Chính vì lẽ đó không phải ngẫu nhiên mà trong cách dạy con kiểu Nhật có rất nhiều trò chơi trí tuệ phục vụ cho việc dạy con luyện trí nhớ.

Trò chơi trí tuệ theo cách dạy con kiểu Nhật để trẻ thông minh hơn

Người Nhật thường cho rằng lí do khiến trẻ trở nên thông minh chính là chúng biết cách ghi nhớ và nhìn nhận thế giới quan rất khác biệt. Chính vì vậy bằng cách luyện trí nhớ sẽ giúp bé ngày càng thông minh và hiểu biết hơn.

Vận động đầy đủ

Trí tuệ trẻ chỉ sẽ phát triển tốt nhất khi có sự phát triển đồng bộ của cả thể chất và tinh thần. Vì thế ngay từ khi con còn nhỏ, tốt hơn hết bạn nên cho các bé thực hiện vận động thường xuyên. Khi trẻ lên 2, cha mẹ đã có thể bắt đầu cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày. Có thể chia nhỏ khoảng cách tập luyện thành những đoạn ngắn 10m, 20m tăng dần mỗi ngày cũng là một cách dạy con kiểu Nhật rất khoa học đấy.

Huyền Phạm

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/me-viet-nen-hoc-cach-day-con-thong-minh-theo-kieu-nhat-nhu-the-nao-24476/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY