Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo ăn uống giúp kiểm soát cân nặng ngày Tết

Ăn chậm nhai kỹ, dùng nhiều loại rau quả, uống đủ nước, hạn chế thực phẩm dầu mỡ tránh tăng cân quá nhiều dịp Tết.

Nhiều buổi tiệc, thức ăn hấp dẫn dịp tết dễ khiến bạn tăng cân, mất đi vóc dạng thon gọn trước kia. để kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây.

Ăn nhiều loại rau xanh, trái cây

Các loại rau thường có màu xanh bởi chứa hàm lượng lớn chất diệp lục có lợi cho sức khỏe. Ăn nhiều rau giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào, tăng cường sức đề kháng. Rau còn cung cấp nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Trái cây cũng là một trong những nguồn thực phẩm tốt giúp bạn giảm cân tự nhiên. Trái cây và rau xanh không chứa chất béo, chứa một lượng ít calo nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Rau quả chứa nhiều chất xơ, thường ít calo không lo tăng cân. 

Bảo quản rau củ quả ngày tết cũng là vấn đề lo lắng của không ít người. bí kíp cho việc này lại khá đơn giản. bạn chỉ cần loại bỏ phần hư hỏng, dập nát trước khi cho vào tủ lạnh. trong trường hợp đã rửa với nước, cần để ráo nước hoàn toàn trước khi cho vào bảo quản trong tủ lạnh.

Rau củ quả cần được bảo quản trong các hộp bảo quản thực phẩm riêng biệt theo từng loại tránh tình trạng nhiễm chéo vi khuẩn dẫn đến hư hỏng. thời hạn sử dụng cà chua, cà tím, chuối, kiwi, bơ sẽ dài hơn khi bảo quản bên ngoài tủ lạnh.

Uống đủ nước

Nước là nguồn sống của cơ thể, chiếm hơn 60%. Trung bình, một người mỗi ngày phải uống 1,5-2 lít nước. Uống đủ nước lọc giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố và các cơ quan vận hành tốt hơn. Nước còn tham gia tích cực vào quá trình đốt cháy mỡ của cơ thể. Nếu đang muốn giảm cân, bạn càng nên uống nhiều nước.

Theo trang Men's Healt (Mỹ), uống nước sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn. Một ly nước lớn giúp bạn tránh xa đồ ăn vặt. Bạn cũng sẽ ăn ít hơn vào ba bữa chính vì dạ dày đã được lấp đầy bằng nước nên không còn mấy chỗ chứa thức ăn.

Trước mỗi bữa ăn 15-20 phút, bạn có thể uống một lý nước để giảm hiệu suất ăn, lượng calo nạp vào cơ thể cũng ít hơn bình thường. Bạn nên đựng nước trong chai, có chia thể tích. Uống nước theo ly có thể tiện lợi nhưng lại khó bảo đảm được lượng nước đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Uống đủ nước giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể tốt hơn. 

Ăn đủ bữa ăn mỗi ngày

Trong dịp lễ tết, nhiều người thường ăn các món nhâm nhi nên có thể bỏ bữa hoặc không ăn uống khoa học đều đặn. ăn đủ bữa trong ngày giúp đốt cháy calo tốt hơn. tuy nhiên, các bữa ăn cũng không nên có quá nhiều tinh bột, thay vào đó là rau xanh, các thực phẩm chứa ít năng lượng.

Bạn nên nhiều rau xanh, ít tinh bột, hạn chế thực phẩm chứa dầu mỡ.

Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các món ăn ngày tết thường được chiên xào khiến bạn khó kiểm soát cân nặng. để hạn chế tăng cân ngoài ý muốn, chị em nên tránh đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần như khoai tây chiên, gà rán... bởi khi ăn, bạn nạp lượng lớn cholesterol, có thể làm tăng mỡ máu dẫn đến béo phì, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là tim mạch.

Ăn nhiều đồ chứa dầu mỡ vào buổi tối khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến các bệnh như dạ dày, đường ruột, nóng trong người, nổi mụn.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ ngày Tết dễ gây tăng cân nhanh. 

Ăn chậm nhai kỹ

Trong những ngày tết, bạn có thể được mời ở lại dùng cơm với nhà bạn bè, người thân dù vậy vẫn cần chú ý đến tốc độ ăn. ăn chậm, nhai kỹ vừa giúp no lâu, vừa có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn, đồng thời không ăn quá nhiều. đây là bí kíp giảm cân được nhiều chị em áp dụng. dùng bữa trong bát nhỏ hơn trong dịp lễ cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Kim Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/meo-an-uong-giup-kiem-soat-can-nang-ngay-tet-4043045.html)

Tin cùng nội dung

  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY