Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mẹo chữa viêm xoang bằng giấm táo đơn giản tại nhà

Nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang, nặng mặt là một trong những triệu chứng phổ biến ở người bị viêm xoang. Mẹo tự nhiên chữa viêm xoang bằng giấm táo...

nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang, nặng mặt là một trong những triệu chứng phổ biến ở người bị viêm xoang. để khắc phục vấn đề trên, dân gian có mẹo tự nhiên chữa viêm xoang bằng giấm táo.

Công dụng của giấm táo trong việc điều trị bệnh viêm xoang

Viêm xoang là hiện tượng các hốc xoang cạnh mũi bị sưng, viêm, phù nề do bị bít tắc. đây là bệnh lý có xu hướng mạn tính, thường tái đi phát lại khi gặp điều kiện phù hợp. hầu hết người bị viêm xoang đều xuất hiện các triệu chứng như: đau nhức đầu, ho nhiều về đêm, ngạt mũi, chảy nước mũi (màu vàng hoặc xanh), nhức đầu, đau nặng vùng trán, mặt… nguyên nhân gây bệnh được xác định là do nhiễm trùng vi nấm, vi khuẩn. ngoài ra, sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng, mắc bênh đường hô hấp khác cũng là một trong những tác nhân phổ biến dẫn đến bệnh trên.

Để cải thiện triệu chứng khó chịu, bên cạnh việc điều trị bằng Thu*c tây (kháng sinh, Thu*c giảm đau, giảm viêm, Thu*c thông mũi…), người bệnh có thể áp dụng mẹo trị viêm xoang tự nhiên bằng giấm táo.

Giấm táo (còn gọi là acv hay giấm rượu) là loại giấm được chế biến từ rượu táo hoặc táo tươi. khi được lên men tư nhiên, giấm táo có màu vàng nhẹ, mùi chua và hơi hăng.

Theo fda, giấm táo có chứa hàm lượng axit axetic cao, có khả năng ức chế và hạn chế sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm. mặc dù chưa có nghiên cứu chứng minh nhưng người ta cho rằng giấm táo cũng có hiệu quả tương tự đối với vi khuẩn trú ẩn trong các hốc xoang mũi. theo đó, giấm táo có khả năng loại bỏ mầm bệnh, khắc phục tình trạng viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, giấm táo còn chứa hàm lượng lớn khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và axit malic – đây là những chất có vai trò giảm lượng chất nhầy, làm sạch đường thở, cải thiện tắc nghẽn xoang.

Các dưỡng chất trong giấm táo còn có tác dụng củng cố hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng giấm táo

Có nhiều cách trị viêm xoang từ giấm táo. bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

Uống hoặc súc miệng bằng giấm táo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    250 ml nước ấm

Cách thực hiện hiệu quả:

    Cho giấm táo vào 250 ml nước, khuấy đều.

Rửa mũi bằng giấm táo

Trộn 2 thìa cà phê giấm táo với một cốc nước ấm, khuấy đều, sau đó dùng hỗn hợp này rửa mũi để loại bỏ chất nhầy tích tụ bên trong.

Mật ong – giấm táo trị viêm xoang

Không chỉ giấm táo, mật ong cũng có tính kháng khuẩn giúp ức chế vi khuẩn hoạt động, ngăn ngừa việc nhiễm trùng, chữa lành mô bị bệnh, viêm, đau nhức. kết hợp mật ong và giấm táo có thể đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1 muỗng canh mật ong

Cách thực hiện hiệu quả:

    Hòa mật ong và giấm táo với 250 ml nước ấm, khuấy đều.

Xông hơi giấm táo

Hơi nóng của nước có thể làm loãng chất nhầy, giúp đường thở được thông thoáng hơn. Ngoài ra, các tinh chất với đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn sẽ ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng các hốc xoang, làm ẩm và dịu các xoang bị sưng viêm, đồng thời phục hồi khả năng dẫn lưu của lỗ thông xoang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    Nửa cốc giấm táo.

Cách thực hiện hiệu quả:

    Đun sôi giấm táo và nước lọc trong nồi nhỏ trong vài phút.

Giấm táo – Chanh – Gừng trị viêm xoang

Hàm lượng lớn vitamin c trong nước chanh giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm. gừng nổi bật với đặc tính giảm đau, hạ sốt. giấm táo hỗ trợ kháng khuẩn, làm sạch xoang mũi. kết hợp các nguyên liệu trên có thể tạo thành bài Thu*c đặc trị triệu chứng viêm xoang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1/4 cốc giấm táo

Cách thực hiện hiệu quả:

    Đun sôi giấm táo và nước chanh trên nồi nhỏ. Khi nước sôi, lần lượt cho các nguyên liệu còn lại vào, khuấy đều rồi tắt bếp.

Một số lưu ý khi chữa viêm xoang bằng giấm táo

Để tăng độ hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang bằng giấm táo, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Mặc dù cách điều trị viêm xoang bằng giấm táo thường an toàn, tuy nhiên giấm táo tính axit cao, việc dùng quá nhiều sẽ gây kích ứng lên dạ dày.

Bài viết vừa cung thông tin về tác dụng trị viêm xoang của giấm táo cũng như cách dùng nguyên liệu trên trong việc khắc phục triệu chứng bệnh. thông tin trong bài biết mang tính chất tổng hợp và tham khảo. chúng tôi không đưa ra bất  kỳ lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-chua-viem-xoang-bang-giam-tao-don-gian-tai-nha)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY