Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo đơn giản giúp chống ngáy khi ngủ

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những đôi tất dài đến đầu gối không chỉ có tác dụng ngăn tụ máu phù chân trong các chuyến bay dài, mà còn có thể giúp chúng ta chống ngáy ngủ.


Chỉ tính riêng tại Anh, ngáy ngủ đang "tấn công" gần 3 triệu người. Ảnh minh họa: Corbis.

Theo một số nghiên cứu, các đôi tất dài đến đầu gối làm giảm lượng máu tíchtụ ở phần phía dưới đôi chân chúng ta vào ban ngày. vào ban đêm, một phần máu"chuyển hướng" tới vùng cổ do tác động của trọng lực khi họ nằm ngủ. hiện tượngnày có thể dẫn tới chứng ngưng thở khi ngủ (osa) - một căn bệnh liên quan đếnchứng ngáy ngủ ở một số người.

Hiện tượng ngáy ngủ được cho là bắt nguồn từ sự tích tụ quá nhiều chất béo và dịch quanh cổ. Các cơ ở cổ sau đó suy sụp, ngưng thở khoảng 10 giây hoặchơn. Tiếng ngáy xuất hiện do không khí va chạm với mô mềm chắn đường đi củachúng.

Một khi bộ não nhận ra quá trình thở bị tạm dừng, nó sẽ gửi một tín hiệu tớicác cơ hô hấp để chúng co bóp trở lại. Động thái này mở rộng đường thở và ngườingáy ngủ sẽ giật mình tỉnh giấc.

Hiện tượng trên có thể xảy ra cứ 10 phút một lần hoặc thậm chí chỉ vài phútmột lần trong các trường hợp nặng. Rất ít người nhớ đã thức giấc giữa chừng vìngáy, do họ lại chìm vào giấc ngủ chỉ trong vòng vài giây. Tuy nhiên, họ vẫn cảmthấy mệt mỏi về sau trong ngày.

Theo các chuyên gia, nếu không được chữa trị, chứng ngừng thở khi ngủ rốtcuộc có thể liên quan đến việc tăng huyết áp và đau tim. phương pháp chữa trịcăn bệnh phổ biến hiện nay bao gồm việc đeo một mặt nạ che mũi và miệng trongkhi ngủ để nhẹ nhàng bơm không khí vào các đường thở, giữ cho chúng mở. dẫu vậy,một số người cảm thấy chiếc mặt nạ gây vướng và gần 1/3 số bệnh nhân mắc chứngngừng thở khi ngủ chưa bao giờ sử dụng thiết bị này.

Nghiên cứu mới nhất của đại học toronto (canada) khám phá ra rằng, những bệnhnhân mắc chứng ngừng thở khi ngủ nếu đi tất dài đến đầu gối vào buổi tối, đãgiảm được lượng chất lỏng di chuyển về cổ cũng như giảm được gần 50% số lần giấcngủ bị gián đoạn vì ngáy.

Tiến sĩ simon merritt, một chuyên gia tư vấn về Thu*c hô hấp và giấc ngủ tạibệnh viện conquest (anh), nhấn mạnh: "bản thân việc đi tất dài đến đầu gối chưaphải là một cách chữa trị, nhưng nó có thể dùng kèm để gia tăng tác dụng củaphương pháp chữa trị thông thường".

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/meo-don-gian-giup-chong-ngay-khi-ngu-220072.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/meo-don-gian-giup-chong-ngay-khi-ngu/20210218045133540)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, khi đang mong muốn giảm cân trong một thời gian ngắn, bạn luôn áp dụng các chế độ ăn kiêng khác nhau và dành nhiều giờ trong phòng tập. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả thậm chí còn khiến bạn bị suy kiệt nhanh chóng.
  • Khi đi chợ, chúng ta sợ nhất là mua phải những thực phẩm ôi, không còn tươi và nhất là có nhiều chất bảo quản. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được sản phẩm tốt, ngon, và không chứa chất bảo quản?
  • Khi nấu ăn, ngoài bí quyết nấu cho ngon miệng, bạn cần hết sức chú ý trong cách chế biến thức ăn để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh lại tránh những nguy hại cho sức khỏe.
  • Với cách này, các bạn sẽ dễ dàng rút xương cá nhanh, không bị sót xương mà vẫn giữ nguyên dáng hình con cá.
  • Ai cũng ngại dọn dẹp sau khi bày bừa, nấu nướng. Vậy tại sao chúng ta không tìm cách làm cho nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng ngay khi nấu xong nhỉ?
  • Mangyte -Chúng ta đều biết rằng rau là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin chủ yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không ăn đủ rau vì ngại chế biến hoặc không thích ăn rau.
  • Bằng những mẹo vặt sáng tạo đơn giản với những vật dụng có sẵn, việc làm bếp của bạn sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Chỉ cần chú ý một chút thôi là bạn sẽ nấu ăn vèo vèo ngay ấy mà.
  • Ngáy khi ngủ là tình trạng âm thanh được tạo ra do sự rung của niêm mạc các cơ hô hấp trên khi có luồng không khí mạnh đi qua chỗ hẹp.
  • Xin hỏi Mangyte nếu tôi muốn chữa bệnh ngủ ngáy thì đến bệnh viện nào ở Hà Nội (TMH CU BA và 108 tôi đều đến rồi nhưng kết quả ko rõ ràng, bác sĩ ko tận tình mà chỉ qua loa cho xong) (alex_tao188@126.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY