Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mẹo dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa

Ít ai biết rằng hành lá có khả năng trị được nhiều bệnh, trong đó có viêm da cơ địa. Xem ngay cách dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa. Bài Thu*c 1....

hành hoa (hành lá, hành hương, hành ta) là nguyên liệu được dùng để tăng vị cho món ăn hằng ngày. ít ai biết rằng hành lá còn có khả năng trị được bệnh viêm da cơ địa. phương pháp này có khả năng làm giảm thiểu cơn ngứa ngáy, đỏ rát và ngăn ngừa triệu chứng bệnh tái.

Công dụng chữa viêm da cơ địa của hành hoa

Hành hoa tên khoa học là Allium fistulosum, thuộc họ hành tỏi, có vị cay bình, không độc, được dùng làm thực phẩm và dược liệu trị bệnh.

Theo đông y, hành hoa có tác dụng hoạt huyết hòa trung, phát biểu, lợi tiểu, sát trùng. uống nước sắc từ hành hoa có thể trị cảm mạo, nhức đầu, mụn nhọt, đầy bụng, lạnh bụng, ăn không tiêu, sưng viêm ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

Như đã biết, viêm da cơ địa là bệnh da mãn tính liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. triệu chứng đặc trưng của bệnh là gây ngứa rát, sưng đỏ dưới da. hiện tại, chưa có phương pháp điều trị bệnh triệt để, các giải pháp hiện tại đều chỉ nhằm cải thiện triệu chứng và ngừa bệnh tái phát.

Các nghiên cứu y học hiện đại cho biết, hành hoa có chứa hàm lượng lớn tinh dầu mà thành phần chính trong đó là alliin (một hợp chất của sulfur). đây là chất kháng sinh tự nhiên mạnh có khả năng ức chế nhiều vi khuẩn gây hại. ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong hành hoa các chất như: acid malic, allisulfit, galantin, hạt chứa s-propenyl- l- eine sulfoxide – đây đều là những chất có khả năng tiêu viêm, đau rát đỏ trên da, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mặc dù bài Thu*c dân gian trị bệnh từ hành hoa có chi phí thấp, nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền, song cách làm trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không chữa bệnh hoàn toàn. hơn nữa, bài Thu*c từ hành hoa chỉ thích hợp với một số đối tượng bị viêm da ở mức nhẹ, mới chớm bệnh. các trường hợp bệnh nghiêm trọng hiệu quả điều trị không được thấy rõ.

Bài Thu*c dùng hành hoa trị viêm da cơ địa

Bạn có thể áp dụng các mẹo chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa sau đây:

Bài Thu*c 1: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    100 gam hành hoa

Cách thực hiện bài Thu*c:

    Hành hoa nhặt bỏ phần lá sâu, lá úa, đem cắt thành từng đoạn dài (khoảng 4cm – 5 cm).

Bài Thu*c 2:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    100 ml nước lọc

Cách thực hiện:

    Hành hoa mua về đem nhặt bỏ lá úa, rửa sạch với nước.

Một số lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa bằng hành hoa

Để thực hiện bài Thu*c an toàn và tránh một số rủi ro không đáng có, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Nên dùng hành lá đã được rửa sạch để khắc phục tình trạng viêm da cơ đại. Bụi bẩn hoặc vi khuẩn trên lá đều có thể khiến cho tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là 2 cách chữa bệnh viêm da cơ địa bằng hành hoa. cách điều trị trên mang tính chất tổng hợp và tham khảo, bạn nên hỏi ý kiến của người chuyên môn trước khi áp dụng. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và tham vấn điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-dung-hanh-hoa-chua-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY