Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Mẹo giảm đau khớp háng sau sinh các mẹ nên biết

Phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải cơn đau khớp háng. Để cải thiện tình trạng này bạn có thể thực hiện các mẹo giảm đau khớp háng sau sinh trong bài viết!

phụ nữ thường gặp phải cơn đau khớp háng sau khi sinh, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất từ 4 – 6 tuần. trong thời gian này, bạn nên thực hiện các mẹo giảm đau để cải thiện triệu chứng do tình trạng này gây ra.

Mẹo giảm đau khớp háng sau khi sinh

1. Tập luyện thường xuyên

Thực hiện thường xuyên các bài tập có cường độ nhẹ nhàng. hãy cố gắng duy trì hoạt động của cơ thể và xương khớp. điều này sẽ giúp bạn kiểm soát đau khớp háng và các cơn đau thường gặp sau khi sinh.

Các bài tập không gây áp lực lên khớp được các chuyên gia khuyến khích phụ nữ sau sinh thực hiện, chẳng hạn như bơi lội, yoga,… bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để được định hướng lịch trình tập luyện phù hợp.

2. Sử dụng liệu pháp nhiệt

Có thể dùng đến liệu pháp nóng hoặc lạnh để kiểm soát cơn đau. sử dụng túi chườm nóng/lạnh hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm là biện pháp giảm đau viêm khớp háng an toàn và có thể thực hiện tại nhà.

Nếu tình trạng đau đi kèm với triệu chứng sưng viêm, bạn chỉ nên dùng liệu pháp lạnh. Nhiệt độ từ túi chườm sẽ kích thích tuần hoàn máu và gia tăng hiện tượng viêm tại khớp.

Không nên sử dụng túi chườm nóng hoặc túi chườm lạnh trực tiếp trên da. Quấn kèm túi chườm với khăn sẽ làm giảm kích ứng và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Massage

Các động tác massage sẽ giúp các khớp thả lỏng và thư giãn, đồng thời kích thích tuần hoàn máu và giảm áp lực lên các dây chằng và gân bao quanh khớp.

Bạn có thể nhờ người thân massage nhẹ nhàng lên vùng khớp đau nhức. Hoặc có thể đến cơ sở y tế để được chuyên gia thực hiện.

4. Châm cứu

Nhiều người bệnh thực hiện giảm đau khớp háng bằng kỹ thuật châm cứu. phương pháp này sử dụng những kim châm nhỏ chuyên dụng để tác động đến mạch máu xung quanh vị trí khớp cần điều trị.

Tác động từ kim châm sẽ giúp não bộ sản sinh endorphin – một hoạt chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể. đồng thời kích thích máu tuần hoàn đến khớp háng, giảm tình trạng cứng khớp và đau nhức.

Bạn chỉ được thực hiện phương pháp này tại nhà khi có đủ chuyên môn. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi khuyến khích bạn nên đến cơ sở uy tín để được chuyên viên y tế thực hiện.

Châm cứu đem lại hiệu quả trong việc giảm đau. tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp này. cần trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện châm cứu để giảm đau khớp háng sau sinh.

5. Giảm cân

Phụ nữ khi mang thai thường tăng cân khá nhanh, trung bình có thể tăng từ 10 – 20 kg. Cân nặng tăng trong một thời gian ngắn khiến hệ thống xương khớp phải chịu áp lực lớn và dễ suy yếu.

Sau khi sinh, bạn nên tiến hành giảm cân để lấy lại cân nặng vừa phải. Tình trạng thừa cân – béo phì khiến các triệu chứng đau nhức ở khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Giảm cân không phải là cách giảm đau khớp háng tức thì. tuy nhiên bạn sẽ nhận thấy tần suất cơn đau giảm rõ rệt khi cân nặng được điều chỉnh.

6. Thay đổi thói quen

Trải qua kỳ sinh nở cơ thể phụ nữ sẽ yếu và nhạy cảm hơn trước rất nhiều. vì vậy mà nhiều người có thói quen ở cữ để tránh những ảnh hưởng từ môi trường lên xương khớp và cơ thể. tuy nhiên, việc ít vận động lại khiến xương khớp thiếu linh hoạt và dẻo dai, điều này làm gia tăng nguy cơ gặp phải cơn đau khớp háng.

Trong thời gian thai kỳ, xương chậu của phụ nữ phải giãn ra để tạo không gian cho thai nhi phát triển. Sau khi em bé chào đời, khớp xương sẽ dịch chuyển và trở về trạng thái ban đầu. Khi dịch chuyển, các đầu xương vô tình chạm vào nhau và phát sinh cơn đau. Nếu bạn ít vận động, cơn đau có thể gia tăng về mức độ và tần suất. Ngược lại, nếu bạn duy trì thói quen luyện tập phù hợp, bạn có thể ngăn ngừa và giảm thiểu các cơn đau này.

Do đó bạn nên loại bỏ những thói quen thiếu lành lạnh sau khi mang thai để cải thiện cơn đau khớp háng và các cơn đau xương khớp thông thường.

7. Chế độ dinh dưỡng

Sau khi sinh, bạn vẫn nên bổ sung dưỡng chất đầy đủ để đáp ứng đủ nhu cầu từ cơ thể và đảm bảo nguồn sữa cho em bé.

Nên chú trọng những nhóm thực phẩm lành mạnh như:

    Nhóm thực phẩm giàu đạm (thịt, hải sản, trứng,…)

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe mà còn cải thiện hệ thống xương khớp và giảm thiểu các cơn đau khớp háng sau khi sinh.

Nên trao đổi với chuyên gia để thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tránh bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu đạm hay chất béo khiến cơ thể lên cân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gout, cao huyết áp,…

Các biện pháp giảm đau khớp háng sau khi sinh được tổng hợp trong bài viết chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. nếu cơn đau nặng nề hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chỉ định các phương pháp chuyên sâu. chúng tôi không đưa ra lời khuyên hay định hướng y khoa thay thế cho chỉ định từ bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/giam-dau-khop-hang-sau-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY