12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mẹo giúp tỉnh táo tức thì bạn cần áp dụng ngay

Bạn đang rất mệt mỏi, đầu óc không tập trung

Hãy rời mắt khỏi màn hình máy tính

Việc bạn nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài, có thể sẽ làm tổn thương mắt và khiến cho bạn mở mắt ra cũng đã cảm thấy khó khăn.

Nhìn màn hình máy tính trong khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương mắt

Bạn có biết: có đến 95% người Mỹ đang có nguy cơ mắc phải hội chứng thị giác máy tính - đặc biệt là đối với những người đang làm việc trong văn phòng. Nhìn vào màn hình máy tính một thời gian dài sẽ làm mắt bị mỏi, làm cay và khô mắt, nhìn một thành hai, mắt bị nhòe, nhức đầu và đau mỏi vai gáy.

Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế những nguy cơ làm tổn thương mắt bằng cách chuyển sang sử dụng màn hình LCD, giảm độ sáng màn hình, nháy mắt thường xuyên, ngồi đúng tư thế và nhìn ra xa 20 phút một lần.

Ăn bữa ăn nhẹ lành mạnh

Tụt đường huyết có thể dẫn tới hiện tượng bạn mơ mơ màng màng hoặc thậm chí là hôn mê. Ăn một bữa quá nhiều chất cũng có thể gây ra hậu quả tương tự, vì bộ phận tiêu hóa cần năng lượng (hội chứng hôn mê sau khi ăn no).

Nếu bạn vẫn cố gắng giải quyết triệu chứng này bằng caffein và thực phẩm có đường, thì chờ đón bạn sẽ là một sự tỉnh táo ngắn ngủi trước khi mệt mỏi toàn tập ập đến.

Việc ăn những món nhẹ có chứa thành phần dưỡng chất nhất định và chất béo tốt chính là cách tuyệt vời để thu lại được cảm giác hưng phấn một cách tự nhiên.

Có nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một bữa sáng giàu chất xơ cũng như những protein chất lượng cao như loại có trong trứng, cũng góp phần quan trọng trong việc gia tăng sự tỉnh táo.

Uống nước

Uống nước đầy đủ để tránh cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi

Theo thông tin của kênh Youtube của Hiệp hội Hóa học Mỹ, việc cơ thể bị mất nước sẽ khiến bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Hậu quả là nó có thể gây ra hiện tượng mỏi mệt, bối rối, chóng mặt và tim đập nhanh.

Nguyên nhân là vì khoảng hơn 70% khối lượng cơ thể người là nước. Ngoài tác dụng bôi trơn các khớp và đẩy các chất thải ra ngoài cơ thể, thì nước sẽ được mạch máu dùng để chuyển các chất dinh dưỡng như ôxy và cacbonhydrat đến não và các bộ phận cơ thể khác nhau.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Tufts chỉ ra rằng: việc mất một lượng nước nhỏ - dù chỉ tương đương 1-2% tổng lượng nước trong cơ thể cũng có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và mỏi mệt.

Bước ra ngoài trời

Nếu bạn đang trong tình trạng chán ngán công việc, thì bước ra ngoài và thưởng thức chút ánh nắng mặt trời sẽ có thể là tất cả những gì bạn cần để sạc lại năng lượng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh - một dạng ánh sáng nhìn thấy được có trong ánh nắng mặt trời và các nguồn phi tự nhiên khác như máy tính xách tay, tivi, điện thoại thông mình và đèn LED - có thể cải thiện ngay lập tức sự tỉnh táo cũng như hiệu quả làm việc.

Ánh sáng mạnh cũng kích hoạt tới vùng dưới đồi - một phần của não bộ, giúp kiểm soát nhịp sinh học của cơ thể, cụ thể ở đây là lúc nào muốn thức giấc, lúc nào thì buồn ngủ, cũng như việc xắp xếp thời gian biểu hàng ngày cho hoạt động khác của trí não và cơ thể.

Nhảy hoặc đi bộ một chút

Chạy lên chạy xuống cầu thang hoặc đi bộ trong văn phòng là một cách tốt để giữ bản thân tỉnh táo. Một nghiên cứu đã phát hiện ra khi bạn vận động “vào thời điểm cơ thể buồn ngủ nhất, thì sự mệt mỏi sẽ được làm dịu bớt đi một phần.”

Đứng lên và vận động sẽ khiến lưu thông endorphin - một chất truyền dẫn thần kinh tích cực giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi và giúp cơ thể gia tăng cảm giác hưng phấn.

Đồng thời, nếu kết hợp nhảy nhót một chút với điệu nhạc ưa thích, bạn sẽ nhận được lợi ích không nhỏ cộng hưởng từ năng lượng của âm nhạc nữa.

Hít thở sâu

Những nhân viên luôn cảm thấy thoải mái, giữ thái độ bình tĩnh là những người làm việc hiệu quả. Việc hít thở sâu sẽ lưu chuyển đầy đủ ôxy tới các bộ phận trong cơ thể, từ đó nâng cao trở lại mức năng lượng cơ thể đang bị sụt giảm và khiến cho bạn cảm thấy thư thái cả thân lẫn tâm.

Đồng thời, việc hít thở sâu cũng làm giảm căng thẳng và lo lắng, giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức khỏe.

Nghe nhạc

vài bài nhạc yêu thích sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn

Nghe các bài hát ưa thích cũng có thể giải phóng các hợp chất hóa học, từ đó tạo ra cảm xúc tích cực trong não bộ và điều này khiến bạn trở nên hăng hái hơn.

Một số nghiên cứu đối với các tài xế hay mơ ngủ cũng phát hiện ra rằng: âm nhạc - đặc biệt là nhạc lớn - có thể giúp mọi người duy trì sự tỉnh táo, mặc dù hiệu quả này có thể không kéo dài cho lắm.

Một danh sách bài hát nhất định sẽ tốt hơn các bài ngẫu nhiên, một đánh giá năm 2004 cho biết rằng: “Các thể loại nhạc càng đa dạng thì càng có tác dụng kích thích”.

Nhai kẹo cao su

Giữ cho bộ hàm của bạn hoạt động không nghỉ ngơi dường như cũng có tác dụng duy trì sự tỉnh táo.

Một số nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng: để giảm sự buồn ngủ vào ban ngày, bạn có thể nhai kẹo cao su. Đó chính là do hành động nhai giúp tăng cường sự tuần hoàn và kích hoạt một số vùng nhất định trên não bộ.

Xem các động vật đáng yêu trên mạng

Mèo được xem là một loài động vật lười biếng đến bất bình thường, nhưng đối với một số người lại thấy rằng những ‘trò lố’ của chúng không những đem lại cảm xúc tích cực, mà còn có khả năng chống lại sự buồn ngủ nữa.

Những người hâm mộ video về mèo đã từng cho rằng “sau khi xem video, họ cảm thấy năng lượng lại tràn trề trở lại”. Tuy nhiên, nghiên cứu này không đánh giá được liệu các video thực sự có tác dụng, hay chỉ là cảm giác của những người tham gia.

Như vậy, rất có thể những ảnh hưởng cũng diễn ra tương tự khi chúng ta xem video các loài vật đáng yêu. Tuy vậy, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để biết chính xác điều gì đang xảy ra.

Nếu tất cả đều không có tác dụng, hãy ngủ một chút

Một giấc ngủ không quá dài trong khoảng từ 5-25 phút trước khi bạn đi ngủ từ 6 đến 7 tiếng chính là một cách tuyệt vời để sạc lại năng lượng.

Nếu bạn ngủ nhiều, sẽ xuất hiện những tác dụng tiêu cực của “quán tính giấc ngủ”, từ đó khiến bạn cảm thấy uể oải sau khi thức dậy.

Với những những mẹo giúp tỉnh táo tức thì được chia sẻ trên, bạn hãy lựa chọn một cách thức phù hợp với mình để cơ thể luôn tỉnh tảo, giúp làm việc và học tập hiệu quả hơn.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/meo-giup-tinh-tao-tuc-thi-ban-can-ap-dung-ngay-25052/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY