Tình yêu và giới tính hôm nay

Mẹo vặt chữa hóc xương cá tại nhà

Việc vô tình bị hóc xương cá nhỏ là rất phổ biến. Nếu xương cá bị mắc kẹt trong cổ họng của bạn, nó có thể đau đớn và làm bạn hoảng sợ, lo lắng. Vậy bị hóc xương cá phải làm sao

Ngậm hoặc nuốt vỏ chanh, cam

Khi bị hóc xương cá, bạn có thể ngậm trong miệng một lá chanh hoặc một miếng vỏ cam để làm xương mềm đi và tan vào nước bọt. Lưu ý là nên bóc sạch hạt để tránh nuốt hạt chanh vào bụng.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một chất bôi trơn tự nhiên. Nếu bạn bị xương cá mắc kẹt trong cổ họng, hãy thử nuốt 1 hoặc 2 muỗng canh dầu ô liu trực tiếp. Nó sẽ bao phủ niêm mạc cổ họng và xương trong cổ họng của bạn, giúp bạn dễ dàng nuốt nó xuống hoặc ho ra ngoài.

Ngậm viên vitamin C

Vitamin C cũng có tác dụng như vỏ cam, vỏ chanh. Sau vài phút ngậm, viên vitamin C sẽ giúp phân hủy được xương cá. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có tác dụng kháng viêm, giảm đau rất tốt khi vùng thực quản bị hóc xương chẳng may tổn thương.

Tỏi và đường

Khi bị hóc xương cá hãy xác định vị trí hóc xương rồi bóc một nhánh tỏi nhét vào lỗ mũi. Chỗ hóc xương ở bên trái thì hãy dùng nhánh tỏi bóc vỏ nhét vào lỗ mũi bên phải và ngược lại. Sau đó bịt lỗ mũi bên trái và thở bằng miệng. Một lúc sau bạn sẽ hắt hơi và tự nôn ra, xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Ngoài ra, để chữa hóc xương, bạn cũng có thể dùng một chút đường và ngậm trong miệng, miếng xương cũng tự động trôi đi.

Uống nước quả trám

Dùng quả trám mài ra rồi hòa với nước uống để tiêu xương cá khi bị hóc xương.

Tuy có tác dụng tiêu xương cá rất tốt nhưng chỉ nên dùng ở những trường hợp hóc xương nhỏ. Những trường hợp hóc xương lớn hơn sẽ phải cần đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Nuốt kẹo dẻo

Nghe có vẻ lạ, nhưng một lượng kẹo dẻo lớn có thể là thứ bạn cần để lấy xương ra khỏi cổ họng.

Nhai kẹo dẻo vừa đủ để làm mềm nó, sau đó nuốt ực chúng xuống cổ họng. Các chất dính, đường của kẹo sẽ bám vào xương và mang nó xuống dạ dày.

Bánh mì và nước

Bánh mì nhúng trong nước là một mẹo truyền thống để lấy xương cá bị mắc kẹt ra khỏi cổ họng của bạn.

Hãy ngâm một miếng bánh mì trong nước khoảng một phút, sau đó cắn một miếng lớn rồi nuốt chúng thật nhanh. Cách này sử dụng trọng lượng của bánh mỳ ngâm nước đè lên xương cá và giúp đẩy nó xuống thoát khỏi cổ họng của bạn.

Ăn chuối

Một số người cho rằng chuối, cũng giống như kẹo dẻo, chúng sẽ bám lấy xương cá và kéo chúng xuống dạ dày của bạn.

Hãy cắn một miếng chuối thật lớn và ngậm nó trong miệng ít nhất một phút. Điều này sẽ làm cho miếng chuối thấm một ít nước bọt, được bôi trơn. Sau đó nuốt ực một cái thật nhanh.

Những điều cần lưu ý khi bị hóc xương cá:

- Bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

- Tuyệt đối không dùng tay móc họng để lấy xương. Vì hành động này rất nguy hiểm. Có thể bạn không thể lấy xương ra được nhưng lại đẩy nó vào sâu hơn nữa.

Đồng thời việc làm này còn có thể gây tổn thương thực quản, xước, rách, thậm chí là thủng thực quản rất nguy hiểm.

- Tuyệt đối không uống nước hay ăn cơm thành miếng to để mong xương chạy theo cơm hay nước vào trong. Vì làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ tử vong nếu xương cá lớn đâm thủng mạch máu.

- Tuyệt đối không khạc nhổ nhiều làm tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng đến thực quản của bạn.

Khi nào cần gặp bác sĩ:

Đôi khi xương cá bị mắc không thể trôi đi cho dù bạn đã thực hiện đủ mọi cách. Trong trường hợp đó, hãy lập tức đi gặp bác sĩ.

Nếu xương cá bị mắc kẹt trong thực quản hoặc nơi khác trong hệ tiêu hóa của bạn, nó có thể gây nguy hiểm thực sự. Nó có thể gây rách thực quản, áp xe và trong một vài trường hợp hiếm gặp, nó có thể đe dọa đến tính mạng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau của bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng hoặc không tự biến mất sau vài ngày. Hãy ngay lập tức đi khám nếu bạn có các triệu chứng::

Đau ngực

Bầm tím

Sưng

Chảy nước dãi quá mức

Không có khả năng ăn hoặc uống

Trương Trang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/meo-vat-chua-hoc-xuong-ca-tai-nha-28989/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY