12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh và các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Việc triển khai vắc-xin Covid-19 là cần thiết và cấp bách ở thời điểm hiện tại vì chúng có thể giúp chúng ta khỏi bị mắc Covid-19, tuy nhiên các chuyên gia y tế cho biết vắc-xin có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tác dụng phụ là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể chúng ta đang xây dựng hàng rào bảo vệ. Các tác dụng phụ này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, nhưng sẽ biến mất sau vài ngày.

Các tác dụng phụ đó là:

- Vị trí tiêm sưng đau

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Ớn lạnh

- Sốt

Ngoài ra cũng có thêm một số tác dụng phụ khác như:

- Đau cơ và khớp

- Sưng, tấy đỏ hoặc phát ban tại chỗ tiêm

- Các hạch bạch huyết bị sưng (thường biểu hiện như một khối u ở nách hoặc phía trên xương đòn của bạn)

Tác dụng phụ là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể chúng ta đang xây dựng hàng rào bảo vệ

Tác dụng phụ là dấu hiệu vắc xin đang hoạt động

Tác dụng phụ từ vắc xin không phải là hiếm. Ví dụ, tiêm phòng cúm theo mùa có thể gây sốt và mệt mỏi, và rất nhiều các phản ứng khác. Và vắc-xin để ngăn ngừa bệnh zona có thể gây ra run rẩy, đau cơ và khó chịu ở dạ dày.

Theo một số cách, những phản ứng từ nhẹ đến trung bình này là “một điều tốt”, vì “đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang phản ứng với vắc xin”.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là phải cân nhắc giữa sự khó chịu tạm thời với lợi ích lâu dài: một mức độ bảo vệ cao có khả năng chống lại căn bệnh đã cướp đi cuộc sống của nhiều người trong chúng ta và đã giết chết hơn 2,4 triệu người trên toàn cầu.

Người lớn tuổi có thể gặp ít tác dụng phụ hơn

Trong khi vắc-xin coronavirus đã được chứng minh là có hiệu quả tương tự ở người lớn tuổi, những người từ 50 tuổi trở lên gặp ít tác dụng phụ hơn so với những người trẻ hơn.

Theo dữ liệu của CDC Hoa Kỳ, trong số 22 triệu người đã được tiêm vắc-xin tại đất nước này, chỉ có khoảng 25 phần trăm những người từ 50 đến 64 tuổi và 4 phần trăm trong số những người từ 65 đến 74 tuổi được tiêm vắc-xin gặp phải các phản ứng phụ. Trong khi đó, 65% những người dưới 50 tuổi được báo cáo có phản ứng bất lợi.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu lý do tại sao lại như vậy, nhưng họ nói rằng nó có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch suy giảm theo tuổi tác.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết mọi người gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn sau liều thứ hai.

Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau khi bạn tiêm mỗi liều vắc-xin

Mặc dù các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng hầu hết sẽ tự biến mất sau vài ngày, CDC cho biết. Trước tiên, hãy lên kế hoạch dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trong những ngày ngay sau khi bạn tiêm mỗi liều vắc-xin.

Các bác sĩ cho biết nếu bạn bị đau hoặc khó chịu, thuốc giảm đau không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid hoặc acetaminophen có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

CDC khuyên không nên sử dụng thuốc giảm đau trước khi tiêm chủng “với mục đích ngăn ngừa các triệu chứng sau tiêm”, vì vậy hãy đợi cho đến khi bạn gặp tác dụng phụ rồi mới dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Nếu bạn có phản ứng chậm tại chỗ tiêm như là phát ban, ngứa ngáy hoặc mẩn đỏ xuất hiện từ 5 đến 10 ngày sau khi tiêm phòng, thì đó có thể là một phản ứng dị ứng nhẹ. Lúc này, bạn nên điều trị bằng thuốc kháng histamine không kê đơn hoặc steroid.

Một tác dụng phụ khác có thể kéo dài hơn vài ngày là sưng hạch bạch huyết, có thể có cảm giác như một khối u dưới nách hoặc trên xương đòn. Sưng tấy không có hại nhưng nó có thể kéo dài vài tuần. Sau đó, nó sẽ tự biến mất.

Cuối cùng, mọi người đều nên tiếp tục áp dụng tất cả các công cụ để giúp ngăn chặn đại dịch này trong khi tìm hiểu thêm về hiệu quả của các loại vắc-xin Covid-19. Áp dụng “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế giữ an toàn cho Bạn và Chúng ta trước đại dịch Covid-19.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/met-moi-dau-dau-on-lanh-va-cac-tac-dung-phu-co-the-gap-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-30265/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY