Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mệt mỏi vì thiếu máu

Triệu chứng của thiếu máu ngoài mệt mỏi mãn tính còn có chóng mặt, cảm giác lạnh và thần kinh dễ bị kích thích. Mặc dù phần lớn phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiểu sẽ có triệu chứng nóng rát, tiểu buốt, gắt…
Hỏi: Tôi đã gần 50 tuổi nhưng không có bệnh tật gì đáng kể, thời gian gần đây hay bị mệt mỏi, đi khám nhiều lần cũng không tìm ra nguyên nhân nhưng được chẩn đoán nhiễm trùng tiểu. Có bác sĩ bảo có thể bị thiếu máu nhẹ, vậy nguyên nhân nào gây thiếu máu ở người không bệnh gì như tôi?

(Lâm Thu Hằng - Trà Vinh)

Trả lời: Người phụ nữ trong tuổi sinh sản và đặc biệt là có số ngày hành kinh dài thì có thể bị thiếu máu mãn. thiếu máu ở phụ nữ cũng hay gặp khi có khối u xơ tử cung hoặc polyp tử cung. Người phụ nữ mới sinh và bị mất nhiều máu trong quá trình sinh con thì cũng bị thiếu máu, đây là lý do gây mệt mỏi mãn tính. Khi chảy máu sẽ dẫn đến thiếu hụt hemoglobin, đây là một protein giàu sắc ở trong hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các phần khác của cơ thể. Khi các cơ quan và mô không nhận đủ oxy sẽ gây ra trạng thái mệt mỏi. Nguyên nhân khác gây thiếu máu có thể là chảy máu đường tiêu hóa hoặc thiếu thành phần tạo hồng cầu (thiếu sắt, axít folic, vitamin B12). Ngoài ra thiếu máu cũng gây ra bởi suy thận mãn.

Triệu chứng của thiếu máu ngoài mệt mỏi mãn tính còn có chóng mặt, cảm giác lạnh và thần kinh dễ bị kích thích. Mặc dù phần lớn phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiểu sẽ có triệu chứng nóng rát, tiểu buốt, gắt… Nhưng trong một số trường hợp nó là nguyên nhân gây ra mệt mỏi. Không phải tất cả phụ nữ nhiễm trùng tiểu đều có triệu chứng, một vài người không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ nên không được chú ý. Nếu nghi ngờ bị nhiễm trùng tiểu thì nên xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán. Vấn đề điều trị rất đơn giản và nhanh chóng bằng việc dùng kháng sinh đường uống. Mệt mỏi sẽ mất đi trong vòng một tuần lễ. Nếu triệu chứng tái phát thì nên thử lại nước tiểu bởi vì ở nhiều phụ nữ nhiễm trùng tiểu là mãn tính.

BS.CKII. Đặng Minh Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/met-moi-vi-thieu-mau-n99243.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY