Tình yêu và giới tính hôm nay

Michael Douglas và cuộc chiến chống ung thư vòm họng

Tháng 8 năm 2010 vào cái tuổi 68, Michael Douglas, một trong những diễn viên kiêm đạo diễn, nhà sản xuất phim quyền lực nhất Hollywood khiến cả thế giới choáng khi thông báo ông mắc ung thư vòm họng giai đoạn 4.

Michael Douglas và cuộc chiến ung thư vòm họng

Nhưng sau 6 tháng đấu tranh chống chọi không ngừng nghỉ, từ những nỗ lực phi thường của bản thân cộng với sự hỗ trợ của người thân (Đặc biệt là Catherine Zeta Jones-người vợ thứ 2 trẻ hơn ông những 25 tuổi), Michael Douglas đã chiến thắng bệnh tật.

Cuộc chiến không khoan nhượng với bệnh ung thư vòm họng

Đầu năm 2008, Michael Douglas đã cảm thấy sức khỏe mình có vấn đề khi ông liên tục bị đau tai và đau vòm họng suốt mấy tháng liền. Nhưng khi đến khám tại các chuyên gia đầu ngành tai mũi họng, tất cả đều kết luận là không có gì bất thường.

Mãi đến tháng 8 năm 2008, các bác sĩ mới tìm ra nguyên nhân gây nên những cơn đau dai dẳng cho Michael Douglas là một khối u trong vòm họng. Với tình trạng của Michael Douglas, các bác sĩ điều trị cho biết cơ hội sống của ông chỉ ở mức 50-50 vì căn bệnh đã bước sang giai đoạn bốn.

Bạn có biết?

- Có hơn 35.000 trường hợp ung thư vòm họng được chẩn đoán mỗi năm.

- Người từ 40-50 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

- Nam giới sễ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới theo tỷ lệ 2,5 so với 1.

- Nguyên nhân chủ yếu là những người có thói quen thuốc lá và nghiện rượu.

- Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, ung thư vòm họng có thể chữa khỏi đến 85% sau thời gian xạ trị hoặc phẫu thuật

* Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ

Nói về nguyên nhân gây bệnh cho Michael Douglas, các chuyên gia chữa trị đều cho đấy là hậu quả của chứng nghiện thuốc lá trong nhiều năm liền của ông. Thời gian trước khi phát hiện bệnh, mỗi ngày hai vợ chồng Michael Douglas tiêu thụ hơn nửa bao thuốc lá. Năm 2006, Michael Douglas và vợ đã cùng nỗ lực bỏ thuốc nhưng bất thành.

Khi được thông báo về bệnh tình của chồng, vợ ông – nữ diễn viên Catherine Zeta Jones đã không kềm được tức giận. Cô lập tức xuất hiện trên tạp chí People: “Tôi thấy rất tức giận vì họ đã không phát hiện nó sớm hơn dù anh ấy đã chủ động đi khám chữa”. Catherine Zeta Jones còn cho biết cô đã không thể chịu nổi ý nghĩ phải nhìn chồng đau đớn chịu hóa trị và bức xạ trong quá trình chữa bệnh.

Cô nói: “Tôi biết có lẽ mình nên mạnh mẽ hơn, nhưng về mặt tình cảm tôi chỉ không muốn thấy điều đấy. Phần khó khăn nhất chính là phải nhìn thấy sự mệt mỏi của anh ấy, bởi từ trước Michael không bao giờ biết mệt mỏi”. Trong khi vợ luôn tức giận và đổ lỗi cho các bác sĩ vì không phát hiện bệnh sớm thì Michael Douglas lại có vẻ cảm thông hơn: “Không cần phải đổ lỗi cho ai cả. Chỉ là đôi khi có những điều khó nhận ra mà thôi".

Michael Douglas phải trải qua việc điều trị bức xạ và hóa trị 5 ngày/1 tuần liên tục trong 3 tuần/1lần. Thời gian đó, Michael Douglas mất dần cảm giác thèm ăn. Ông nhanh chóng sút mất 14,5kg cân nặng. Các bác sĩ điều trị đã phải tìm mọi cách giúp ông hồi phục sức khỏe.

Ông được yêu cầu hạn chế tối đa các hoạt động hằng ngày và tuân thủ chế độ ăn với các thực đơn bồi bổ chuyên biệt cho sức khỏe của ông. Với sự trợ giúp nhiệt tình của các bác sỹ, sau 2 tháng điều trị, sự thèm ăn đã dần quay trở lại với Michael Douglas. Ông đã tăng được gần 6kg.

Khi bệnh tình đã được khống chế, Michael Douglas vẫn còn phải đối mặt với những tác dụng phụ lâu dài của căn bệnh này. Ống dẫn nước bọt gặp vấn đề do hậu quả của quá trình bức xạ, phải mất ít nhất từ 1 đến 2 năm mới có thể hồi phục được. Vì thế, miệng ông luôn trong trạng thái khô, đặc biệt sẽ ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ, thậm chí còn khiến mặt ông bị hốc hác do phần má bị hóp lại.

Vì vậy, tuy luôn lạc quan về tỷ lệ phục hồi của mình với các phát biểu như: “Tôi xem đây là một bệnh có thể chữa được. Nó là một trận chiến. Tôi sẽ đánh bại nó. Tôi rất có niềm tin vì như các bạn cũng biết rồi đấy, tôi may mắn được hưởng gene sống thọ. Tôi có một người mẹ đã bước sang tuổi 88 còn cha tôi thì đã 94 tuổi”, nhưng Michael Douglas lại luôn tránh xuất hiện công khai trước công chúng vì sợ vẻ ngoài tiều tụy do bệnh tình sẽ ảnh hưởng đến hình tượng lãng tử đào hoa của mình.

Đầu năm 2011, sau khi thông báo đã hoàn toàn bình phục, Michael Douglas cũng đưa ra tuyên bố sẽ hạn chế rượu và cai thuốc lá. Ông thừa nhận những thói quen sinh hoạt hàng ngày đã tác động rất lớn tới sức khỏe và từ nay sẽ quyết tâm bỏ hết mọi thói quen xấu: “Sau khi đã trải qua bài học kinh nghiệm xương máu này tôi sẽ thay đổi chế độ ăn uống tích cực. Thi thoảng tôi sẽ chỉ uống một chút rượu vang, còn thuốc lá sẽ bỏ hẳn”.

Chuyện giờ mới kể

Vợ chồng Michael Douglas và Catherine Zeta-Jones

Trải qua thời gian đối diện trực tiếp với “án tử” từ bệnh tật Michael Douglas đã nhận diện rõ hơn tầm quan trọng của hai từ tình thân. Người đàn ông nổi tiếng lạnh lùng này thừa nhận rằng bệnh ung thư đã đặt một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mình: “Căn bệnh dường như đe dọa mọi thứ mà tôi đang có. Nhưng những tình cảm bất ngờ từ gia đình, từ bạn bè và từ người hâm mộ đã khơi dậy trong tôi một tình cảm sâu sắc hơn. Tôi đã nhận được tình cảm nhiều hơn những gì tôi từng hình dung trước đây”. Và một trong những người được Michael Douglas tri ân sâu sắc nhất chính là vợ ông-nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones.

Dù không phải chịu những cơn đau về mặt thể xác như Michael Douglas nhưng Catherine Zeta-Jones lại phải gánh chịu sự lo lắng tột độ về tinh thần suốt 6 tháng sát cánh bên chồng. Áp lực tinh thần đè nặng lên Catherine Zeta-Jones đến mức sau khi chồng khỏi bệnh thì đến lượt cô đổ bệnh trầm cảm.

Ngay sau khi cùng chồng chiến thắng bệnh ung thư vòm họng, sức khỏe tinh thần của Catherine Zeta-Jones tuột dốc không phanh. Cô nhanh chống rơi vào tình trạng rối loạn tinh thần và cảm xúc trầm trọng đến mức phải nhập viện vào tháng 4 năm 2011.

Nơi điều trị cho cô là bệnh viện tâm thần Silver Hill ở New Canaan, Connecticut. Cô đã phải trải qua đợt điều trị nội trú trong 5 ngày với mức phí điều trị 1.200 USD/ngày cùng với 15 người khác mắc chứng nghiện rượu và ma túy. Khi điều trị tại đây cô không lấy tên thật của mình mà chọn tên mới là Terrie Kirny.

Các triệu chứng của ung thư vòm họng

- Cổ họng đau
- Khó nuốt
- Đau tai (mà thực sự là cơn đau từ cuống lưỡi có ảnh hưởng đến tai )
- Chảy máu trong miệng hay cổ họng
- Khản tiếng
- Một khối u trong cổ họng, hoặc cảm giác có cái gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng.

Khánh Ly

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/michael-douglas-va-cuoc-chien-chong-ung-thu-vom-hong-17346/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY