12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động khác nhau như thế nào?

Hệ thống miễn dịch của chúng ta tạo ra các kháng thể để phản ứng lại virus được lưu trữ trong bộ nhớ của nó cho tương lai. Hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng kịp thời để chống lại virus khi nó tiếp xúc lại với virus này.

Cơ thể chúng ta cung cấp hai loại miễn dịch chống lại virus là miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động. Cả hai đều được xây dựng và tồn tại khác nhau.

Miễn dịch chủ động

Miễn dịch chủ động được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch khi cơ thể được kích hoạt để tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật. Một kháng thể hoạt động được tạo ra theo hai cách:

Nhiễm trùng tự nhiên: Bạn có được kháng thể sau khi tiếp xúc với virus.

Tiêm phòng: Loại miễn dịch này có được bằng cách tiếp nhận một dạng mầm bệnh bị suy yếu thông qua tiêm chủng.

Miễn dịch chủ động được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch khi cơ thể được kích hoạt để tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật - (Ảnh: Timesonfindia).

Những người bị nhiễm COVID-19 sẽ phát triển các kháng thể trong vòng 2 tuần sau khi tiếp xúc với virus. Nhưng nó bảo vệ chúng ta trong bao lâu thì vẫn chưa rõ. Một số nghiên cứu được thực hiện trong vấn đề này cho thấy khả năng miễn dịch COVID-19 có thể không kéo dài.

Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng mức độ kháng thể giảm mạnh vài tháng sau khi phục hồi từ COVID-19. Cần thêm nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này để biết khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu.

Miễn dịch thụ động

Miễn dịch thụ động đề cập đến các kháng thể được truyền cho một cá nhân thay vì tự sản sinh ra chúng. Giống như một đứa trẻ sơ sinh có được khả năng miễn dịch từ người mẹ thông qua nhau thai.

Một cách khác có thể thực hiện là truyền huyết tương từ người được hồi phục sau nhiễm bệnh sang người bị nhiễm bệnh. Trong trường hợp miễn dịch thụ động, sự bảo vệ là ngay lập tức, nhưng không giống như miễn dịch chủ động, nó không cung cấp sự bảo vệ lâu dài.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra công dụng của một sản phẩm máu được gọi là huyết tương dưỡng bệnh trong việc tạo ra khả năng miễn dịch thụ động. Các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm hiểu mức độ hiệu quả của các liệu pháp đó và hiểu được cách sử dụng liệu pháp về lâu dài.

Miễn dịch thụ động đề cập đến các kháng thể được truyền cho một cá nhân thay vì tự sản sinh ra chúng - (Ảnh: Timesofindia).

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ sản xuất bao nhiêu kháng thể và tồn tại trong bao lâu không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Nhưng một số yếu tố có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch bao gồm: Tuổi tác, thuốc ngăn chặn khả năng miễn dịch, cấy ghép nội tạng, mắc HIV hoặc AIDS, điều trị ung thư, người bị rối loạn suy giảm miễn dịch, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, mất ngủ, căng thẳng, béo phì, hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu.

Hệ miễn dịch mạnh mẽ là vô cùng quan trọng để bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng như COVID-19. Tuy nhiên, với những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như COVID-19, việc tiêm phòng vaccine là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh cũng như chống lại bệnh nặng và các biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mien-dich-chu-dong-va-mien-dich-thu-dong-khac-nhau-nhu-the-nao-31630/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY