Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Miễn dịch trị liệu và điều trị đích mở ra tương lai mới cho bệnh nhân ung thư vòm họng

Miễn dịch trị liệu và điều trị đích được coi là hai bước ngoặt mới trong việc điều trị một số loại ung thư,
Một công trình nghiên cứu quốc tế tập hợp nhiều nhà khoa học uy tín tại Nhật Bản, Đài Loan, Ý… đã gặt hái được những thành tựu đáng kể chỉ sau hai giai đoạn đầu tiên, đem đến hy vọng mới cho các bệnh nhân mắc ung thư vòm họng trên toàn thế giới.
Trong giai đoạn 1 của nghiên cứu, nhóm đã tìm ra một hướng tiếp cận điều trị ung thư mới phát huy hiệu quả cao và ít tác dụng phụ hơn so với xạ trị và hóa trị, đó là miễn dịch trị liệu. Loại Thu*c được khuyến khích sử dụng trong liệu pháp miễn dịch là Pembrolizumab (tên thương hiệu: Keytruda) khi mà những phương pháp truyền thống đã không còn tác dụng.
Các cuộc thử nghiệm lâm sàng được triển khai trong giai đoạn 1 đã hoàn thiện đánh giá về mức độ an toàn, khả năng dung nạp cũng như hiệu quả sơ bộ của Pembrolizumab trong quá trình điều trị ung thư vòm họng cho 27 trường hợp di căn. Thời gian trung bình phản ứng với Thu*c của họ là 10,8 tháng. Trong đó, 2/3 số bệnh nhân cảm thấy bớt đau đớn hơn, trên 1/5 số người đáp ứng tốt với Thu*c, số còn lại duy trì được tình trạng ổn định, nghĩa là không tiến cũng không lùi.

Sang tới giai đoạn 2, nhóm phát hiện thêm Gilotrif (Afatinib) – một loại Thu*c điều trị đích đảm nhận tốt vai trò điều trị thay thế đối với các trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy vùng đầu cổ di căn hoặc tái phát nếu phương pháp trị liệu phối hợp bạch kim thất bại. Một số thử nghiệm diễn ra trong giai đoạn này đã chứng minh tỷ lệ bệnh nhân đạt được hiệu quả lâm sàng khi điều trị bằng Afatinib nhiều hơn gấp 4 lần các bệnh nhân khác, thắp lên hy vọng kéo dài sự sống cho các trường hợp ung thư nặng.“Giai đoạn 3 của nghiên cứu vẫn thử nghiệm trên các bệnh nhân ung thư vòm họng bởi mỗi phương pháp điều trị đều có thách thức riêng của nó. Biết đâu những gì chúng tôi nhìn thấy mới là bề mặt của một “tảng băng chìm” và bản thân các loại Thu*c trên chỉ phát huy tác dụng ở một chừng mực nào đấy, trong một khoảng thời gian nào đấy mà thôi.” – Tiến sĩ Lisa Licitra, Trưởng Khoa Ung thư Đầu và Cổ, Viện Istituto Nazionale Tumori (Ý), thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ.Những kết quả nghiên cứu đầu tiên trong giai đoạn 3 đã được công bố hồi đầu năm nay, chỉ ra tác dụng trì hoãn sự phát triển khối u, giảm nguy cơ tiến triển bệnh ở các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối của Thu*c Afatinib nhiều hơn 20% so với phương pháp hóa trị truyền thống.Ung thư vòm họng xuất hiện khá phổ biến ở châu Á nhưng lại rất hiếm xảy ra ở Mỹ và châu Âu. Tại phía Nam Trung Quốc, cứ 100.000 người lại có trung bình 26,9 trường hợp mắc ung thư vòm họng; trong khi tỷ lệ mắc trên 100.000 dân ở Mỹ chỉ là 1 trường hợp và ở châu Âu, con số ấy chỉ rơi vào mức 0,1 – 2,2 trường hợp. Do tỷ lệ mắc các loại ung thư vùng đầu cổ ở từng châu lục không giống nhau, nguyên nhân mắc bệnh cũng không đồng nhất nên kết quả nghiên cứu chưa hẳn đã áp dụng ðýợc trên diện rộng. Ðiều chúng ta cần làm bây giờ là trông chờ vào triển vọng thực tiễn của những nghiên cứu tiếp sau.
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mien-dich-tri-lieu-va-dieu-tri-dich-mo-ra-tuong-lai-moi-cho-benh-nhan-ung-thu-vom-hong-n121716.html)

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY