Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mổ đẻ trong đêm cho sản phụ cách ly Covid-19

Hà Nội-Sản phụ 30 tuổi, thai 38 tuần, cách ly ở Vĩnh Phúc, bị đau bụng, được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tối 15/7, sản phụ đã được theo dõi tại khoa cấp cứu của bệnh viện. khi đó, tim thai có dấu hiệu tăng nhanh, 185-190 nhịp một phút, trong khi tim thai thông thường chỉ 120-160 nhịp/phút, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, phải mổ cấp cứu ngay.

Bác sĩ nguyễn thị hồng, thành viên tổ phẫu thuật, cho biết một phòng mổ dã chiến được thành lập tại khu vực cách ly của khoa cấp cứu. tuy nhiên, bác sĩ đối mặt với khó khăn khi thiếu thốn vật dụng, ví dụ đèn chiếu sáng chuyên dụng cho phẫu thuật sinh nở, thiếu công cụ gây mê, phải tận dụng các công cụ sẵn có để khắc phục và huy động tất cả phương tiện có thể.

Trước mổ, sản phụ đã một lần xét nghiệm âm tính ncov. bác sĩ vẫn sử dụng bộ đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn gồm áo, mũ, khẩu trang, kính chắn, bao chân, găng... vì nguy cơ mắc bệnh của sản phụ chưa được loại trừ, khả năng lây nhiễm covid-19 sẽ tăng lên rất cao khi mổ.

Nửa đêm, ca mổ bắt đầu.

Đồ bảo hộ gây nóng và hạn chế tầm nhìn của phẫu thuật viên. "lúc đó, chúng tôi chỉ nghĩ đến sự an toàn của sản phụ và thai nhi và đã có thời gian làm quen trong giai đoạn chống dịch covid-19 từ đầu năm nên nhanh chóng vượt qua khó khăn và mổ đẻ ngay".

Khoảng 40 phút sau, ca mổ thành công, bé trai nặng 3,5 kg chào đời. sản phụ được chuyển tới phòng cách ly để theo dõi và kiểm tra triệu chứng của covid-19 như sốt, ho, khó thở. còn kíp bác sĩ phẫu thuật phải cách ly 14 ngày theo quy định.

Ngày 17/5, sức khỏe của mẹ và em bé ổn định. Em bé được ở cùng mẹ, chưa xét nghiệm nCoV. Mẹ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bé.

"khi đón em bé ra đời, mọi người đều rất vui bởi vì trong tình trạng cấp cứu, trong điều kiện một số vật tư thiếu thốn nhưng cuộc mổ vẫn an toàn. trong tương lai khi có nhiều bệnh nhân covid-19 trở về, sẽ có thêm sản phụ cần cấp cứu, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị, luôn luôn trong tư thế sẵn sàng, bác sĩ hồng nói.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mo-de-trong-dem-cho-san-phu-cach-ly-covid-19-4131658.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người phụ nữ sinh nở như sự khai hoa nở nhụy. Điều này nói lên việc sinh con bằng cách thông thường qua đường *m đ*o là quá trình S*nh l* bình thường của người phụ nữ.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY