Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mô hình liên kết Sản - Nhi giúp cứu sống nhiều trẻ mắc bệnh nguy kịch

Mô hình liên kết Sản - Nhi, kết hợp với các chuyên khoa chuyên sâu khác được đánh giá là nét nổi bật tại BV Bạch Mai, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo.

Ngày 7 và 8/11, tại BV Bạch Mai đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Nhi và Kỷ niệm 10 năm hợp tác khoa Nhi và BV MayO Clinic, Trường ĐH Colorado – Hoa Kỳ.

Khoa Nhi, BV Bạch Mai được biết đến là đơn vị Nhi khoa đầu tiên nằm trong bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, thuộc tuyến cao nhất trong bậc thang điều trị ngành y tế Việt Nam. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng nên một thương hiệu, một địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh cho người dân của cả nước.

TS.BS Nguyễn Thành Nam – Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, với mục tiêu “Tận tâm – Chuyên sâu – Thân thiện”, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, tập thể khoa Nhi qua các thời kỳ luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn coi công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các đồng nghiệp tuyến cơ sở luôn được chú trọng. Các công trình nghiên cứu khoa học ngày càng được triển khai nhiều tại Khoa Nhi.

Nhiều trẻ sinh non tháng, mắc các bệnh lý phối hợp đe dọa Tu vong đã được các bác sĩ cứu sống.

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nam, hiện tại, khoa Nhi có tổng số 130 giường bệnh. Với quy mô được nâng cấp, khoa Nhi tiếp tục triển khai phát triển mạnh các chuyên khoa chuyên sâu như: hô hấp, tiêu hóa, bệnh khớp trẻ em, thần kinh, thận tiết niệu, bệnh tự miễn, bệnh huyết học… và đặc biệt đầu tư chuyên sâu về hồi sức khoa nhi, hồi sức tích cực sơ sinh.

Đồng thời đẩy mạnh mô hình liên kết khoa Sản – khoa Nhi, kết hợp với các chuyên khoa chuyên sâu khác (như tim mạch, u bướu, thận tiết niệu, thận nhân tạo, hồi sức tích cực, chống độc…), chăm sóc từ các bà mẹ có bệnh lý nội khoa nặng nề nhưng vẫn mong muốn sinh con (như các trường hợp mẹ tự miễn, suy thận giai đoạn cuối, viêm não, nhiễm khuẩn huyết, bệnh tim nặng…).

“Đã có nhiều thành công từ mô hình liên kết này, điển hình là trường hợp trẻ đẻ non 28 tuần, ngạt nặng, mẹ nhiễm khuẩn huyết nặng, mất sau sinh một ngày nhưng cháu đã được cứu chữa thành công. Hay như cháu Đặng Thị Bé, mẹ bị bệnh tim nặng, mất trước khi có dấu hiệu chuyển dạ nhưng cháu đã được các bác sĩ cứu sống, khỏe mạnh ra viện nhờ sự phối hợp cấp cứu giữa Viện Tim mạch – Khoa Sản – khoa Nhi. Trường hợp khác là trẻ sinh non tháng có mẹ suy thận giai đoạn cuối, chạy thận chu kỳ cũng đã được cứu chữa thành công… Mô hình liên kết này là nét nổi bật tại BV Bạch Mai”- Trưởng khoa Nhi cho hay.

Nhờ những thành tích nổi bật, các cá nhân và tập thể khoa Nhi đã nhận được nhiều khen thưởng từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, quy trình cấp cứu chu sinh phối hợp sản nhi cũng đã được chuyển giao cho nhiều bệnh viện. Chỉ sau một năm chuyển giao kĩ thuật cấp cứu sơ sinh, thở máy họ đã cấp cứu được rất nhiều trẻ, ví như hiện tại Bắc Ninh, Thái Nguyên… sơ sinh cũng đã rất phát triển. Hầu hết các đơn vị được Khoa Nhi giúp đỡ hỗ trợ đào tạo chuyên môn đều có tăng trưởng nhanh và tạo được niềm tin đối với lãnh đạo cũng như người dân tại các địa phương.

Hướng tới việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân bằng khoa học tiên tiến của thế giới bởi vậy, Khoa Nhi đã tăng cường hợp tác với các nước hàng đầu về lĩnh vực điều trị và chăm sóc nhi khoa như với Trung tâm y tế quốc tế tại Tokyo Nhật bản, Trung tâm bà mẹ, thai nhi và sơ sinh Saitama Nhật bản, Trường đại học Colorado và Bệnh viện Mayo Clinic Hoa kỳ để áp dụng các kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào việc điều trị chăm sóc bệnh nhân trong và ngoài nước.

Trong thời gian 10 năm gần đây, khoa Nhi đã có sự hợp tác với các chuyên gia đến từ BV MayO Clinic, Trường ĐH Colorado – Hoa Kỳ, tổ chức nhiều chương trình đào tạo phù hợp với tiến bộ y khoa và thực tế lâm sàng, chất lượng chuyên môn cao và nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia.
Tại Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 8 năm 2019, các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng trong lĩnh vực nhi khoa như: Ngộ độc ở trẻ em; Cập nhật viêm phổi ở trẻ em, Viêm khớp thiếu niên - An thần và giảm đau - Cấp cứu trong ung thư trẻ em; Rối loạn chuyển hóa - Tăng áp lực nội sọ - Suy hô hấp - Suy thận và Tăng huyết áp; Can thiệp tim mạch và mạch máu não trẻ em...

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mo-hinh-lien-ket-san-nhi-giup-cuu-song-nhieu-tre-mac-benh-nguy-kich-n165489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY