Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Mô hình thực tế ảo 3D giúp mang lại kết quả phẫu thuật tốt hơn

Mô hình 3D cung cấp cho bác sĩ phẫu thuật hình dung rõ hơn về giải phẫu bệnh nhân.

Một nghiên cứu do đại học ucla đứng đầu đã cho thấy việc sử dụng các mô hình thực tế ảo 3d để chuẩn bị cho phẫu thuật khối u thận đã mang lại những cải thiện đáng kể, bao gồm thời gian phẫu thuật ngắn hơn, mất máu ít hơn và thời gian hồi phục nhanh hơn.

Các nghiên cứu trước đây liên quan đến các mô hình 3d phần lớn đã đặt ra các câu hỏi định tính, chẳng hạn như liệu các mô hình có giúp các bác sĩ tự tin hơn khi tiến hành các phẫu thuật hay không. đây là nghiên cứu ngẫu nhiên đầu tiên để đánh giá định lượng liệu công nghệ có cải thiện kết quả của bệnh nhân hay không.

Mô hình 3d cung cấp cho bác sĩ phẫu thuật hình dung rõ hơn về giải phẫu bệnh nhân, cho phép họ nhìn thấy độ sâu và đường viền của cấu trúc, trái ngược với việc xem hình ảnh 2d.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Ảnh minh họa

Ts. joseph shirk, tác giả chính của nghiên cứu và là giảng viên lâm sàng về tiết niệu tại trường y david geffen thuộc ucla cho biết: "các bác sĩ phẫu thuật từ lâu đã đưa ra giả thuyết rằng sử dụng mô hình 3d sẽ giúp hiểu rõ hơn về giải phẫu bệnh nhân, điều này sẽ cải thiện kết quả của bệnh nhân. điều này cho chúng ta biết rằng sử dụng mô hình kỹ thuật số 3d để phẫu thuật ung thư không còn là điều chúng ta nên xem xét cho tương lai - đó là một cái gì đó chúng ta nên làm bây giờ".

Trong nghiên cứu, 92 người bị khối u thận tại 6 bệnh viện giảng dạy lớn được chọn ngẫu nhiên thành hai nhóm. 48 người thuộc nhóm chứng và 44 người trong nhóm can thiệp.

Đối với những người trong nhóm chứng, bác sĩ phẫu thuật đã chuẩn bị cho phẫu thuật bằng cách chỉ xem xét lại ct hoặc mri của bệnh nhân. đối với những người trong nhóm can thiệp, bác sĩ phẫu thuật đã chuẩn bị cho phẫu thuật bằng cách xem xét cả quét ct hoặc mri và mô hình thực tế ảo 3d. các mô hình 3d đã được các bác sĩ xem xét từ điện thoại di động của họ và thông qua một tai nghe thực tế ảo.

Hình dung giải phẫu bệnh nhân ở định dạng 3d nhiều màu, và đặc biệt là trong thực tế ảo, giúp bác sĩ phẫu thuật hiểu rõ hơn về cấu trúc chính và mối quan hệ của chúng với nhau. nghiên cứu này dành cho ung thư thận, nhưng lợi ích của việc sử dụng mô hình 3d để lên kế hoạch phẫu thuật sẽ chuyển giao sang nhiều loại phẫu thuật ung thư khác, như tuyến tiền liệt, phổi, gan và tuyến tụy.

Nguồn: https://ehealth.gov.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d881b0a33308568a42fd5d2)

Tin cùng nội dung

  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY