Tâm sự hôm nay

Mở lòng để ngăn chặn nạn Tu tu trong giới trẻ

Trước vấn nạn một số bạn trẻ Tu tu hoặc nghi Tu tu, mới nhất là 2 nữ sinh ở TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi có cuộc trao đổi với GS.TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về cách ngăn chặn vấn nạn này.

PV: Là giáo sư đầu ngành về sư phạm kiêm Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam, ông nghĩ gì khi biết tin về cái ch*t của 2 nữ sinh vừa qua? Quan điểm của ông trên cương vị nhà sư phạm?

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn: Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tự sát ở thanh thiếu niên là lo âu, trầm cảm. Nó là vấn đề hay gặp và phổ biến trong giai đoạn phát triển của thanh thiếu niên.

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn.

Đây là độ tuổi rất nhạy cảm trước những tác động của môi trường, xã hội do những thay đổi về tâm S*nh l* ở lứa tuổi này. phải ngăn chặn không sẽ thành bệnh lý. vụ học sinh Tu tu là rất đau lòng. vậy nhưng, nếu thầy cô và phụ huynh sát cánh nhiều hơn, mở lòng hơn với các em và chấp nhận các em dù là tạm thời, có thể vấn đề sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó. chúng ta không có quyền hay không trách cứ, nhưng có lẽ cần nhìn xa hơn và khái quát nếu đây là hiện tượng.

Có thông tin có cái ch*t liên quan đến yêu đương đồng giới trong lớp trẻ, là nhà sư phạm học, ông thấy thế nào?

Ở Việt Nam hiện nay không có luật cấm quan hệ T*nh d*c đồng tính (LGBT). Mặc dù hôn nhân đồng tính chưa được hợp pháp hóa. Chúng ta cần có góc nhìn cởi mở hơn về cộng đồng LGBT. Quan trọng hơn là cha mẹ cần điều chỉnh để tránh đi những biểu hiện đáng buồn về cuộc đời của con cái...

Các bậc phụ huynh nên ứng xử như thế nào để không xảy ra những trường hợp tương tự?

Mâu thuẫn trong cuộc sống là một trong những nguyên nhân khiến thanh thiếu niên tự sát. Những mối quan hệ bất hòa, mâu thuẫn với gia đình, bạn bè, xã hội nhưng không được chia sẻ có thể khiến cho trẻ không tìm ra được những giải pháp để giải quyết.

Thanh thiếu niên dễ có những suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát dẫn đến hành vi tự sát. Họ xem việc tự sát như là một cách để giúp giải thoát khỏi những bế tắc trong cuộc sống. Chính vì lẽ đó, gia đình cần là chỗ dựa tinh thần vững chắc để đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ thanh thiếu niên vượt qua khủng hoảng tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nói khác đi, những gia đình có con cái rơi vào trường hợp như 2 bạn trẻ vừa mất ở TP. Hồ Chí Minh này thì nên có những ứng xử, nên có sự gắn kết với con cái, chấp nhận con cái và nếu cần ngay lập tức nhận sự hỗ trợ của chuyên gia. Phòng tham vấn học đường cần phát huy tác dụng và các nhà quản lý phải đánh giá lại một cách nghiêm túc về hiệu quả hoạt động, cơ chế quản lý và đánh giá nhằm khắc phục dần các vấn đề này...

Là nhà tâm lý học, ông khuyên giới trẻ nên ứng xử thế nào với tình yêu và giới tính của mình?

Cảm xúc giới tính có thể tạo nên mối quan hệ yêu đương lành mạnh, dẫn đến tình yêu hạnh phúc. mặt khác, những cảm xúc giới tính cũng có thể ảnh hưởng xấu đến nhân cách, kích thích những nhu cầu S*nh l* mang tính bản năng, tạo nên dục vọng, những thói hư tật xấu, sự ăn chơi sa đọa của con người. do đó, giới trẻ cần trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng ứng xử với cảm xúc giới tính, kỹ năng vượt qua cám dỗ... cùng với đó, tập thể, xã hội cần tạo cho các em một lối sống phát triển tích cực, có cơ hội trải nghiệm và điều chỉnh để đi vào đời sao cho hạnh phúc...

CÔNG CHƯƠNG - ANH LÊ (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mo-long-de-ngan-chan-nan-tu-tu-trong-gioi-tre-n189005.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY