12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mỡ máu cao thực sự có hại hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng mỡ trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và béo phì có hại hơn những gì người ta nghĩ trước đây.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh chuyển hóa như tiểu đường type 2 và béo phì, nồng độ chất béo tăng cao trong máu tạo ra căng thẳng trong các tế bào cơ - một phản ứng với những thay đổi bên ngoài tế bào làm hỏng cấu trúc và chức năng của chúng.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Leeds (Anh) đã phát hiện ra rằng những tế bào căng thẳng này phát ra một tín hiệu có khả năng truyền cho các tế bào khác.

Các tín hiệu, được gọi là ceramides, có lợi ích bảo vệ trong ngắn hạn, bởi vì chúng là một phần của cơ chế được thiết kế để giảm căng thẳng trong tế bào. Nhưng trong các bệnh chuyển hóa, là tình trạng bệnh kéo dài, các tín hiệu có khả năng giết chết các tế bào, làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn và làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Tăng mỡ trong máu từ lâu đã được biết đến là tác nhân gây hại cho các mô và cơ quan, góp phần vào sự phát triển của các bệnh tim mạch và chuyển hóa bao gồm cả bệnh tiểu đường type 2. Tình trạng này có thể do béo phì gây ra, tỷ lệ này đã tăng gần gấp ba lần trên toàn thế giới kể từ năm 1975. Năm 2016, có hơn 650 triệu người lớn từ 18 tuổi trở lên mắc bệnh béo phì.

Tăng mỡ trong máu từ lâu đã được biết đến là tác nhân gây hại cho các mô và cơ quan, góp phần vào sự phát triển của các bệnh tim mạch và chuyển hóa bao gồm cả bệnh tiểu đường type 2.

Giám sát nghiên cứu, Lee Roberts, Giáo sư sinh lý phân tử và chuyển hóa tại Đại học y khoa Leeds, cho biết: "Mặc dù nghiên cứu này mới ở giai đoạn đầu, nhưng khám phá của chúng tôi sẽ tạo cơ sở cho các liệu pháp mới hoặc phương pháp điều trị nhằm ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim mạch và các bệnh chuyển hóa như tiểu đường ở những người có mỡ máu tăng cao trong bệnh béo phì”.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tái tạo mức mỡ máu quan sát được ở những người mắc bệnh chuyển hóa bằng cách cho các tế bào cơ xương tiếp xúc với một loại axit béo gọi là palmitate. Các tế bào bắt đầu truyền tín hiệu ceramide.

Khi những tế bào này được trộn lẫn với những tế bào khác mà trước đó chưa tiếp xúc với chất béo, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chúng giao tiếp với nhau, vận chuyển tín hiệu trong các gói được gọi là túi ngoại bào.

Thí nghiệm được tái tạo trên những người tình nguyện mắc bệnh chuyển hóa và cho kết quả tương đương. Phát hiện này cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới về cách các tế bào phản ứng với căng thẳng, với những hậu quả quan trọng đối với sự hiểu biết của chúng ta về một số bệnh chuyển hóa bao gồm béo phì.

Giáo sư Roberts cho biết: “Nghiên cứu này cho chúng ta một góc nhìn mới lạ về cách căng thẳng phát triển trong tế bào của những người mắc bệnh béo phì và cung cấp những con đường mới cần xem xét khi tìm cách phát triển các phương pháp điều trị mới cho các bệnh chuyển hóa”.

"Với bệnh béo phì ngày càng gia tăng, gánh nặng của các bệnh mãn tính liên quan như bệnh tiểu đường type 2 đòi hỏi các phương pháp điều trị mới. Chúng tôi hy vọng kết quả nghiên cứu của chúng tôi ở đây sẽ mở ra một con đường mới cho nghiên cứu để giúp giải quyết mối quan tâm ngày càng tăng này”.

Xem thêm:

6 đặc điểm ngoại hình của một người nghiện rượu nặng: tóc dễ gãy, da sạm…

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mo-mau-cao-thuc-su-co-hai-hon-nhung-gi-chung-ta-van-nghi-34111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY