12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa chiều cao và nguy cơ sa sút trí tuệ

Chiều cao của một người khi còn là một thanh niên có thể là một dấu hiệu cho biết nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ sau này.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng cứ mỗi 6 cm chiều cao ở nam giới cao hơn mức trung bình thì nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ giảm khoảng 10%.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife dựa trên các nghiên cứu trước đó cho thấy, chiều cao có thể là một yếu tố nguy cơ của chứng mất trí nhớ nhưng không khám phá kỹ lưỡng các biện pháp như di truyền, môi trường hoặc các yếu tố đầu đời khác.

Chiều cao có thể là một yếu tố nguy cơ của chứng mất trí nhớ.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, “Chúng tôi muốn xem liệu chiều cao cơ thể ở nam thanh niên có liên quan đến chẩn đoán sa sút trí tuệ hay không trong khi khám phá xem liệu điểm kiểm tra trí thông minh, trình độ học vấn và các yếu tố môi trường và di truyền cơ bản mà các anh em chia sẻ có giải thích được mối quan hệ hay không”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 666.000 đàn ông Đan Mạch từ năm 1939 đến 1959 và phát hiện ra rằng có tổng cộng 10.599 đàn ông mắc chứng sa sút trí tuệ sau này trong cuộc đời.

Trong khi các nhà nghiên cứu nói rằng trí thông minh hoặc trình độ học vấn không đóng vai trò tiềm năng, họ phát hiện ra rằng mối quan hệ giữa chiều cao và chứng mất trí đã tồn tại khi họ so sánh những người có chiều cao khác nhau. Ngoài ra, cũng có sự phát hiện tương tự được quan sát thấy ở các cặp song sinh.

Giáo sư Merete Osler tại Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Lâm sàng thuộc đại học Copenhagen cho biết: “Một điểm mạnh chính trong nghiên cứu của chúng tôi là nó đã điều chỉnh vai trò tiềm năng của giáo dục và trí thông minh đối với nguy cơ sa sút trí tuệ ở nam giới trẻ tuổi. Cả hai đều có thể xây dựng dự trữ nhận thức và làm cho nhóm này ít bị tổn thương hơn khi phát triển chứng sa sút trí tuệ”.

Chiều cao trung bình của nam giới trên toàn cầu hiện nay là 171 cm.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa chiều cao cơ thể ở nam giới trẻ tuổi và nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ thấp hơn sau này trong cuộc đời, vẫn tồn tại ngay cả khi được điều chỉnh theo trình độ học vấn và điểm kiểm tra trí thông minh. Theo các nhà nghiên cứu, chìa khóa của vấn đề có thể nằm ở thời thơ ấu do ảnh hưởng của việc tiếp xúc với môi trường sống trong giai đoạn đầu đời.

Chiều cao trung bình của nam giới trên toàn cầu hiện nay là 171 cm. Đan mạch là một trong những nước có chiều cao trung bình cao nhất thế giới với 183, 59 cm. Trong khi đó, khảo sát cho thấy, chiều cao thanh niên Việt Nam thay đổi mạnh ở nhóm 18 tuổi. Chiều cao trung bình của nam giới 18 tuổi tại nước ta đạt 168,1 cm vào năm 2020. Chỉ số này đã tăng 3,5 cm so với năm 2010 (165,4 cm) nhưng vẫn nằm trong nhóm các nước có chiều cao thấp nhất thế giới.

Xem thêm:

Lời khuyên của bác sỹ để phòng bệnh khi nới lỏng giãn cách xã hội

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/moi-lien-he-dang-ngac-nhien-giua-chieu-cao-va-nguy-co-sa-sut-tri-tue-32246/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY