Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mối liên quan giữa chiều cao và nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Karolinska và trường đại học Stockholm, Thụy Điển cho biết nguy cơ ung thư tỷ lệ với chiều cao của bạn.
Trong bài trình bày tại Hiệp hội Nội tiết Nhi Châu Âu (ESPE), các nhà nghiên cứu cho rằng cứ thêm 10 cm chiều cao (khoảng 4 inch) sẽ tăng nguy cơ ung thư chung ở nữ giới là 18% và nam giới là 11%.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy những người càng cao thì càng dễ mắc một số loại ung thư như ung thư vú và u hắc tố. Để tiến hành điều tra, một nhóm sinh viên tại Karolinska do TS. Emelie Benyi đứng đầu, đã xem xét bệnh án và một số hồ sơ khác; và theo dõi một nhóm lớn khoảng 5,5 triệu người, cả nam và nữ, được sinh tại Thụy Điển từ năm 1938 đến năm 1991 với chiều cao (khi trưởng thành) từ 1m đến 2,25m. Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm dữ liệu Đăng ký khai sinh cho trẻ em Thụy Điển, Đăng ký nhập ngũ, Đăng ký cấp hộ chiếu, Đăng ký theo dõi ung thư. Và đến cuối năm 2011, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những kết quả đáng ngạc nhiên.

Họ cho biết nguy cơ ung thư chung và những nguy cơ ung thư vú và u hắc tố tỷ lệ thuận với sự phát triển chiều cao của người Thụy Điển.

Theo các nhà nghiên cứu, với mỗi 10 cm chiều cao, nguy cơ ung thư lại tăng 18% ở nữ giới và 11% ở nam giới, nguy cơ hình thành u hắc tố tăng gần 30% đối với cả nam và nữ; trong khi những phụ nữ với chiều cao hơn 10 cm mỗi đợt có nguy cơ ung thư vú tăng hơn 20%.

Tuy nhiên, Benyi và các cộng sự nhấn mạnh rằng các kết quả nghiên cứu chỉ mang tính sơ bộ và áp dụng đối với người dân Thụy Điển. Sau khi xem xét đến giáo dục và thu nhập, nhóm nghiên cứu cho biết các tham số kinh tế - xã hội không thay đổi kết quả một cách đáng kể.

Lý giải về nguy cơ ung thư">mối liên quan giữa chiều cao và nguy cơ ung thư, nhóm nghiên cứu cho biết những người cao (khi trẻ) có thể có các mức độ yếu tố tăng trưởng cao hơn, điều này có thể thúc đẩy hình thành ung thư. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được kiểm chứng.

Một giả thuyết khác đó là những người cao có một lượng tế bào trong cơ thể lớn hơn so với người bình thường và điều này có nguy cơ hình thành ung thư, các tác giả cho biết. Giả thuyết thứ ba lại cho rằng những người cao cần nhiều calo, điều này đã được cho là liên quan đến ưng thư.

Trình Lâm

Theo Univadis/MSN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-moi-lien-quan-giua-chieu-cao-va-nguy-co-ung-thu-18791.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY