Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỗi năm 40.000 người Việt Tu vong vì liên quan đến món nghiện mê mẩn này

Thu*c lá là sản phẩm gây nghiện, có hại cho sức khỏe. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 ca Tu vong liên quan đến sử dụng Thu*c lá. Thế nhưng, tại nước ta, Thu*c lá được bày bán khắp nơi với giá vô cùng rẻ, bất cứ ai cũng có thể mua để sử dụng.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

Với tỷ lệ người hút Thu*c lá kể cả chủ động lẫn thụ động ở mức rất cao, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê khẳng định, cuộc chiến với Thu*c lá ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Ths.bs phan thị hải, phó giám đốc quỹ phòng, chống tác hại Thu*c lá nhận định các loại Thu*c lá kiểu mới đang là một thách thức không hề nhỏ. "giới trẻ chính là mục tiêu hàng đầu của các loại Thu*c lá mới, gồm Thu*c lá điện tử hay Thu*c lá nung nóng. một thực trạng đáng quan ngại là tỷ lệ sử dụng Thu*c lá điện tử ở giới trẻ việt nam đã tăng từ 0,5% (năm 2015) lên 2,6% (năm 2019). Thu*c lá kiểu mới bao gồm Thu*c lá điện tử và Thu*c lá nung nóng, là sản phẩm gây nghiện nhanh và mạnh, đang thâm nhập rất nhanh vào giới trẻ. vấn đề cần quan tâm ngay trong giai đoạn tới chính là giảm tỷ lệ sử dụng Thu*c lá kiểu mới"- ths.bs phan thị hải nhấn mạnh.

theo nhiều nghiên cứu, trên thế giới, sử dụng Thu*c lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút Thu*c lá. hút Thu*c còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

tại việt nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút Thu*c lá là 96,8%. số trường hợp Tu vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca Tu vong do bệnh tật và thương tích ở việt nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng Thu*c lá cao.

Thuận Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/moi-nam-40000-nguoi-viet-tu-vong-vi-lien-quan-den-mon-nghien-me-man-nay-1769379.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY