Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỗi ngày một trái táo có giúp phòng ngừa COPD?

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ăn nhiều hoa quả và rau tốt cho mọi người và có thể giúp những người hiện tại hoặc từng hút Thu*c lá tránh được bệnh phổi mạn tính.
Táo, lê, các loại rau lá xanh dường như mang lại tác dụng bảo vệ chống COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), nhóm nghiên cứu do Joanna Kaluza thuộc Đại học khoa học cuộc sống Warsaw ở Ba Lan dẫn đầu cho biết. Càng thường xuyên ăn nhiều phần hoa quả và rau, tác dụng bảo vệ càng cao, Kaluza và các đồng nghiệp cho biết.

Nghiên cứu mới này kéo dài 13 năm gồm 44.000 nam giới Thụy Điển tuổi từ 45 đến 79. Gần 2/3 trong số những người này từng hút Thu*c và 1/3 hiện vẫn hút Thu*c. Nam giới hoàn thành bảng hỏi về thực phẩm và trả lời các câu hỏi về việc hút Thu*c lá và các hành vi khác.

Trong thời gian nghiên cứu, có hơn 1.900 trường mắc mới COPD. Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu thấy rằng, bất kể tiền sử hút Thu*c lá, những người ăn ≥ 5 phần hoa quả và rau mỗi ngày ít bị COPD hơn 35% so với những người chỉ ăn 2 phần rau quả mỗi ngày. Ở những người từng hút Thu*c lá, cứ tăng thêm 1 phần rau quả có liên quan với giảm 4% nguy cơ COPD. Ở những người hiện vẫn hút Thu*c, tăng thêm mỗi phần hoa quả có liên quan với giảm 8% nguy cơ.

Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng, các chất chống ôxy hóa có trong hoa quả và rau có thể đóng vai trò trong giảm nguy cơ stress và viêm các mô, là một nguyên nhân chính làm khởi phát COPD. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hoa quả và rau đều có tác dụng bảo vệ. Chuối, các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, cà chua, hành, tỏi và hạt đậu dường như không làm giảm nguy cơ COPD.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người hiện vẫn hút Thu*c hoặc đã từng hút Thu*c ăn dưới 2 phần rau, quả mỗi ngày đối mặt với nguy cơ COPD cao hơn so với những người chưa từng hút Thu*c và những người ăn ≥ 5 phần rau quả mỗi ngày.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thorax ngày 22/2.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/moi-ngay-mot-trai-tao-giup-phong-ngua-copd-n128494.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh phổi copd hoa quả

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY