12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mối nguy hiểm do biến thể Delta gây ra đối với những người đã được tiêm phòng đầy đủ

Các nhà khoa học từ Florida (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu để xác định nguy cơ lây truyền COVID-19 từ những cá nhân bị nhiễm trùng đột phá Delta (nhiễm trùng đột phá là trường hợp nhiễm COVID ở những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ).

Các phát hiện cho thấy rằng các trường hợp đột phá biến thể Delta có tải lượng virus tương đối thấp hơn so với các trường hợp không được chủng ngừa. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, tải lượng virus vẫn trên ngưỡng lây truyền.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, chứa nhiều đột biến làm cho virus dễ lây nhiễm hơn và có khả năng chống lại miễn dịch do nhiễm bệnh trước đó hoặc do tiêm chủng.

Các phát hiện cho thấy rằng các trường hợp đột phá biến thể Delta có tải lượng virus tương đối thấp hơn so với các trường hợp không được chủng ngừa.

Tại Mỹ, số ca mắc mới và nhập viện liên quan đã tăng mạnh kể từ tháng 6 năm 2021, mặc dù tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Điều này cho thấy khả năng miễn dịch của vaccine chống lại biến thể Delta đang suy giảm.

Hơn nữa, bằng chứng cho thấy rằng hầu hết các trường hợp Delta có liên quan đến tải lượng virus cao, cho thấy khả năng lây truyền virus cao hơn.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà khoa học đã tìm hiểu xem liệu biến thể Delta có liên quan đến tỷ lệ nhiễm COVID đột phá cao hơn hay không và liệu những người được tiêm phòng đầy đủ bị nhiễm Delta có thể truyền virus cho người khác hay không.

Hơn nữa, họ đã ước tính tỷ lệ phần trăm các trường hợp đột phá liên quan đến Delta có tải lượng virus cao hơn ngưỡng lây truyền trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính.

Các nhà khoa học đã giải mã tổng cộng 4.439 bộ gen của SARS-CoV-2, chiếm 23% tổng số ca bệnh được phát hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 7 năm 2021 tại Hạt Alachua, Florida.

Trong số này, có 109 trường hợp đột phá về vaccine. Họ đã tiến hành một loạt các phân tích thống kê để điều tra mối liên quan giữa tải lượng virus và khả năng lây truyền trong các trường hợp đột phá với nhiễm biến thể Delta.

So với những người được tiêm chủng, tần suất nhiễm Delta tương đối cao hơn được quan sát thấy ở những người không được tiêm chủng.

Để xác định khả năng lây truyền virus trực tiếp giữa những người đã được tiêm chủng đầy đủ, họ đã tiến hành truy tìm tiếp xúc và phân tích phát sinh loài.

Kết quả, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp đột phá vaccine do Delta gây ra ở Florida trong tháng 7 năm 2021. Trong số 109 trường hợp nhiễm đột phá được xác định, 58 trường hợp do biến thể Delta gây ra.

Khoảng thời gian trung bình từ khi tiêm chủng đầy đủ đến khi phát hiện nhiễm bệnh là 3 tháng. So với những người được tiêm chủng, tần suất nhiễm Delta tương đối cao hơn được quan sát thấy ở những người không được tiêm chủng.

Một tỷ lệ lớn các ca đột phá là do lây truyền hộ gia đình, lây truyền cấp cộng đồng và phơi nhiễm liên quan đến chăm sóc sức khỏe.

Những người bị nhiễm Delta đã được tiêm phòng giảm 38% tải lượng virus so với những người bị nhiễm Delta không được tiêm phòng.

Tương tự, mức giảm là 34% khi so sánh với các trường hợp không được tiêm chủng không bị nhiễm biến thể Delta. Tuy nhiên, khoảng 59% trường hợp đột phá vaccine do biến thể Delta cho thấy tải lượng virus trên ngưỡng khả năng lây truyền.

Nhìn chung, những quan sát này chỉ ra rằng sự lây truyền virus trực tiếp có khả năng cao xảy ra giữa những người đã được tiêm phòng đầy đủ do biến thể Delta.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine COVID-19 không hoàn toàn hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ người sang người ngay cả khi đã tiêm phòng đầy đủ.

Như đã đề cập bởi các nhà khoa học, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để điều tra cẩn thận hiệu quả của liều vaccine tăng cường thứ ba trong việc kiểm soát nhiễm trùng đột phá và khả năng lây truyền liên quan trong tương lai.

Xem thêm:

Các bài tập yoga giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/moi-nguy-hiem-do-bien-the-delta-gay-ra-doi-voi-nhung-nguoi-da-duoc-tiem-phong-day-du-32776/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY