Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Môi trường thiên nhiên cải thiện sức khỏe tinh thần

Thời gian ở ngoài thiên nhiên, bên cạnh có những thú vui đơn giản trong cuộc sống...
Nghiên cứu của ĐH Montana (Mỹ) cho thấy, đi cắm trại hoặc đi lang thang cũng có ích trong việc chống lại nghiện ngập; giúp con người cư xử ít bốc đồng và tự kiểm soát tốt hơn.

Trong nghiên cứu này, 45 sinh viên đại học xem một loạt các hình ảnh tự nhiên (núi, rừng, hồ...) hoặc môi trường nhân tạo (nhà cửa, thành phố, đường sá...). Sau đó, mỗi người tham gia hoàn thành nhiệm vụ thiết kế đo lường tính bốc đồng, trả lời các câu hỏi... Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người tham gia nhìn vào các hình ảnh tự nhiên thực hiện tự kiểm soát tốt hơn.

Điều gì giải thích hiệu ứng này? Có khả năng sự tĩnh lặng và yên bình của cảnh quan thiên nhiên làm giảm sự căng thẳng và tăng khả năng thư giãn, cảm giác thời gian cũng chậm hơn. TS. Meredith Berry, một nhà tâm lý học của ĐH Montana (Mỹ) chia sẻ: “Nhận thức thời gian mở rộng như vậy có thể mang lại lợi ích cho cách ứng xử lành mạnh lâu dài chứ không phải là hài lòng ngay lập tức”.

Với nghiên cứu sâu hơn, những phát hiện mới này có thể có một số ứng dụng quan trong cho cuộc chiến chống nghiện và cải thiện các quyết định liên quan đến sức khỏe tinh thần và hành vi ứng xử.

Mai Khanh (Theo Huff/Post, 12/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-moi-truong-thien-nhien-cai-thien-suc-khoe-tinh-than-22003.html)

Chủ đề liên quan:

môi trường thiên nhiên tinh thần

Tin cùng nội dung

  • Trong hệ thống huyệt vị châm cứu, có khá nhiều huyệt có tác dụng “đề thần”, nhưng trước hết phải kể đến huyệt Bách hội.
  • Chúng ta ai cũng biết “có thực mới vực được đạo”. Kể từ khi có loài người, con người ta phải ăn để tồn tại.
  • Trong chúng ta ai cũng đã từng được trải nghiệm qua một cơn đau đầu. Đây là một chứng bệnh thường hay gặp nhất trong các loại đau của cơ thể.
  • Tùy theo mùa, một số loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trái cây... có tác động giải tỏa căng thẳng và mang lại cho bạn trạng thái vui vẻ hơn
  • Chúng ta ai cũng biết “có thực mới vực được đạo”. Kể từ khi có loài người, con người ta phải ăn để tồn tại.
  • Một nghiên cứu mới đây của Australia đăng trên Australian Health Review cho thấy những người bị béo phì mắc nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn.
  • Nếu họ không giới thiệu thì tôi không biết ai là chị, ai là em bởi họ giống nhau như hai chị em sinh đôi vậy. Chỉ có một điểm khác biệt - đó là sắc thái gương mặt. Bà chị thì khắc khổ lo âu còn cô em thì âu sầu ngơ ngác.
  • Cuộc sống tinh thần ở người cao tuổi (NCT) có tính chất nền tảng, quyết định điều khiến nhịp độ lão hóa. Ngược lại, mục đích cơ bản của việc làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ là nhằm kéo dài thời gian lao động có ích và ước vọng sống lâu, khỏe mạnh.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY