Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mỗi tuần uống 1 chai nước, lại không ăn sáng, cô bé 10 tuổi phải vào viện phẫu thuật vì căn bệnh này

Một bé gái 10 tuổi đột nhiên bị đau bụng, phải vào viện làm phẫu thuật khẩn cấp vì bác sĩ phát hiện trong bụng chứa đầy sỏi, nguyên nhân gây bệnh là những thói quen mà rất nhiều trẻ mắc phải.

Theo Ettoday đưa tin, một bé gái 10 tuổi – Tiểu Lệ ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, bình thường cô bé sống bán trú ở ký túc xá nên có thể ăn uống tùy thích, đặc biệt là Tiểu Lệ thích ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao như gà rán và khoai tây chiên. Cô bé thừa nhận, bản thân không thích uống nước, mỗi ngày hầu như chỉ uống các loại đồ uống như coca, nước cam đóng chai… có khi một tuần chỉ uống 1 chai nước lọc. Điều đặc biệt nữa là Tiểu Lệ hầu như Không ngờ đến một ngày cô bé đột nhiên bị đau bụng dữ dội, còn xuất hiện tình trạng nôn ói Do không thể chịu đựng được, gia đình phải đưa Tiểu Lệ đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết, cô bé bị viêm túi mật và phát hiện có rất nhiều sỏi cần phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lấy ra từ bụng của Tiểu Lệ rất nhiều sỏi mật, trong đó viên sỏi lớn nhất có đường kính gần 2cm. Sau khi phẫu thuật thành công, bác sĩ hỏi cô bé mới biết được chính những thói quen xấu như không uống nước và không ăn sáng là nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Trần Chương Nghĩa (Viện trưởng Bệnh viện Sỏi kinh đô Vũ Hán) cho biết, hiện nay có rất nhiều trẻ không thích uống nước lọc mà thường xuyên lựa chọn các loại đồ uống có đường - những loại đồ uống đều không có lợi cho sức khỏe.

Không thường xuyên uống nước cơ thể sẽ xuất hiện vấn đề sau:

- Cơ thể thiếu nước ở mức độ nhẹ: Mặc dù ở mức độ nhẹ nhưng thiếu nước vẫn gây ra những biểu hiện khó chịu. Cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, táo bón, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, tăng sự lo lắng, chuột rút, đau khớp. Ngoài ra, vẻ đẹp bên ngoài cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi thiếu nước gây ra mắt trũng, da nhăn nheo.

- Cơ thể thiếu nước ở mức độ nặng: Mỗi ngày cơ thể cần bổ sung 1,5-2 lít nước. Nếu luyện tập thể thao thì lượng nước mà cơ thể cần sẽ nhiều hơn. Kiến nghị mọi người nên uống nước ngay cả khi không khát để đảm bảo bù đủ lượng nước đã mất. Bởi nếu tình trạng thiếu nước kéo dài có thể dẫn đến biểu hiện nặng cần phải nhập viện điều trị như sốt, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh, mê sảng, bất tỉnh, tiêu chảy nặng hoặc nôn...

Ngoài việc không uống nước, không ăn sáng cũng sẽ ảnh hường tới sức khỏe. Bác sĩ Trần Chương Nghĩa, cho biết: "Dịch mật lưu lại túi mật trong 1 đêm, nếu đến sáng ngày hôm sau lại không ăn sáng, túi mật không co bóp, dịch mật không được tiết ra ngoài để tiêu hóa thức ăn, dịch mật ở trong túi mật một thời gian dài, rất dễ dẫn đến kết tinh và hình thành sỏi. Hiện nay có rất nhiều trẻ nhỏ bị sỏi mật, do đó nhắc nhở cha mẹ, nếu trẻ xuất hiện tình trạng như trướng khí sau khi ăn no, buồn nôn, chán ăn… rất có thể là dấu hiệu cảnh báo vì các biểu hiện của sỏi mật ở nhiều trẻ em là không rõ ràng và có thể bị nhầm lẫn với viêm ruột. Nếu trẻ không được điều trị y tế kịp thời, rất dễ khiến bệnh trầm trọng hơn".

(Nguồn: Ebc)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/moi-tuan-uong-1-chai-nuoc-lai-khong-an-sang-co-be-10-tuoi-phai-vao-vien-phau-thuat-vi-can-benh-nay-20200110171725453.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY