12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Một biến chứng nguy hiểm nữa của bệnh tiểu đường bạn cần biết

Bệnh tiểu đường dẫn đến bệnh thần kinh, đây là một biến chứng nguy hiểm của bệnh mà bạn cần biết để có những biện pháp kịp thời giúp hạn chế tới mức thấp nhất những biến chứng không tốt của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường nếu không được kiêng khem đúng mức sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó phải kể đến là bệnh thần kinh. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiều kỹ hơn về biến chứng bệnh tiểu đường dẫn đến bệnh thần kinh.

Bệnh thần kinh do tiểu đường gây ra chính là những rối loạn dây thần kinh của cơ thể. Tuy bị tổn thương dây thần kinh, nhưng một số bệnh nhân không hề có triệu chứng rõ rệt, số bệnh nhân khác lại bị đau nhức hay mất cảm giác ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân. Tổn thương thần kinh có thể xảy ra ở mọi cơ quan trong cơ thể như tim, hệ tiêu hóa, khả năng sinh dục…

Dấu hiệu nào giúp nhận biết bệnh thần kinh do tiểu đường?

Bệnh thần kinh do tiểu đường có nguyên nhân từ những rối loạn dây thần kinh trong cơ thể.

Biểu hiện bệnh còn tùy thuộc vào vị trí, mức độ tổn thương của dây thần kinh. Trên thực tế, một số trường hợp bệnh nhân tiểu đường bị tổn thương dây thần kinh nhưng không có bất cứ triệu chứng gì.

Ngược lại, những bệnh nhân khác lại xuất hiện nhiều triệu chứng như: mất cảm giác, tê hay đau ở bàn tay, bàn chân, các triệu chứng ban đầu thường rất nhẹ vì dây thần kinh đã bị tổn thương nhiều năm, và bệnh nhân đã bị bệnh trong thời gian dài mà không hề biết.

Dấu hiệu tổn thương thần kinh có thể là hệ thần kinh cảm giác, tự động, vận động hay không chủ động. Một số ít bệnh nhân bị đau nhức chủ yếu thần kinh tiêu điểm, cơn đau có thể đột ngột xuất hiện.

Triệu chứng cơ thể bị tổn thương dây thần kinh gồm: mất cảm giác, đau nhói ở cánh tay, bàn tay và ngón tay ngón chân, bàn chân và cổ chân, teo bắp thịt ở bàn tay và bàn chân; khó tiêu, buồn nôn hay nôn; táo bón hoặc tiêu chảy; choáng váng hoặc ngất do cơ thể bị tụt huyết áp tư thế; tiểu tiện khó; khô âm đạo ở phụ nữ và rối loạn cương dương ở nam giới; dấu hiệu kèm theo không phải do bệnh thần kinh là sút cân và hiện tượng trầm cảm.

Những thể bệnh thần kinh do tiểu đường

Tổn thương thần kinh do tiểu đường có thể phân chia thành các thể bệnh: tự động, ngoại vi, gần hoặc tiêu điểm. Mỗi thể bệnh sẽ tác động lên những bộ phận khác nhau của cơ thể như: bệnh thần kinh ngọai vi là loại tổn thương thần kinh thường gặp nhất của bệnh tiểu đường, gây mất cảm giác hay đau ở cánh tay và bàn tay, ngón chân, bàn chân.

Biến chứng của tiểu đường có thể gây ra mất kiểm soát huyết áp.

Thể bệnh thần kinh tự động: gây ra những rối loạn các chức năng về tiêu hóa, chức năng bàng quang và ruột, rối loạn tuyến mồ hôi, rối loạn đáp ứng tình dục. Bệnh có thể gây ra các rối loạn dây thần kinh ở tim, tổn thương dây thần kinh ở phổi và mắt, rối loạn kiểm soát huyết áp.

Bệnh rối loạn hệ thần kinh thực vật làm cho bệnh nhân không ý thức được mức đường xuống quá thấp đến mức nguy hiểm.

Thể bệnh thần kinh gần (proximal) sẽ gây đau ở mông, đùi từ đó làm cho chân yếu đi.

Thể bệnh thần kinh tiêu điểm gây yếu đột ngột một sợi hay một nhóm dây thần kinh, gây ra hiện tượng đau hoặc yếu cơ.

Bệnh thần kinh ngoại vi còn gọi là bệnh thần kinh xa đối xứng, làm tổn thương dây thần kinh ở cánh tay và chân. Bàn chân và chân thường bị tác động trước bàn tay và cánh tay. Dấu hiệu tổn thương thần kinh ngoại vi có thể gồm: mất cảm giác hoặc không cảm nhận được đau, cũng như nóng hoặc lạnh với cảm giác tê, rát hay ê buốt như dao đâm; mất thăng bằng và phối hợp động tác không hiệu quả. Các dấu hiệu này thường nặng lên về ban đêm.

Tổn thương cũng làm cho yếu cơ và mất dần phản xạ, nhất là ở mắt cá chân từ đó dáng đi của bạn cũng thay đổi theo. Do bàn chân mất cảm giác nên dễ bị thương tích, nếu không có hướng điều trị kịp thời sẽ dễ bị nhiễm khuẩn lan vào xương dẫn đến phải cắt bỏ bàn chân.

Chữa trị như thế nào?

Để hạn chế những biến chứng không tốt của bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ.

Để ngăn ngừa tổn thương, cần đưa mức đường huyết xuống mức bình thường. Bệnh nhân tiểu đường cần được hướng dẫn cũng như nghiêm túc thực hiện việc theo dõi mức đường huyết của cơ thể, kế hoạch trong các bữa ăn, luyện tập thể dục vừa sức, dùng thuốc uống trị tiểu đường hoặc tiêm insulin nhằm kiểm soát mức đường huyết.

Khi bị tiểu đường, bệnh nhân không nên tự mua thuốc điều trị mà nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp.

Qua bài viết trên, chắc rằng các bạn đã nắm được lý do tại sao bệnh tiểu đường dẫn đến bệnh thần kinh. Chúc các bạn luôn có sức khỏe tốt để hạn chế được những biến chứng của bệnh.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mot-bien-chung-nguy-hiem-nua-cua-benh-tieu-duong-ban-can-biet-25091/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY