Khoa học hôm nay

Một cựu quân nhân Mỹ được cấy ghép thành công bộ phận Sinh d*c

Sau 14 giờ nằm trên bàn mổ, một cựu chiến binh có cơ quan Sinh d*c bị mất vì trúng bom đã nhận được ca ghép tạng đặc biệt: một dương vật được lấy từ người hiến tạng vừa qua đời.
Ca phẫu thuật được thực hiện vào tháng 3/2018 tại Bệnh viện John Hopkins là ca cấy ghép dương vật phức tạp và chuyên sâu nhất trên thế giới đến nay, lần đầu tiên được thực hiện cho một cựu chiến binh bị thương vì bom.

Có hai ca cấy ghép dương vật khác thành công đã được thực hiện ở Nam Phi vào năm 2014 và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts vào năm 2016, nhưng các ca phẫu thuật đó chi liên quan đến chính bản thân cơ quan Sinh d*c, không phải tạo bìu và thịt xung quanh. Ca phẫu thuật mới nhất này đã cấy một mảnh mô có kích thước 25.4 x 27,94 cm và nặng khoảng 1,8-2 kg.

Đây là một tiến bộ thúc đẩy sự phát triển y học điều trị thương tật do chiến tranh, đặc biệt chấn thương do thiết bị nổ tự tạo (IED). Đội ngũ y bác sĩ ở Baltimore và Boston đã dành ra 5 năm để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, liên tục thực hiện trên xác ch*t và tinh chỉnh kỹ thuật của họ.

Bệnh nhân tại Bệnh viện Johns Hopkin chỉ là một trong nhiều quân nhân có cuộc sống gặp khó khăn sau khi giẫm phải bẫy bom ở Iraq hoặc Afghanistan.

“Vết thương đó, tôi cảm thấy như nó ngăn cản tôi khỏi mọi mối quan hệ. Kiểu như, bạn tự làm thì tự chịu cho phần còn lại của của cuộc đời mình. Tôi thậm chí tự vật lộn để tự xem mình là một người đàn ông trong thời gian dài”, anh cho biết. Nhưng bây giờ, 4 tuần sau ca phẫu thuật tôi cảm thấy tất cả đã trở lại, anh chia sẻ.

Bệnh nhân yêu cầu Báo New York Times không công bố danh tính, bởi vì sự kỳ thị liên quan đến bộ phận Sinh d*c. Ngoại trừ gia đình và một số người bạn thân thiết, anh không thể nói với ai về bản chất thương tích của mình.

Bác sĩ W.P Andrew, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật chỉnh hình và thẩm mỹ tại Bệnh viện John Hopkins cho biết mục tiêu của ca cấy ghép này là ”khôi phục cơ quan nhạy cảm và bản lĩnh đàn ông của khách hàng.

Đối với hầu hết đàn ông, điều đó có nghĩa là lấy giành khả năng bài tiết khi đứng thẳng và T*nh d*c. Bác sĩ Lee tin rằng ca cấy ghép có thể tạo ra cả hai khả năng, mặc dù việc hồi phục và tái tạo dây thần kinh sẽ cần phải mất thời gian. Đi tiểu được dự kiến trước trong khoảng vài tháng. Dây thần kinh phát triển từ người nhận sau ca cấy ghép đạt tỉ lệ khoảng 2,54 cm/tháng.

‘Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể khôi phục chức năng Sinh d*c theo điều kiện cương cứng và cực khoái tự phát”, Bác sĩ Lee chia sẻ. Hiện tại bệnh nhận được bổ sung testosterone để bù đắp cho sự mất mát tinh hoàn, và đang được điều trị cùng với loại Thu*c khác, Cialis, khuyến khích chức năng cương dương.

Q.Phạm

(Theo New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mot-cuu-quan-nhan-my-duoc-cay-ghep-thanh-cong-bo-phan-sinh-duc-n143566.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY