12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Một giấc ngủ ngon sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 có thể làm tăng đáng kể hiệu quả của vắc xin

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành, sửa chữa cơ thể và duy trì sức khỏe thể chất tổng thể và hạnh phúc của một người. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet, ngủ một giấc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể giúp tạo ra các kháng thể đặc hiệu cho vi rút SAR-CoV-2 ở giai đoạn đầu.

Không có bằng chứng chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém sau tiêm chủng có liên quan đến việc giảm phản ứng kháng thể chống lại mầm bệnh. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy những lợi ích đáng kể của giấc ngủ đối với hệ thống miễn dịch sau khi chủng ngừa.

Ngủ một giấc sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể giúp tạo ra các kháng thể đặc hiệu cho vi rút SAR-CoV-2 - (Ảnh: Boldsky).

Một giấc ngủ ngon và hiệu quả của vắc xin

Hiệu quả của các vắc-xin COVID-19 như Comirnaty, AstraZeneca, Gam-COVID-Vac, Pfizer-BioNTech và nhiều loại khác được phát triển cho đến nay vẫn còn là một điểm tranh luận, vì chúng được phát triển trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù vậy, chúng đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong việc giảm tỷ lệ tử vong và kiểm soát đại dịch COVID-19 ở một mức độ nào đó ở nhiều quốc gia.

Các nghiên cứu trước đây dựa trên các loại vắc-xin khác cho thấy thời gian ngủ sau thời điểm tiêm vắc-xin có liên quan tích cực đến khả năng miễn dịch. Trong một nghiên cứu được công bố của JAMA, người ta quan sát thấy rằng những người chỉ ngủ 4 tiếng trong bốn đêm liên tục có ít kháng thể hơn so với những người không bị thiếu ngủ như vậy. Kết quả được quan sát thấy sau 10 ngày chủng ngừa vi rút cúm theo mùa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Immunology đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc vào ban đêm sau khi tiêm phòng vi rút cúm HINI năm 2009 đã làm giảm sản xuất các kháng thể đặc hiệu HINI ở giai đoạn đầu.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thời gian ngủ ngắn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng và số lượng kháng thể chống lại kháng nguyên vắc-xin, đồng thời khiến con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của vắc xin?

Ngủ sau khi tiêm phòng có thể giúp tăng cường miễn dịch tế bào thích ứng đặc hiệu với vi rút. Giấc ngủ có thể giúp tăng gấp đôi các tế bào miễn dịch đặc hiệu đối với vi rút, cùng với việc cung cấp một loạt các phản ứng miễn dịch chống lại mầm bệnh.

Ngoài ra, ngủ vào ban đêm sau khi tiêm phòng có thể giúp tăng cytokine gamma interferon trong cơ thể. Các cytokine gamma này giúp ức chế sự nhân lên của vi rút và kích hoạt khả năng miễn dịch chống lại chúng, do đó bảo vệ cơ thể chống lại các biến chứng do vi rút gây ra.

Giấc ngủ và hệ thống miễn dịch

Giấc ngủ sau khi tiêm phòng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ miễn dịch bằng cách tăng các kháng thể đặc hiệu với kháng nguyên - (Ảnh: Freepik).

Theo một nghiên cứu, giấc ngủ và nhịp sinh học (một quá trình nội bộ tự nhiên điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức) có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này là do sự tương tác giữa hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống miễn dịch thông qua chất dẫn truyền thần kinh, hormone và cytokine.

Giấc ngủ sau khi tiêm phòng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ miễn dịch bằng cách tăng các kháng thể đặc hiệu với kháng nguyên. Xem xét đáp ứng miễn dịch của vắc xin COVID-19, thời điểm tiêm chủng cũng đóng một vai trò quan trọng. Các nhà nghiên cứu nói rằng việc tiêm vắc-xin COVID-19 vào buổi sáng có thể dẫn đến số lượng kháng thể ở người cao hơn so với ban đêm.

Theo một số dữ liệu có sẵn cho đến nay về lợi ích của việc ngủ đối với vắc-xin COVID-19, kéo dài thời gian ngủ tại thời điểm tiêm chủng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở một mức độ lớn. Vì vậy, cần chuẩn bị các chiến lược để giúp mọi người thiết lập thói quen ngủ, cân bằng công việc và cuộc sống ở nhà, duy trì một nơi yên tĩnh và hạn chế caffein và rượu để thúc đẩy giấc ngủ ngon sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mot-giac-ngu-ngon-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-covid-19-co-the-lam-tang-dang-ke-hieu-qua-cua-vac-xin-31213/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY