Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mốt kinh doanh không khí sạch

Khi nguồn không khí bị ô nhiễm trở thành vấn đề nan giải của toàn cầu, thì những ý tưởng kinh doanh được đề xuất như không khí sạch bán sang các nước ô nhiễm đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt.

Lĩnh vực kinh doanh này được dự báo sẽ bùng nổ tại Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trong nay mai.

Bỏ tiền mua... không khí

Bất kể mùa nào, cứ cuối tuần hay những dịp Lễ, Tết, người Sài Gòn lại dìu dắt nhau rồng rắn kéo xuống Vũng Tàu làm chật cứng quốc lộ 51, 56. Đó là những cuộc di cư ngắn hạn gắn mác du lịch vì một mục đích duy nhất là “tìm kiếm bầu không khí trong lành”.

Đặc biệt là mùa khô, khi những cơn mưa chưa trở lại càng làm cho Sài Gòn, Thủ Dầu Một trở nên bức bí; trong những cánh rừng cao su bạt ngàn và mát rượi ở Đồng Nai, Bình Dương… không hiếm cảnh bọn trẻ trải bạt nghỉ ngơi, ăn uống nguyên ngày cũng chỉ một mục đích tìm kiếm nơi trong lành.

Thật ra, lâu nay một bộ phận người thành thị phải bỏ tiền để chạy trốn khỏi nơi ô nhiễm, tìm về hoang vắng để “làm sạch” phổi, dạ dày. Có khi nào ai đó đặt câu hỏi: Đến một ngày nào đó những dãy rừng cao su, bãi biển thoáng đãng, những miền quê trong vắt không còn như xưa, lúc đó ta tìm về đâu để được… hít thở không khí sạch?

Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện những công ty kinh doanh sản phẩm Không khí sạch đóng chai.
Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện những công ty kinh doanh sản phẩm Không khí sạch đóng chai.

Chẳng ai tin được đến một ngày nào đó chúng ta phải mua… không khí để thở! thế nhưng, không khí sạch hiện là món hàng đắt giá số một số quốc gia, như ấn độ, trung quốc, anh... trong một quán bar ở new delhi, cứ 15 phút tận hưởng oxy sạch có giá 6- 8 usd. khách hàng cũng có thể bỏ túi nilon đựng oxy sạch nếu muốn.

Cái tên thành công nhất trong lĩnh vực không khí sạch là vitality air ở canada, công ty này hình thành từ ý tưởng có vẻ điên rồ, vận chuyển không khí sạch đến những nơi bị ô nhiễm.

Hay như tại anh, một doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra” nhờ kiếm bộn tiền từ những người nhập cư. họ marketing bằng câu hỏi gây thương nhớ, rằng: bạn có muốn hít thở bầu không khí mang hương vị quê hương mình không? thế là có không khí vị ireland, vị pháp, vị úc, có cả vị việt nam nếu yêu cầu.

Nhiều năm trước tỷ phú chan guangbiao - chủ tịch công ty tài nguyên tái chế hoàng phố (giang tô) bỗng nhiên trở thành tâm điểm của báo chí hoa ngữ vì một tuyên bố “tôi sẽ kinh doanh không khí sạch”. không ít cư dân mạng nhận xét, tỷ phú chen thật điên rồ khi định bán không khí sạch đóng hộp vì không khí không thể bán, nó chẳng thuộc về riêng ai!

Nhưng tất cả xôn xao đều im ắng khi lô hàng đầu tiên gồm 100.000 hộp không khí sạch mang tên “chen guangbiao good man” với giá 4 - 5 nhân dân tệ/hộp tại các cửa hiệu di động ở bắc kinh, thượng hải và trùng khánh đã bán hết sạch trong vòng 4 ngày.

Theo khảo sát năm 2014, có tới 92% dân cư toàn cầu sinh sống trong những không gian có mức độ ô nhiễm khí thở vượt quá sức chịu đựng của cơ thể.
Theo khảo sát năm 2014, có tới 92% dân cư toàn cầu sinh sống trong những không gian có mức độ ô nhiễm khí thở vượt quá sức chịu đựng của cơ thể.

"Cánh chim báo bão"

Từ năm 2014 có tới 92% dân cư toàn cầu sinh sống trong những không gian có mức độ ô nhiễm khí thở vượt quá sức chịu đựng của cơ thể. Bình quân cứ 10 người chỉ 1 người may mắn hít thở không khí tiêu chuẩn.

Thậm chí, “vết” khói bụi ở một vài thành phố bẩn nhất thế giới ở châu Á có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế ISS, hệ quả là 33 triệu trẻ em ch*t vì sống dưới bầu không khí “đặc quánh” chất thải độc hại; Trung Quốc, Ấn Độ là những nguyên nhân và nạn nhân lớn nhất.

Tại Việt Nam, Bản đồ tương tác ô nhiễm không khí tại châu Á do Đại học Yale (Mỹ) thực hiện dựa trên số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) công bố năm 2016 cho thấy, Việt Nam là những “điểm đen” về ô nhiễm.

Năm 2019, ô nhiễm không khí đã giết ch*t nhiều người Ấn Độ hơn bất kỳ yếu tố nguy hiểm nào khác. Chính phủ nước này đã hoàn toàn bất lực, nhưng nhiều startups xem đây là cơ hội khởi nghiệp. Nhưng rõ ràng, tất cả chúng ta đều không muốn thế giới này có một mảng kinh tế có thể xem như “cứu rỗi sự sống”.

Sự phổ biến của lĩnh vực kinh doanh không khí sạch là thước đo chính xác vấn nạn ô nhiễm môi trường trên phạm vi toàn cầu. khi lĩnh vực kinh doanh này bùng nổ mạnh mẽ, thì cũng báo hiệu nguy cơ diệt vong nhân loại ngày càng tăng.

Ô nhiễm không khí gây ch*t người không như phát đạn tuôn ra khỏi nòng súng, mà nó bủa vây và gây ám ảnh bởi cái ch*t dần mòn, để lại hệ lụy không thể khắc phục.

Chẳng cần đến lúc các doanh nghiệp chào bán không khí sạch đóng chai với giá cắt cổ, tất cả chúng ta cũng ít nhất một lần móc hầu bao để được “mua” không khí sạch, chỉ có điều chúng ta chưa có cơ hội nhận thấy mà thôi.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/mot-kinh-doanh-khong-khi-sach-605686.html)

Chủ đề liên quan:

doanh nghiệp không khí sạch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY