12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Một loạt các nước dừng sử dụng vaccine AstraZeneca, Tổ chức Y tế Thế giới nói gì?

Mới đây, nhiều nước quyết định ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca vì lo ngại về các phản ứng phụ có thể xảy ra. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên quan giữa các sự cố y tế với vaccine và kêu gọi các nước không nên quá hoảng sợ.

Hàng loạt nước dừng sử dụng vaccine AstraZeneca

Tuần trước, một loạt các nước Châu Âu thông báo dừng sử dụng vaccine AstraZeneca, đầu tiên là Đan Mạch, sau đó lần lượt Ireland, Na Uy, Hà Lan và Iceland cũng ra thông báo tương tự và cho biết sẽ chờ kết luận điều tra của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) về tình trạng đông máu nghiêm trọng ở những người đã tiêm vaccine này. Tiếp theo sau đó là các quốc gia như Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Đức.

Một loạt các nước Châu Âu thông báo dừng sử dụng vaccine AstraZeneca.

Theo kế hoạch, EMA sẽ đưa ra phán quyết về tính an toàn và rủi ro tiềm ần của vaccine vào thứ 5 tới (18/3) sau khi xem xét các trường hợp đã báo cáo. Tuy nhiên ngày hôm qua (15/3), EMA vẫn khuyến khích các nước tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca và cho rằng lợi ích của nó vẫn cao hơn nhiều lần so với rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, EMA cũng cho rằng không có bằng chứng về mối liên hệ giữa cục máu đông và vaccine AstraZeneca.

Sau khi nhiều quốc gia Châu Âu tạm dừng sử dụng vaccine AstraZeneca, đến lượt Pháp cũng ra quyết định tương tự vào ngày 15/3. Tại Pháp, vaccine này là loại vaccine thứ 3 được cơ quan y tế nước này cho phép sử dụng để phòng chống dịch Covid-19. Mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên được sử dụng tại Pháp cách đây 1 tháng, chủ yếu cho người trẻ tuổi và đến hiện tại, Pháp cũng đã đặt hàng hàng chục triệu liều vaccine này.

Trước khi Tổng thống Pháp công bố tạm dừng sử dụng vaccine AstraZeneca, lực lượng cảnh sát cứu hộ tại một địa phương đã quyết định dừng tiêm chủng liều 2 loại vaccine này cho đội ngũ nhân viên sau khi ghi nhận trường hợp gặp vấn đề tim mạch sau 48 giờ tiêm chủng.

Tổ chức Y tế Thế giới lên tiếng

Trước tình hình nhiều nước dừng sử dụng vaccine AstraZeneca vì lo ngại những phản ứng phụ có thể xảy ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi các nước không dừng chương trình tiêm chủng. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyeus nhấn mạnh rằng, nhiều nước dừng tiêm chủng vaccine không có nghĩa là những sự cố y tế có liên quan đến vaccine AstraZeneca và kêu gọi các nước không nên quá hoảng sợ mà ngừng chương trình và kế hoạch tiêm chủng đã đặt ra.

Theo WHO, không nên quá hoảng sợ mà dừng chương trình tiêm chủng của mình.

“Đã có nhiều quốc gia dừng sử dụng vaccine AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa sau khi xuất hiện triệu chứng huyết khối tĩnh mạch ở những người đã tiêm vaccine lô 2 sản xuất tại Châu Âu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sự cố này liên quan đến vaccine. Theo thông lệ, chúng ta vẫn phải nghiên cứu đánh giá và sẽ xem xét các dữ liệu để sớm thảo luận với cơ quan Dược phẩm Châu Âu”.

Dự kiến EMA sẽ có cuộc họp vào ngày 18/3 tới để phân tích tình hình và tái khẳng định lại quan điểm về vaccine AstraZeneca. Đây sẽ là một cuộc họp quan trọng và có tính chất quyết định mà nhiều nước đều đang chờ đợi.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mot-loat-cac-nuoc-dung-su-dung-vaccine-astrazeneca-to-chuc-y-te-the-gioi-noi-gi-30401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY