Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một người Ch?t, 3 người thở máy nghi ngộ độc botulinum

Kon Tum-4 người ở huyện Kon Plông, nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nghi do ngộ độc clostridium botulinum, một trong số họ Tu vong sau 5 ngày điều trị.

Ngày 31/3, bác sĩ Võ Văn Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cho biết bà Y Xuân, 65 tuổi, nhập viện tuần trước trong tình trạng bị tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, có biểu hiện nhiễm trùng, theo dõi ngộ độc.

Bà xuân Tu vong sáng 30/3, do bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, sau khi đã thay huyết tương 3 lần.

Ba bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại khoa hồi sức tích cực và chống độc. Cả ba đã được lọc máu ít nhất 3 lần, phải thở bằng máy, sức khỏe tiến triển tốt song việc điều trị kéo dài nhiều tháng.

Bốn người này, từ 10 đến 65 tuổi, ở thôn kon du, xã măng cành, lần lượt ngày 25-27/3 được đưa vào trung tâm y tế huyện kon plông cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi ngộ độc thực phẩm. sau đó, họ được chuyển lên bệnh viện đa khoa kon tum. qua điều tra ban đầu cho thấy một điểm chung giữa các bệnh nhân là đều có ăn cơm, rau mì và mắm cá tự làm. tất cả họ được chẩn đoán suy hô hấp, theo dõi ngộ độc clostridium botulinum.

"những bệnh nhân này có các triệu chứng sốt, nôn ói, đau bụng..., như những ca trước đó ở làng kon kum, nên nghi ngờ họ bị ngộ độc botulinum", ông võ văn thanh, giám đốc sở y tế kon tum cho biết.

Ngành y tế đã lấy mẫu thức ăn hằng ngày của các bệnh nhân, truy xuất nguồn nhiễm khuẩn, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại thôn kon du. sở y tế vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, ăn chín, uống sôi, hướng dẫn xử lý, hủy, đổ bỏ các thực phẩm ủ chua bị hư hỏng, hôi thối (cá, thịt, măng, nấm...).

Hồi đầu tháng 3, làng Kon Kum, xã Măng Cành, xuất hiện chùm ca bệnh làm 2 người Ch?t, nhiều người nhập viện do vi khuẩn clostridium botulinum sinh độc tố type E.

Trần Hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mot-nguoi-chet-3-nguoi-tho-may-nghi-ngo-doc-botulinum-4256048.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY