12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Một người có thể trở lại cuộc sống bình thường sau khi bị đột quỵ không?

Đột quỵ là tình trạng suy nhược và có thể khiến một người bị tàn tật suốt đời. Vì vậy, không nên xem nhẹ đột quỵ. Đây là tình trạng cấp cứu để giải quyết trong khoảng thời gian 4,5 giờ từ khi phát triển triệu chứng.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp của bệnh nhân đột quỵ để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh.

Chính xác thì đột quỵ là gì?

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến não của một người bị cản trở. Do đó, các tế bào não ở khu vực này ngay lập tức có xu hướng chết vì chúng không nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.

Hai loại đột quỵ phổ biến là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, gây ra bởi một cục máu đông hoặc động mạch trong não. Và đột quỵ xuất huyết được thấy khi mạch máu trong não bị vỡ và chảy máu lên não.

Đột quỵ là tình trạng suy nhược và có thể khiến một người bị tàn tật suốt đời.

Dòng thuốc điều trị đột quỵ là gì?

Bác sĩ sẽ xác định loại thuốc điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của đột quỵ. Nếu nạn nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, thì họ sẽ được điều trị bằng thuốc làm tan cục máu đông, phẫu thuật hoặc can thiệp thần kinh.

Nếu nạn nhân bị đột quỵ do xuất huyết, thì họ có thể được dùng thuốc hoặc một lựa chọn khác là phẫu thuật. Hãy nhớ rằng, bệnh nhân đột quỵ nên đến cơ sở y tế gần đó trong thời gian tối đa là 4,5 giờ.

Một người có thể trở lại cuộc sống bình thường sau khi bị đột quỵ không?

Mức độ phục hồi sau đột quỵ là khác nhau ở mỗi người. Số lượng tổn thương não và kích thước của cơn đột quỵ là khác nhau trong mỗi trường hợp. Những người bị đột quỵ nhẹ có thể chỉ bị tổn thương nhẹ như tay hoặc chân yếu.

Một cơn đột quỵ nghiêm trọng có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng đọc, viết hoặc nói của một người. Nó cũng có thể dẫn đến tê liệt.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của phục hồi chức năng đột quỵ, các nạn nhân đột quỵ sẽ có thể trở lại đúng hướng. Bạn không nên bỏ qua các triệu chứng của đột quỵ như khó giữ thăng bằng, mặt chảy xệ, yếu cánh tay hay nói lắp. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời khi bạn nhận thấy những triệu chứng này.

Phục hồi chức năng là một khía cạnh quan trọng của đột quỵ, bao gồm liệu pháp ngôn ngữ, vật lý trị liệu và liệu pháp vận động, để giúp bệnh nhân lấy lại dáng đi, khả năng vận động và giọng nói trở lại. Những liệu pháp này nên được thực hiện theo gợi ý của bác sĩ để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Phục hồi chức năng là một khía cạnh quan trọng của đột quỵ giúp bệnh nhân lấy lại dáng đi, khả năng vận động và giọng nói trở lại.

Các biến chứng có thể xảy ra do đột quỵ?

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não không chỉ ảnh hưởng đến não mà toàn bộ cơ thể của mỗi người. Đột quỵ có nguy cơ dẫn đến tàn tật suốt đời vì nó gây tê liệt. Nó cũng dẫn đến các vấn đề về tư duy, nhận thức, chú ý, học tập, phán đoán và trí nhớ.

Đột quỵ cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc vì một người có thể cảm thấy khó kiểm soát cảm xúc hoặc có thể bộc lộ những cảm xúc không phù hợp và có xu hướng trầm cảm. Vì vậy, xử trí kịp thời khi xảy ra đột quỵ là chìa khóa để giảm thiểu các biến chứng nghiêm trọng.

Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ đột quỵ?

Để giảm nguy cơ đột quỵ, mỗi người nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra huyết áp, theo dõi mức cholesterol, bỏ hút thuốc, tập thể dục thường xuyên và không căng thẳng.

Hiểu rõ những vấn đề quan trọng của đột quỵ sẽ giúp bạn quan tâm đầy đủ và đúng mực đến tình trạng sức khỏe nguy hiểm này.

Xem thêm:

Cô gái mới 20 tuổi đã phá thai 7 lần: Hậu quả sản phụ này phải đối mặt là gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mot-nguoi-co-the-tro-lai-cuoc-song-binh-thuong-sau-khi-bi-dot-quy-khong-32552/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY