12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Một số lưu ý cho lần đầu làm mẹ

Đối với người phụ nữ, nhiệm vụ thiêng liêng nhất chính là được làm mẹ. Tuy nhiên, ở lần đầu mang thiên chức này, rất nhiều chị em phụ nữ cảm thấy vô cùng khó khăn và bỡ ngỡ.

Để có được một tâm lý vững vàng trước khi chuyển sang một bước ngoặc mới của cuộc đời, bạn cần tham khảo một số lưu ý sau đây, chúng có thể sẽ rất cần thiết cho cuộc sống gia đình sau này!

Bé hay quấy khóc

Việc trẻ quấy khóc là điều thường xuyên xảy ra, và biện pháp khắc phục được nhiều bà mẹ sử dụng nhất đó chính là dùng những thể loại nhạc du dương, nhẹ nhàng. Chúng ta có thể sử dụng những bài hát ru hoặc những bài nhạc không lời. Chính lúc này bé sẽ bị những âm thanh ấy thu hút, bạn chỉ việc vỗ về, trấn an tinh thần trẻ. Và chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng được sự quấy khóc của con.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng biện pháp quấn trẻ thật chặt trong một chiếc chăn bông êm ái. Điều này giúp cho trẻ cảm thấy ấm áp như được bảo vệ trong vòng tay của bố mẹ, không còn giật mình và quấy khóc nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có thêm một trợ thủ đắc lực khác đó chính là “núm vú giả”, nó sẽ giúp chúng ta dễ dàng dỗ con hơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt cần phải lưu ý chính là cần lựa chọn những thương hiệu được kiểm định và có nguồn gốc rõ ràng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Các bậc phụ huynh nên đưa ra những khung giờ cho trẻ bú để tránh tình trạng chúng bị đói, quấy khóc cho đến khi nào đạt được điều như ý muốn. Bên cạnh đó, việc thay tã cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khó chịu. Hãy sử dụng một chiếc máy sấy đặt gần bé, bạn sẽ thấy điều diệu kỳ xảy ra. Chính âm thanh ồ ồ của dụng cụ này lại thu hút được sự chú ý của trẻ, mặt khác nó cũng tạo ra được một không khí ấm áp trong lúc bé không mặc đồ.

Đề nghị giúp đỡ

Những phụ nữ trước và sau khi sinh luôn có những suy nghĩ rằng, chính bản thân mình mới là người chăm sóc tốt nhất cho con. Biết rằng con cái là món quà quý giá của mỗi người mẹ, nhưng chúng ta đừng quá ôm tất cả mọi thứ vào bản thân mình, điều này dễ khiến bạn bị stress, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý trong quá trình chăm con sau này.

Việc đề nghị người khác giúp đỡ không chứng tỏ được điều đó bạn không có khả năng làm, chỉ là khi đó bạn cho mình một cơ hội được nghỉ ngơi để bù đắp lại những ngày mà bản thân đã phải vượt qua những khó khăn.

Theo một số nhà nghiên cứu cho rằng, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để lấy lại được sự cân bằng về cơ thể cũng như tâm trí, tập làm quen với vai trò mới. Chính lúc này, những mẹ bỉm sữa cần nhất là một không gian sạch, những sự chăm sóc từ phía gia đình, người thân. Ngoài ra, cần có người phụ bạn làm các công việc nội trợ, quét dọn nhà cửa, giặt ủi mọi thứ để tạo nên một không gian thơm tho, tiệt trùng, nhưng phải đầy đủ và tiện lợi.

Thư giãn cơ thể

Hiện tượng mất ngủ vì thường xuyên thức giấc, cho con bú là nổi ám ảnh đối với rất nhiều những mẹ bỉm. Tình trạng vú bị nứt, chảy máu làm bạn đau dẫn đến tình trạng căng thẳng và khó chịu, dễ cáu gắt. Nếu hiện tượng này khiến bạn đau đầu thì hãy tập làm quen với chiếc đồng hồ sinh học của bé. Ngủ, ăn uống, thư giản và làm mọi việc cùng với trẻ, điều này giúp bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, không bị mệt mỏi. Việc đầu ti bị khô nứt, rát, bạn cũng có thể sử dụng một số thuốc để bôi lên đầu ti như mỡ lanolin, tinh dầu ca cao,… Nhưng lưu ý cần tìm những loại có nguồn gốc rõ ràng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả con nhỏ.

Ngoài ra, việc tìm tư thế cho con bú cũng là chuyện khó khăn đối với cả hai mẹ con trong những ngày đầu tập làm quen. Để có được một kiểu nằm thoải mái cho cả hai thì người quyết định chính là bạn. Chúng ta cần cố gắng thư giãn vì con trẻ luôn có thể cảm nhận được trạng thái căng thẳng của bạn. Chính chúng ta cần phải trấn an tâm lý của chính mình, không cáu gắt trẻ sẽ tự giác biết cách giúp bạn cảm thấy thoải mái để chúng được ăn và ăn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm mua một số dược liệu để phục vụ cho việc vệ sinh cá nhân. Sử dụng một chút tinh dầu sẽ khiến phòng tắm của chúng ta được ấm áp hơn, thanh sạch. Ngoài ra, chúng còn tác động tốt đến thần kinh của cả mẹ và bé. Đây là giải pháp giúp bạn và bé tìm được nhịp điệu chung.

Đừng ngại ăn

Theo nghiên cứu thì có rất nhiều mẹ mệt mỏi, ngất xỉu vì nhịn ăn, chủ yếu chỉ muốn lấy lại vóc dáng như ban đầu. Cái bụng lỏng lẽo, ngoại hình xồ xề khiến chị em phụ nữ cảm thấy xấu hổ, thế nên họ luôn tìm cách nhịn ăn để nhanh chóng giảm cân lấy lại bóc dáng. Tuy nhiên, suy nghĩ đó chưa bao giờ được cho là đúng đắn. Việc nhịn ăn chỉ khiến cơ thể của bạn suy nhược, nguồn sữa không thể về.

Chính vì thế, bạn cần phải ăn thật nhiều thức ăn vì chúng sẽ cung cấp năng lượng để bạn có được sức khoẻ chăm con. Ngoài ra, thức ăn còn đóng vai trò là tạo nguồn sữa cho con của chúng ta.

Chúng ta nên chọn một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ thự nhiên và có giá trị sinh dưỡng cao, hàm lượng đường thấp. Một nồi súp rau xanh là sự lựa chọn không tồi cho các mẹ bỉm sữa. Nhưng bạn nên hâm nóng trước khi ăn, tránh sử dụng thức ăn lạnh hay có tính hàn để bảo vệ hệ tiêu hóa của chính mình và con trẻ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mot-so-luu-y-cho-lan-dau-lam-me-28277/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY