Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một thiếu niên bị rối loạn tâm thần sau khi uống chất lạ

Đà Nẵng-Thiếu niên 16 tuổi ở Sơn Trà, bị bạn đùa nghịch nhỏ vào miệng một chất lạ dạng lỏng, sau đó lơ mơ, tê toàn thân, đưa vào Bệnh viện 199 cấp cứu.

Bác sĩ đỗ văn tá, khoa khám bệnh - cấp cứu, bệnh viện 199 (bộ công an), cho biết bệnh nhân cấp cứu ngày 8/4 trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc. kết quả xét nghiệm 4 loại M* t*y met/thc/moma/mop đều âm tính. phân tích tế bào máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất kích thích.

Bệnh nhân có thể xuất hiện các ảo giác, hưng phấn, có những hành động kích động gây hại cho bản thân và người xung quanh mà bản thân không kiểm soát được. Hiện chưa rõ loại chất mà người bạn nhỏ vào miệng bệnh nhân là chất gì, thành phần ra sao.

Theo bác sĩ Tá, thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện có thể đơn thuần là nhất thời, đùa nghịch với nhau, không phải nghiện hay dùng lâu dài. Tuy nhiên chất gây nghiện vẫn ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người sử dụng, tùy thuộc vào loại chất gây nghiện, hoàn cảnh và tần suất dùng Thu*c.

"Nếu dùng Thu*c quá liều, có thể dẫn đến các hành vi bạo lực và hậu quả của việc quan hệ T*nh d*c không an toàn ở lứa tuổi thanh thiếu niên", bác sĩ Tá nhấn mạnh.

Bác sĩ Tá cho rằng giới trẻ sử dụng các chất gây nghiện vì nhiều lý do như thể hiện sự từng trải, giảm stress, tìm kiếm trải nghiệm mới và thách thức, giảm các triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng... Ngoài ra, giới trẻ cũng bị ảnh hưởng từ thái độ của cha mẹ, người thân trong việc sử dụng rượu, Thu*c lá, Thu*c gây nghiện. Do đó, bác sĩ Tá khuyên phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến tâm S*nh l* tuổi mới lớn của con em mình.

Bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe và trạng thái tâm lý, đang điều trị tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện 199. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mot-thieu-nien-bi-roi-loan-tam-than-sau-khi-uong-chat-la-4260804.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý...
  • Theo khai nhận ban đầu, động cơ gây án của Nguyễn Huy Hoàn, SN 1999, trú ở phường Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng, là để có tiền chơi game.
  • Bị nhóm thanh niên lạ mặt tạt nguyên chai xăng rồi châm lửa đốt, nam sinh lớp 10 ở TP.HCM phỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Rối loạn tâm thần thời kỳ mang thai và sau sinh là một quá trình biến đổi S*nh l*, sinh hóa phức tạp diễn ra với các mức độ khác nhau làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và đến sự phát triển thể chất cũng như tâm thần của đứa trẻ khi sinh.
  • Trong giờ học thể dục, Hiểu nói với bạn ngồi cạnh là mình bị mệt. Đến tiết toán, nam sinh này bất tỉnh rồi Tu vong.
  • Cùng với sự gia tăng các bệnh thực thể, các rối loạn tâm thần (RLTT) cũng là bạn đồng hành của những NCT...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY