12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mùa dịch COVID-19 và những lưu ý dành riêng cho tài xế lái xe ô tô

Hiện tại, mức độ lây lan của dịch bệnh đang bùng nổ ở nhiều nơi. Và tài xế lái xe ô tô lại phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng. Do đó, chúng ta cần thực hiện những biện pháp phòng bệnh nghiêm ngặt theo chỉ định của Bộ Y tế và khử trùng các bộ phận trên xe.

Có thể nói, dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra hiện tại đang lây lan khá nhiều ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hằng ngày, con số nhiễm bệnh càng tăng lên ở Việt Nam. Tính đến tối ngày 17/03/2020 đã có 76 ca nhiễm bệnh, 60 ca đang được điều trị và 16 ca đã được hồi phục. Trước tình hình này, bộ Y tế đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo cho người dân tự giác phòng ngừa sự lây nhiễm của COVID-19 như đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn có chứa cồn và hạn chế việc đi ra ngoài, tránh tiếp xúc ở nới đông người và vùng nhiễm bệnh.

Còn đối với những ai đang là nhân viên lái xe ô tô taxi, các dịch vụ chuyên chở khác, phải tiếp xúc với khá nhiều đối trượng có nguy cơ nhiễm bệnh, ngoài việc thực hiện theo các chỉ định của bộ Y tế thì cần vận dụng thêm một số điều lưu ý dưới đây, để ngăn ngừa tình trạng dịch bệnh lây lan nhanh đối với bản thân và cộng đồng.

Khử trùng, vệ sinh một số khu vực trên xe thường xuyên

Trên thực tế, những vị trí trên xe ô tô thường được người ta dùng và chạm đến nhiều nhất chính là vô-lăng, núm chỉnh radio/âm lượng, bảng điều khiển, tay nắm cửa, bọc ghế, nút mở kính, mở cửa, hộc đựng cốc, dây bảo hiểm, sàn xe… Và theo một số nghiên cứu cho biết những khu vực này thường là nơi ở lý tưởng dành riêng cho bụi bẩn, vi khuẩn và virus.

Thường xuyên vệ sinh và khử trùng những vật dụng dùng chung trên xe ô tô

Chính vì lí do này, ngoài việc thường xuyên rửa xe theo định kì, người sử dụng xe ô tô phải tạo cho mình thói quen lau chùi và khử trùng những chi tiết vừa được đề cập. Đây chính là việc làm giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus COVID-19 cũng như các loại vi khuẩn, mầm bệnh khác. Và một điều cần phải lưu ý chính là nên thường xuyên vệ sinh điều hòa và bộ lọc không khí có ngay bên trong chiếc xe của bạn để hạn chế việc tạo điều kiện cho các loại virus cư ngụ tại đây.

Điều chỉnh hệ thống điều hòa trên xe một cách hợp lý

Theo thống kê, hiện nay tất cả các loại xe ô tô đều có hệ thống điều hòa. Chúng có khả năng làm mát, tạo cảm giác dễ chịu cho tất cả hành khách đi trên xe. Tuy nhiên, trong mùa dịch như hiện tại nếu chúng ta không có những biện pháp vệ sinh và sử dụng đúng cách sẽ biến vật dụng này thành nơi chứa ổ bệnh.

Điều chỉnh điều hòa trên xe ô tô ở mức 20 độ C trở lên, 25 độ C là tốt nhất

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khả năng lây nhiễm virus corona sẽ dễ dàng suy yếu khi sống trong nhiệt độ trên 20 độ C, đặc biệt là trên 25 độ C. Mặt khác, nhiệt độ, độ ẩm cao hay điều kiện không khí không thông thoáng thì virus COVID-19 cũng rất có khó cả năng lây lan. Do đó, để hạn chế đến mức tối đa việc lây lan của COVID-19, người sử dụng xe ô tô nên để nhiệt độ của máy điều hòa trên 25 độ C và thường xuyên vệ sinh để không tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn và virus có khả năng lưu trú.

Hạn chế chở động vật trên xe

Theo một số thống kê cho thấy, virus corona có rất nhiều chủng loại và đã gây bệnh ở động vật. Được biết, có một chú chó đã nhận kết quả dương tính tại Hong Kong sau khi tiếp xúc với chủ nhân bị nhiễm COVID-19. Đây là trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật được phát hiện đầu tiên trên thế giới.

Hạn chế cho vật nuôi đi xe ô tô trong thời điểm dịch bệnh nhạy cảm

Chính vì thế, ngay trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại không nên chở theo động vật hay vật nuôi như chó, mèo hoặc các loại thú cưng khác ra ngoài để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Thường xuyên đeo khẩu trang

Theo bộ Y tế khuyến cáo, để phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan qua đường hô hấp như COVID-19 thì chúng ta nên tạo thói quen thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài hay tiếp xúc với người khác. Không chỉ đeo khẩu trang khi đi đến nơi đông người mà cần phải làm việc này ngay khi ngồi trong xe ô tô. Bởi khoảng cách trong xe ô tô là rất gần, khả năng nhiễm bệnh cao.

Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi xe ô tô để ngăn ngừa việc lây nhiễm bệnh từ người sang người

Mặt khác, những tài xế lái xe cần nhắc nhở hành khách nên đeo khẩu trang khi đí xe. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chuẩn bị thêm khẩu trang để trên xe nhằm phục vụ cho những hành khách không có để sử dụng.

Rửa tay thường xuyên

Trong quá trình cùng nhau sử dụng xe ô tô, hành khách và người lái xe thường xuyên dùng và va chạm vào rất nhiều chi tiết như tay nắm mở cửa, nút chỉnh gương, nút chỉnh điều hoà, âm thanh, ghế ngồi…Và theo một số nghiên cứu cho thấy, những vật dụng này là nơi lưu trú lý tưởng cho COVID-19. Do đó, chúng ta nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc vào những vật dụng này.

Nếu chúng ta không tiện sử dụng găng tay y tế thì hãy trang bị cho mình một lọ nước rửa tay diệt khuẩn chứa cồn nhỏ gọn để có thể dễ dàng bỏ túi và sử dụng sau khi chạm vào cửa xe ô tô taxi hay một số vật dụng dùng chung khác.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mua-dich-covid-19-va-nhung-luu-y-danh-rieng-cho-tai-xe-lai-xe-o-to-28912/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY