12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mùa đông, cẩn thận chết não do thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể rất yên tĩnh, ấm áp, nhất là khi trời lạnh. Tuy nhiên ý ai biết rằng thói quen tưởng chừng thú vị này lại đem đến những tác hại nghiệm trọng, thậm chí là tai biến, suy giảm trí nhớ, thậm chí chết não.

Nhiều người thường trùm chăn kín đầu khi ngủ, bất kể là buổi trưa hay đêm, dần dần nó trở thành thói quen không thể thiếu trong giấc ngủ hàng ngày mà không ai để ý rằng nó gây nên tình trạng thiếu ôxy não và những hậu quả đi theo nó không thể lường trước được.

Giấc ngủ không được sâu, gây mệt mỏi khi thức dậy

Chưa kể tới những căn bệnh đi kèm theo nó, triệu chứng đầu tiên ai cũng cảm thấy ngay khi thức dậy chính là đau đầu, mệt mỏi. Trùm chăn khỉ ngủ, khí ôxy trong chăn bị tiêu hao, thay vào đó là khí cacbonic gây nên tình trạng thiếu ôxy lên não, vì vậy khi thức dậy bạn luôn rơi vào trạng thái đau đầu.

Trùm chăn ngủ gây nên tình trạng mệt mỏi, đau đầu khi thức dậy

Bên cạnh đó, trùm chăn kín khiến hơi thở không thoát ra ngoài, cộng thêm khi ngủ cơ thể luôn sản sinh ra rất nhiều nhiệt, khi đó nhiệt độ trong chăn tăng cao hơn nhiệt độ cơ thể và thân nhiệt cơ thể phải gia tăng công suất làm việc khiến cơ thể luôn mệt mỏi, nặng nề khi thức dậy, thậm chí còn gây ra tình trạng phù mặt, co thắt các cơ và kiệt sức do nhiệt.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ gây suy giảm trí nhớ

Cũng bởi lượng ôxy cung cấp lên não không đủ cộng thêm việc hít khí cacbonic khiến não bộ hoạt động khác thường, cơ thể bị đảo lộn dẫn tới tình trạng tổn thương não bộ, thiếu máu não. Khi đó bạn nghĩ rằng mình có giấc ngủ đảm bảo nhưng thực ra giấc ngủ rất chập chờn, dễ mắc chứng thở gấp và ác mộng khi ngủ.

Ngay cả những người không mắc tiền sử bệnh gì, thói quen này cũng rất dễ dẫn tới suy giảm trí nhớ, suy giảm năng lực tư duy. Nguy hiểm hơn, nếu có tiền sử bệnh về não như tiền đình, động kinh có nguy cơ cao bị tai biến.

Khả năng cao xuất hiện chứng ngưng thở khi ngủ

Có rất nhiều lý do dẫn tới chứng ngưng thở khi ngủ như bị béo phì, tăng cân quá nhanh, amidan,… Tuy nhiên, trùm chăn lúc ngủ là một yếu tố khách quan tác động kích hoạt triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Hệ hô hấp vẫn hoạt động ngay khi bạn ngủ, trùm chăn dẫn tới lượng ôxy trong không khí giảm, từ đó khiến bạn khó thở mà không thể ý thức, dần dần có thể dẫn tới ngưng thở.

Đặc biệt, nếu đã từng mắc phải triệu chứng này trước kia hoặc một số bệnh liên quan tới hệ hô hấp thì tốt nhất hãy tránh xa thói quen này bởi nó vô tình lặp lại căn bệnh này rất nguy hiểm.

Rất dễ gây nên bệnh dị ứng hô hấp

Trùm chăn gây nên triệu chứng ngưng thở khi ngủ

Chiếc chăn mà bạn đã sử dụng có thể lâu rồi không được làm sạch hoặc đó là chiếc chăn, vỏ chăn mới tinh và tích tụ rất nhiều vi khuẩn, trùm chăn kín đầu khi ngủ đồng nghĩa với việc hàng tấn vi khuẩn ấy đã xâm nhập vào hệ hô hấp của bạn. Chưa kể tới những ảnh hưởng xấu bởi não bộ, đường hô hấp của bạn rất dễ bị di ứng, viêm nhiễm bởi hít phải bụi bẩn từ những chiếc chăn này.

Thật vậy, chưa có bất kỳ lợi ích nào từ thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ, nhưng ta đã kể ra được rất nhiều tác hại, thậm chí rất nghiêm trọng từ thói quen này. Hãy loại bỏ nó ngay lập tức để có sức khoẻ tốt, giấc ngủ sâu và sảng khoái nhất nhé.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mua-dong-can-than-chet-nao-do-thoi-quen-trum-chan-kin-dau-khi-ngu-24489/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY