12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mùa hè cần cẩn thận với bệnh tai của người hay bơi lội

Bệnh tai ở những người bơi lội (Otitis Externa) là tình trạng nhiễm trùng ống tai, đường truyền âm thanh từ bên ngoài cơ thể đến màng nhĩ. Bệnh này có thể do các loại vi trùng khác nhau gây ra.

Bệnh tai ở những người bơi lội (hoặc viêm tai ngoài) thường gặp ở trẻ em ở dưới nước nhiều. Quá nhiều độ ẩm trong tai sẽ gây kích ứng da trong ống tai để vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất vào mùa hè, khi bơi lội là hoạt động phổ biến.

Nhưng không chỉ bơi lội, bất cứ thứ gì làm tổn thương da ống tai đều có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng. Làm khô da hoặc chàm, trầy xước ống tai, làm sạch tai bằng tăm bông hoặc đặt những thứ như ghim tai hoặc kẹp giấy vào tai đều có thể làm tăng nguy cơ bị viêm tai ngoài.

Và nếu ai đó bị viêm tai giữa, mủ tích tụ trong tai giữa chảy vào ống tai qua một lỗ trên màng nhĩ và gây ra bệnh này.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tai ở người bơi lội

Đau tai là dấu hiệu chính của bệnh tai ở người bơi lội. Nó có thể nghiêm trọng và trở nên tồi tệ hơn khi phần ngoài của tai bị kéo hoặc ấn vào. Cũng có thể đau khi nhai. Đôi khi ngứa ống tai trước khi cơn đau bắt đầu.

Đau tai là dấu hiệu chính của bệnh tai ở người bơi lội.

Sưng ống tai khiến trẻ phàn nàn về cảm giác đầy hoặc khó chịu trong tai. Tai ngoài đỏ hoặc sưng và các hạch bạch huyết xung quanh tai có thể to ra và mềm. Đôi khi, có dịch chảy ra từ ống tai - lúc đầu trong, sau đó chuyển sang màu đục, hơi vàng và giống như mủ.

Thính giác có khả năng bị ảnh hưởng tạm thời nếu mủ hoặc sưng làm tắc ống tai. Hầu hết trẻ bị bệnh tai của người bơi lội không bị sốt.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tai của người bơi lội

Sử dụng thuốc nhỏ không kê đơn của dung dịch axit axetic loãng hoặc cồn vào tai sau khi bơi sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tai cho người bơi lội, đặc biệt là ở trẻ em. Thuốc nhỏ này được bán không cần đơn, nhưng không nên dùng cho trẻ bị viêm ống tai hoặc thủng màng nhĩ.

Để tránh làm tổn thương tai, trẻ nhỏ không nên tự vệ sinh tai của mình, đồng thời không được đưa các vật dụng vào tai, kể cả tăm bông. Lau khô tai sau khi trẻ bơi hoặc bị ướt bằng cách sử dụng máy sấy tóc ở chế độ mát.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu con bạn bị đau trong tai kèm theo hoặc không kèm theo sốt, giảm thính lực ở một hoặc cả hai tai, hoặc tiết dịch bất thường từ tai.

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và mức độ đau đớn. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ tai có chứa kháng sinh để chống nhiễm trùng và có thể trộn với thuốc để giảm sưng ống tai. Thuốc nhỏ tai thường được cho nhiều lần một ngày trong 7–10 ngày.

Thuốc giảm đau không kê đơn thường được dùng để kiểm soát cơn đau tai. Sau khi bắt đầu điều trị, trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau một hoặc hai ngày. Bệnh tai của người bơi lội thường được chữa khỏi trong vòng 7-10 ngày kể từ ngày bắt đầu điều trị.

Nhiễm trùng tai nên được bác sĩ điều trị. Nếu không, cơn đau tai sẽ trở nên tồi tệ hơn và nhiễm trùng có khả năng lan rộng. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu con bạn bị đau trong tai kèm theo hoặc không kèm theo sốt, giảm thính lực ở một hoặc cả hai tai, hoặc tiết dịch bất thường từ tai.

Xem thêm:

Ngoài lạc rang muối, khi nhậu hãy nhớ ăn ít 4 loại đồ ăn vặt này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mua-he-can-can-than-voi-benh-tai-cua-nguoi-hay-boi-loi-34686/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY