12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mùa hè nắng nóng mất nước làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận

Sỏi thận (còn gọi là sạn thận hoặc sỏi niệu) là những chất cặn cứng được tạo thành từ các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận.

Chế độ ăn uống, trọng lượng cơ thể dư thừa, một số tình trạng y tế và một số chất bổ sung và thuốc là một trong nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận. Sỏi thận có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang. Thông thường, sỏi hình thành khi nước tiểu cô đặc, cho phép các khoáng chất kết tinh và kết dính với nhau.

Sỏi thận thường tăng lên trong mùa hè do mất nước.

Việc vượt qua sỏi thận đôi khi khá đau đớn, nhưng sỏi thường không gây tổn thương vĩnh viễn nếu chúng được phát hiện kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng, bạn có thể không cần dùng thuốc giảm đau và uống nhiều nước để thải sỏi thận.

Trong các trường hợp khác - ví dụ, nếu sỏi bị mắc kẹt trong đường tiết niệu, có liên quan đến nhiễm trùng tiết niệu hoặc gây ra các biến chứng, bạn có thể cần phẫu thuật.

Sỏi thận thường tăng lên trong mùa hè do mất nước

Theo một số nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu tại Hoa Kỳ năm 2014 từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI), mất nước do sóng nhiệt tạo ra có khả năng gây ra sỏi thận.

Nó cũng cho biết rằng các biểu hiện sỏi thận tăng lên khi nhiệt độ trung bình hàng ngày cao hơn ở các thành phố với các trường hợp mạnh nhất được ước tính chỉ trong vài ngày.

Điều này là do nhiều người không uống đủ nước trong mùa hè và bị mất nước, dẫn đến canxi và các khoáng chất khác có trong nước tiểu ngưng tụ và biến thành những viên sỏi nhỏ.

Mất nước do sóng nóng trong mùa hè có xu hướng đẩy nhanh quá trình vì các chất có tính axit trong nước tiểu trở nên cô đặc hơn để tạo thành các tinh thể, và cuối cùng là sỏi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature năm 2022, là một chứng rối loạn chuyển hóa khoáng chất, sỏi thận có nguy cơ tái phát. Nghiên cứu lưu ý rằng khi nhiệt độ môi trường toàn cầu tăng lên do biến đổi khí hậu, dự kiến ​​tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận và các biểu hiện sỏi thận cấp tính liên quan sẽ theo sau.

Khi bị sỏi thận, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để làm tan sỏi.

Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa sỏi thận trong mùa hè?

Khi bị sỏi thận, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để làm tan sỏi. Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội và sỏi có kích thước lớn hơn thì cần phải thực hiện phẫu thuật. Những viên sỏi này sẽ cản trở các hoạt động hàng ngày của một người.

Để ngăn ngừa sỏi thận, hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước trong ngày. Tránh đi lại nhiều trong giờ cao điểm từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều - khi có nhiệt độ và độ ẩm quá cao. Đồng thời hạn chế sử dụng nước ngọt và rượu vì chúng có khả năng dẫn đến mất nước.

Hãy hết sức cẩn thận vois việc giữ nước cho cơ thể trong mùa hè để tránh nguy có sỏi thận.

Xem thêm:

Bật mí loại quả mệnh danh “thần dược” nhờ công dụng giúp da trắng khoẻ, môi hồng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mua-he-nang-nong-mat-nuoc-lam-tang-nguy-co-hinh-thanh-soi-than-34727/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY