Tình yêu và giới tính hôm nay

Mùa xuân và chuyện chơi bút

(MangYTe) - Đã không chuyên sâu tìm hiểu thì thôi nhưng nếu dấn thấn, cẩn trọng đọc tài liệu, tìm hiểu, sưu tầm bất cứ ai cũng dễ bị đắm đuối với… bút. Giống như nhiều thú chơi sưu tầm khác, chơi và sưu tầm bút cũng muôn hình vạn trạng. Tuy còn ít người, nhưng mỗi người đều có một triết lý và đang sở hữu những chiếc bút thú vị.

Mùa xuân và chuyện chơi bút - Ảnh 1.

Bác sĩ Sáng bên bộ sưu tầm bút.

Giới văn chương thường có thói quen khai bút đầu xuân, tức là đặt bút viết tác phẩm đầu tiên của năm mới. đó là thú chơi văn hóa. còn tôi, đầu năm mới phải kiếm thêm cho bộ sưu tập của mình chiếc bút mới, có nét độc đáo, lạ. khi có thêm được một chiếc bút mới, tôi thấy mình như được tiếp thêm năng lượng, yêu đời. hàng ngày được ngắm những chiếc bút đặt trên giá trước lúc đi làm, hay lúc trở về nhà sau giờ làm việc, cảm giác như được ngắm những "đứa con", sẽ thấy bớt mệt mỏi. điều đó cũng trùng hợp với nhà văn dương thu ái (hội viên hội nhà văn hà nội), người ngoài sưu tầm những chiếc bút quý, gần 40 năm qua ông nhặt bút ngoài đường để dịch sách và xuất bản. đến nay ông vẫn còn giữ hàng vạn cây bút, tuy hết mực, nhưng ông vẫn trân trọng lưu giữ trong bộ sưu tập của mình, bởi đó là những cây bút đã đồng hành cùng ông xuất bản được hơn 245 đầu sách các loại.

Mùa xuân và chuyện chơi bút - Ảnh 2.

Nhà văn dương thu ái vinh dự được tổ chức guinness việt nam trao tặng danh hiệu kỷ lục: "nhà văn duy nhất viết sách bằng bút nhặt và giấy tận dụng". vì sao nhà văn chỉ có thể có được cảm hứng tốt nhất khi lao động cùng những cây bút cũ được ông nhặt… ngoài đường? dương thu ái trả lời: "do bản tính tôi tiết kiệm. với lại, tôi là người sống gần gũi với thiên nhiên. gần 40 năm qua không bỏ đi bộ ngày nào. đi bộ thì có sức khỏe. đó cũng giúp tôi có cơ hội được gặp những chiếc bút bị rơi ngoài đường. tận dụng bút cũ và giấy đã in một mặt là cách bảo vệ môi trường và… tri ân bút!".nhờ tình yêu bút, tìm vào một số diễn đàn trên mạng xã hội, tôi cũng gặp được những người mê bút chẳng kém nhà văn dương thu ái. như anh la trọng hưng, sống ở khu mỹ đình (hà nội). anh hưng chia sẻ rằng anh mê bút hơn vàng bạc đá quý. nhiều năm qua, dành dụm được tiền, ngoài chi tiêu cho gia đình, anh đầu tư sưu tầm nhiều loại bút chì, bút máy được sản xuất từ năm 1900 đến 1980. anh hưng cho biết, mỗi niềm đam mê đều cái giá của nó, và với đam mê bút, ngoài có cơ hội tìm hiểu, anh tự rèn bản thân tính kiên nhẫn. anh cũng tiết lộ, trong bộ sưu tập, mình trân quý cây pilot super g-500 vì loại này được sản xuất từ năm 1955, với thiết kế ngòi bản rộng, hệ thống bơm mực nhạy, nét viết đẹp.anh hưng hiện sở hữu nhiều loại bút của các hãng nổi tiếng trên thế giới, như: parker, mont blanc, waterman, conklin, esterbrook… được chế tác cầu kỳ, có chiếc bút trị giá 10 nghìn đô la. ở trong nước, nhiều doanh nghiệp có thương hiệu như thiên long, hồng hà, bến nghé… cũng sản xuất không ít loại bút bi, bút máy ngộ nghĩnh.một người tôi cũng rất nể, đó là bác sĩ nguyễn văn xáng, giám đốc bệnh viện đa khoa khánh hòa, hiện sống ở khu đô thị mỹ gia (tp.nha trang). hiện ông xáng sở hữu khoảng 2.500 cây bút khác nhau, trong đó ngoài những cây bút quý lại có những "mảng" rất ngộ nghĩnh như bút hình trái cây, lá cây, bút tượng người, hình các loại củ, hình đồ ăn, hình những con cá, bút tre, bút gỗ, bút chì… lại có chiếc to như bắp tay, bút nhỏ vừa bằng cái kim. "điều đó cho thấy những người sản xuất bút cũng rất sáng tạo, có trí tưởng tượng phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tuổi thiếu niên. mỗi lần ngắm bút, tôi như được trở về tuổi thơ", bác sĩ xáng cho biết.ông xáng quê gốc ở huế, ngày nhỏ nhà ông "nghèo như không thể nghèo hơn", nhưng vẫn quyết tâm học hành. chính cây bút đã cùng ông nắn nót những nét chữ đầu tiên, rồi trở thành người bạn đồng hành cùng ông suốt những năm qua. năm 1995, ra nước ngoài học ngành tai - mũi - họng, ông được bác sĩ ngoại quốc tặng cây bút đẹp, với lời chúc thành công. trở về nước, vào khánh hòa công tác, ông đã thực sự thành công, từ đó ông nghĩ ra cách tri ân chiếc bút bằng cách sưu tầm, cũng là để mình sống thoải mái với những "người bạn bút", nhớ lại tuổi thơ nghèo khó mà đầy ước mơ.

Mùa xuân và chuyện chơi bút - Ảnh 3.

Những mẫu bút ngộ nghĩnh.

Điều đáng nói, đó không phải là các loại bút mua dễ dàng trên thị trường, mà nhiều loại bút hiếm gặp trên thế giới. Đi đến đâu ông cũng tìm. Có một điều thuận lợi là ông có nhiều người bạn đang làm việc ở nước ngoài, nên rất dễ nhờ mua hàng ngoại.Chia sẻ với bác sĩ Xáng, và tiếp xúc với cô gái sinh năm 1992 Lê Đỗ Huyền Trang, tôi hiểu thêm rằng, cũng giống như người đam mê đồ cổ, cây cảnh, xe đạp, đồng hồ cổ hay bất cứ thú chơi nào, người đam mê bút cũng dấn thân, đắm đuối. Nhờ có thế, họ mới có thể tìm được những cây bút đẹp. Mới đây, bác sĩ Xáng đã mất nhiều thời gian để có chiếc bút hình Tổng thống Mỹ D. Trump và gia tài của ông sẽ tiếp tục lớn thêm nữa.Còn rất nhiều người chơi âm thầm, nhưng cũng có nhiều người đã tham gia các diễn đàn để trao đổi, sưu tầm thêm mẫu mới. Bút không chỉ dùng để viết. Bút còn làm sang và thể hiện đẳng cấp của giới doanh nhân. Bút thể hiện tinh thần hiếu học, là công cụ để các phụ huynh dạy con trân trọng quá khứ, những người bạn thuở niên thiếu đã giúp đỡ mình. Bút đồng hành cùng cánh tay, luyện viết chữ đẹp, rèn nết người, là đồ dùng không thể thiếu trong đời sống và cũng thể hiện nét văn hóa ngôn ngữ của con người. Chơi bút, sưu tầm bút là thú chơi tao nhã.

Hải Miên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/mua-xuan-va-chuyen-choi-but-20210206094754151.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY