12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mức độ lây lan của biến thể Omicron như thế nào so với chủng Delta?

Theo một phân tích sơ bộ được công bố ngày 3 tháng 12 vừa qua, biến thể Omicron của COVID-19 đang lây lan nhanh gấp đôi so với biến thể Delta.

Kể từ khi phát hiện ra biến thể mới này, các nhà khoa học đã nói rằng nó có dấu hiệu lây truyền cao hơn (khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng).

Điều này dựa trên sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp (đặc biệt là ở Gauteng, Nam Phi, nơi bắt đầu bùng phát), trình tự dữ liệu và chòm sao đột biến trong mức tăng đột biến. Phân tích toán học mới nhất bổ sung thêm hỗ trợ cho mối quan tâm này.

Biến thể Delta xuất hiện đã thúc đẩy làn sóng thứ ba của đại dịch tại Nam Phi và đứng sau sự gia tăng ca bệnh ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể nổi trội tiếp theo hay không.

Biến thể Delta xuất hiện đã thúc đẩy làn sóng thứ ba của đại dịch tại Nam Phi và đứng sau sự gia tăng ca bệnh ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu thêm về biến thể Omicron và nói rằng các nghiên cứu của họ sẽ mất một thời gian, nhưng kết quả đó có thể được mong đợi trong tháng này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Omicron đã được tìm thấy ở hơn 50 quốc gia.

Phân tích mới nhất bao gồm sự tham gia của các nhà khoa học thuộc Nhóm nghiên cứu mô hình COVId-19 Nam Phi. Nó được dẫn dắt bởi Carl Pearson, một nhà toán học tại Trường Y học Nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các trường hợp COVID trên 9 tỉnh của Nam Phi và ước tính giá trị R của biến thể (thước đo khả năng lây lan của bệnh). Giá trị R của Omicron cao gấp gần 2,5 lần giá trị của Delta.

Tom Wenseleers, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Công giáo Leuven ở Bỉ, nói với Nature rằng, dựa trên dữ liệu, người ta ước tính rằng Omicron có thể lây nhiễm cho số người gấp 3 đến 6 lần Delta.

Pearson cho biết, ông hy vọng rằng các nhà nghiên cứu trên toàn cầu sẽ có thể sử dụng các phát hiện của nhóm để chuẩn bị đầy đủ cho sự gia tăng các trường hợp trong tháng này.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn còn chưa chắc chắn về mức độ mà biến thể có thể thoát khỏi khả năng miễn nhiễm. Pearson nói rằng các nhà nghiên cứu không chắc liệu sự lây lan nhanh chóng của Omicron chủ yếu là do tính dễ lây lan hay khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch. Cũng không rõ liệu biến thể có gây ra bệnh nặng hơn Delta hay không.

Biến thể Omicron của COVID-19 đang lây lan nhanh gấp đôi so với biến thể Delta.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Nam Phi đã cung cấp bằng chứng dịch tễ học đầu tiên cho thấy Omicron có khả năng miễn dịch khỏi nhiễm bệnh trước đó, khiến nhiều người trong nước, những người đã từng mắc bệnh COVID, dễ bị tái nhiễm.

Nhóm nghiên cứu hiện đang nghiên cứu khả năng của biến thể Omicron trong việc thoát khỏi khả năng miễn dịch do vaccine gây ra. Nhưng nhiều chuyên gia tin rằng, mặc dù vaccine không thể bảo vệ mạnh mẽ chống lại nhiễm trùng, nhưng nó sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại việc nhập viện và tử vong.

Tuy nhiên, có thể sẽ cần đến liều tăng cườngcho những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng, chẳng hạn như những người từ 60 tuổi trở lên và những người có tình trạng suy giảm miễn dịch.

Xem thêm:

Đột phá mới: Người đầu tiên trên thế được chữa khỏi bệnh tiểu đường sau gần 50 năm mắc bệnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/muc-do-lay-lan-cua-bien-the-omicron-nhu-the-nao-so-voi-chung-delta-33010/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY